Microsoft Baseline Security Analyzer โปรแกรมตรวจสอบสถานะความปลอดภัยของ Windows

0

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีโปรแกรมที่สามารถใช้ตรวจสอบสถานะความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows มาแนะนำครับ โดยโปรแกรมที่จะแนะนำในวันนี้คือ Microsoft Baseline Security Analyzer (MBSA) 2.3 ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการออกเวอร์ชัน 2.3 คือ เพิ่มการสนับสนุน Windows ตัวใหม่ล่าสุดทั้งในฝั่งลูกข่ายและฝั่งแม่ข่ายคือ Windows 8.1 และ Windows Server 2012 R2 ตามลำดับ

แนะนำโปรแกรม Microsoft Baseline Security Analyzer
ก่อนอื่นขอแนะนำโปรแกรม Microsoft Baseline Security Analyze ให้ได้รู้จักกันก่อนดังนี้

โปรแกรม Microsoft Baseline Security Analyze หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า MBSA เป็นเครื่องมือฟรีสำหรับใช้ประเมินความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ที่รันด้วย Windows โดย MBSA สามารถทำการสแกนระบบ Windows และโปรแกรม Microsoft Office เพื่อตรวจสอบว่ายังไม่ได้ติดตั้งอัปเดตความปลอดภัย (Security Update), อัปเดตโรลอัป (Rollup Update), เซอร์วิสแพ็ค (Service Pack) หรือ อัปเดต ตัวใดบ้าง MBSA ยังสามารถตรวจสอบและแก้ไขการตั้งค่าระบบ Windows ให้เป็นไปตามคำแนะนำของไมโครซอฟท์อีกด้วย

สำหรับการทำงานบน Windows นั้น โปรแกรม MBSA รองรับการทำงานได้บน Windows เกือบทุกเวอร์ชันที่มีการใช้งานในปัจจุบัน โดยรองรับตั้งแต่ Windows XP หรือใหม่กว่ารวมถึง Windows 8.1 ในระบบปฏิบัติการ Windows ฝั่งลูกข่าย แต่ไม่รองรับการทำงานบน Windows RT และ Windows 8.1 RT นะครับ

ส่วนการรองรับระบบปฏิบัติการ Windows ในฝั่งแม่ข่ายนั้น โปรแกรม MBSA รองรับการทำงานบน Windows Server 2003 หรือใหม่กว่ารวมถึง Windows Server 2012 R2

สำหรับการทำงานกับโปรแกรม Microsoft Office นั้นรองรับการทำงานได้กับ Office 2003 หรือใหม่กว่า รวมถึง SharePoint Server และ Office Web Apps ยกเว้น Office 2003 RT และ Office เวอร์ชัน Mac

เมื่อพิจารณาด้านการใช้งาน โปรแกรม MBSA มีการใช้งานทำได้ค่อนข้างง่ายและตรงไปตรงมา และยังมีโหมดการใช้งานให้เลือกใช้ทั้งแบบกราฟิกยูสเซอร์อินเทอร์เฟซ (GUI) และแบบบรรทัดคำสั่ง (Command line) และสามารถทำงานได้ทั้งแบบโลคอล (Local) และแบบรีโมต (Remote) และยังสามารถทำการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ได้หลายเครื่องในครั้งเดียว โดยการอ้างอิงโดเมน (Domain) หรือ ช่วงหมายเลขไอพี (IP address range) ได้อีกด้วย

ข้อควรทราบในการใช้งาน Microsoft Baseline Security Analyzer
การใช้งานโปรแกรม MBSA นั้นจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในระหว่างทำการรันโปรแกรมเนื่องจากโปรแกรม MBSA จะมีการดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บไซต์ไมโครซอฟท์เพิ่มเติม

ข้อจำกัดของ Microsoft Baseline Security Analyzer
แม้ว่าโปรแกรม MBSA จะมีความสามารถหลากหลาย แต่มีบางรูปแบบการใช้งานที่ไม่สามารถใช้งานได้ นั้นคือ MBSA ไม่สามารถสแกนและรายงานอัปเดตที่ไม่เกี่ยวกับด้านความปลอดภัย (Non-security Update) โปรแกรมเครื่องมือ หรือไดรเวอร์ ครับ

คุณลักษณะใหม่ใน Microsoft Baseline Security Analyzer 2.3
โปรแกรม MBSA 2.3 นั้นเป็นเวอร์ชันที่พัฒนาต่อเนื่องจากเวอร์ชัน 2.2 (เวอร์ชัน 2.3 ออกหลังเวอร์ชัน 2.2 นานกว่า 3 ปี) สำหรับคุณลักษณะใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาในเวอร์ชันนี้คือ เพิ่มการสนับสนุน Windows 8.1, Windows 8, Windows Server 2012, Windows Server 2012 R2 และยกเลิกการสนับสนุน Windows 2000 นอกจากนี้ได้รับการแก้ปัญหาการทำงานที่เกิดขึ้นในเวอร์ชัน 2.2 ตามที่ได้รับรายงานจากผู้ใช้อีกด้วย

ดาวน์โหลด Microsoft Baseline Security Analyzer 2.3
MBSA เวอร์ชันใหม่ล่าสุดคือ เวอร์ชัน 2.3 (ออกเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556) โดยสามารถดาวน์โหลด ได้ฟรีจากเว็บไซต์ Microsoft Baseline Security Analyzer โดยเลือกดาวน์โหลดเวอร์ชันภาษาตามความเหมาะสม (สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแนะนำให้ดาวน์โหลดเวอร์ชันภาษาอังกฤษครับ)

การติดตั้ง Microsoft Baseline Security Analyzer 2.3
การติดตั้งโปรแกรม MBSA ทำได้ง่ายๆ โดยการดับเบิลคลิกไฟล์นามสกุล MSI ที่ได้จากการดาวน์โหลด (ชื่อไฟล์ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันที่ทำการดาวน์โหลด สำหรับเวอร์ชันภาษาอังกฤษไฟล์ชื่อ MBSASetup-x64-EN.msi) แล้วดำเนินการตามคำสั่งบนจอจนแล้วเสร็จซึ่งคิดว่าคงทำตามกันได้ไม่ยากเนื่องจากเป็นขั้นตอนมาตรฐานทั่วไปของการติดตั้งโปรแกรมซึ่งจะเป็นการคลิก Next/Yes/OK

หลังจากทำการติดตั้งโปรแกรม MBSA แล้วเสร็จ เมื่อทำการเปิดโปรแกรมจะได้หน้าต่างดังรูปด้านล่าง ซึ่งเป็นหน้าต่างเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม MBSA ซึ่งเราสามารถเลือก Scan a computer เพื่อทำการสแกนคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง หรือ Scan multiple computers เพื่อทำการสแกนคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง

Microsoft Baseline Security Analyzer 2.3


ความต้องการระบบของ Microsoft Baseline Security Analyzer

โปรแกรม MBSA รองรับการทำงานบน Windows เวอร์ชันต่างๆ ดังนี้

  • Windows ลูกข่าย: Windows XP, Windows Vista, Windows 7, Windows 8, Windows 8.1
  • Windows แม่ข่าย: Windows Server 2003, Windows Server 2008, Windows Server 2008 R2, Windows Server 2012, Windows Server 2012 R2

ถึงตรงนี้คงพอจะเห็นภาพรวมของโปรแกรม MBSA และหากต้องการศึกษาเพิ่มเติมก็สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาทดลองใช้งานด้วยตนเองได้จากเว็บไซต์ที่แสดงไว้ด้านบน และถ้าใช้งานแล้วเกิดติดขัดปัญหาประการใดสามารถฝากข้อความในคอมเมนต์ด้านล่างได้ครับ หรือจะเข้าไปอ่านคำแนะนำเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ในข้อมูลอ้างอิงก็ได้เช่นกัน สำหรับวิธีการใช้งานโปรแกรม MBSA นั้น สัญญาว่าจะนำมาฝากในเร็วๆ นี้ สำหรับวันนี้ คงต้องขอจบการแนะนำโปรแกรม MBSA เพียงแค่นี้ก่อนนะครับ

ข้อมูลอ้างอิง
Microsoft – Technet

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.