ไมโครซอฟท์จะหยุดการสนับสนุน Windows XP ใน 1 เดือน, ออกโปรแกรม PCmover Express สำหรับใช้ย้ายข้อมูลไปอุปกรณ์ใหม่ฟรี

0

ไม่น่าเชื่อว่าในวงการที่มีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีรวดเร็วอย่างวงการคอมพิวเตอร์ จะมีซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่สามารถใช้งานได้ยาวนานเป็นเวลากว่า 12 ปี และยิ่งไม่น่าเชื่อว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวทำหน้าที่ขับเคลื่อนเกือบ 30%* ของคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในปัจจุบัน ใช่แล้วครับผมกำลังหมายถึง Windows XP ระบบปฏิบัติการที่มีอายุมากกว่า 12 ปี และยังเหลือเวลาอีกเพียง 34 วันเท่านั้นที่ไมโครซอฟท์จะหยุดการสนับสนุน Windows XP ในวันที่ 8 เมษายน 2557

ผลกระทบหลังไมโครซอฟท์หยุดการสนับสนุน Windows XP
หลายคนอาจจะแย้งว่า หยุดการสนับสนุน Windows XP แล้วไง – มันก็ยังใช้งานได้ต่อไปไม่ใช่หรือ? ข้อนี้ไม่มีอะไรให้โต้แย้งได้ ใช่ครับ…ถึงแม้ว่า Windows XP จะยังสามารถใช้งานต่อไปได้หลังวันที่ 8 เมษายน 2557 และถ้านั้นเป็นตัวแปรเดียวที่ท่านใช้ตัดสินใจผมขอแนะนำให้คิดทบทวนใหม่อีกครั้งเพราะว่ายังมีตัวแปรอื่นๆ ที่มีความสำคัญและควรนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจครับ

ตัวแปรที่ควรนำมาพิจารณาด้วยคือการใช้ความสามารถของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สมัยใหม่ ซึ่งแน่นอนว่า Windows XP คงสู่ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่กว่าอย่าง 7 หรือ 8/8.1 ไม่ได้ แต่นั้นก็ไม่ใช่ตัวแปรที่สำคัญที่สุด

ตัวแปรที่สำคัญที่สุด คือ ความปลอดภัยในการใช้งาน จุดนี้ผู้ใช้ Windows XP ตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการถูกโจมตีจากเหล่าแฮกเกอร์และสารพัดมัลแวร์  เนื่องจากจะไม่มีการออกอัพเดตความปลอดภัย หรือ ฮอตฟิกซ์ เป็นต้น อีกต่อไป นั้นหมายความว่า ถ้าหากมีการค้นพบช่องโหว่ความปลอดภัยบน Windows XP หลังหมดการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์จะไม่มีการออกอัพเดตสำหรับใช้แก้ไขช่องโหว่เหล่านั้นอีกแล้ว หรือแม้แต่มีการค้นพบช่องโหว่ความปลอดภัยบนWindows ตัวอื่นๆ แต่มีความเป็นไปได้ว่าเกิดช่องโหว่ความปลอดภัยบน Windows XP ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก Windows ทุกเวอร์ชันใช้แพลตฟอร์มบางส่วนร่วมกัน

ดังนั้น หลังวันที่ 8 เมษายน 2557 ถ้าใครยังต้องการใช้งาน Windows XP ต่อไปก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ท่านต้องตะหนักไว้ว่าท่านต้องแบกรับความเสี่ยงทั้งหมดด้วยตัวเอง


ไมโครซอฟท์แจกโปรแกรมย้ายข้อมูลจาก Windows XP ไปอุปกรณ์ใหม่ฟรี
นอกจากปัจจัยเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว เหตุผลอีกอย่างที่ผู้ใช้ Windows XP ไม่ยอมอัพเกรดไปเป็นระบบใหม่เนื่องจากความยุ่งยากในการย้ายข้อมูล ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเหลือผู้ใช้ Windows XP ในการย้ายระบบไปเป็นระบบปฏิบัติการที่ใหม่กว่า ไมโครซอฟท์จึงร่วมมือกับ Laplink ออกโปรแกรม PCmover Express for Windows XP ให้ผู้ใช้ Windows XP ฟรี ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถทำการคัดลอก แฟ้ม, ดนตรี, วิดีโอ, อีเมล และโปรไลฟ์ผู้ใช้และการตั้งค่าระบบจากเครื่องพีซี Windows XP ไปยังอุปกรณ์ใหม่ที่ทำงานด้วย Windows 7, Windows 8 หรือ Windows 8.1 ผ่านทางเครือข่ายในบ้านหรือที่ทำงานได้ โดยผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งและเลือกย้ายเฉพาะข้อมูลที่ต้องการได้อีกด้วย

ไมโครซอฟท์จะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรม PCmover Express เวอร์ชันภาษาอังกฤษภายในสัปดาห์นี้ที่เว็บไซต์ Microsoft Windows – PCmover Express จากนั้นจะออกเวอร์ชันภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น และสเปน หลังจากนั้นจะออกเวอร์ชันภาษาเกาหลี จีน รัสเซีย และบราซิล (โปรตุเกส) เป็นเวอร์ชันถัดไป

การย้ายแอพพลิเคชันจากจาก Windows XP ไปอุปกรณ์ใหม่
สำหรับผู้ใช้ Windows XP ที่ต้องการย้ายโปรแกรมแอพพลิเคชันจากพีซีเครื่องเก่าไปยังอุปกรณ์ตัวใหม่ สามารถซื้อ PCmover Professional ได้ในราคาพิเศษ

เริ่มแจ้งเตือนผู้ใช้ Windows XP 8 มีนาคม 2557
นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้ใช้ Windows XP ตระหนักว่าการสนับสนุน Windows XP จะสิ้นสุดวันที่ 8 เมษายน 2557 ไมโครซอฟท์จะทำการแสดงป็อบอัพดังรูปด้านล่างเพื่อเน้นย้ำให้ผู้ใช้ Windows XP ทั้งรุ่น Home หรือ Professional ทราบว่าการสนับสนุน Windows XP กำลังจะสิ้นสุดวันที่ 8 เมษายน 2557 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2557 ไปเป็นต้นไป ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจสร้างปัญหากวนใจให้ผู้ใช้ Windows XP ได้

เครดิต: Microsoft


ประวัติระบบปฏิบัติการ Windows XP
ก่อนจบ ผมขอสรุปประวัติ Windows XP ตั้งแต่การออกเวอร์ชัน RTM จนถึง Service Pack 3 รายละเอียดดังนี้

  • Windows XP RTM ออกวันที่ 24 สิงหาคม 2544 (2001)
  • Windows XP General Availability (GA) ออกวันที่ 25 ตุลาคม 2544 (2001)
  • Windows XP Service Pack 1 (SP1) ออกวันที่ 9 กันยายน 2545 (2002)
  • Windows XP Service Pack 1a (SP1a) ออกวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2546 (2003)
  • Windows XP Service Pack 2 (SP2) ออกวันที่ 25 สิงหาคม 2547 (2004)
  • Windows XP Service Pack 2b (SP2b) ออกในเดือนสิงหาคม 2549 (2006)
  • Windows XP Service Pack 2c (SP2c) ออกวันที่ 10 สิงหาคม 2550 (2007)
  • Windows XP Service Pack 3 (SP3) ออกวันที่ 21 เมษายน 2551 (2008)
  • Windows XP Service Pack 3 (SP3) หยุดการสนับสนุน 8 เมษายน 2557 (2014)

หากนับจากวันออกอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544 ถึงวันหยุดการสนับสนุน 8 เมษายน 2557 (2014) รวมแล้ว Windows XP จะมีอายุ 12 ปี 5 เดือน 14 วัน  และถ้ามีใครยกให้ Windows XP เป็นระบบปฏิบัติการที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ผมคิดว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

*ข้อมูลจากการสำรวจโดย NetMarketShare

เครดิต: รูปประกอบ Microsoft

ข้อมูลอ้างอิง
Microsoft Support Lifecycle
Microsoft Ends Support for Windows XP

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.