[Review] Windows 8.1 Update ตอนที่ 3: แอป Windows Store

0

สวัสดีครับ สำหรับบทความตอนนี้เป็นตอนที่ 3 ของการรีวิว Windows 8.1 Update เนื้อหาตอนนี้จะเป็นการรีวิวถึงความเปลี่ยนแปลงบนการทำงานบนแอป Windows Store หรือแอปสมัยใหม่ (Modern app) หลังการอัปเดทเป็น Windows 8.1 Update ครับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้อัปเดท Windows 8.1 Update สามารถอ่านรายละเอียดได้จากบทความเรื่อง วิธีการติดตั้ง Windows 8.1 Update ครับ

มีอะไรใหม่บนแอป Windows Store บน Windows 8.1 Update
อย่างที่ทราบกันว่าแอป Windows Store หรือแอปสมัยใหม่เป็นแอปที่มีอินเทอร์เฟซออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วยจอแบบสัมผัส แต่สำหรับการใช้งานด้วยเมาส์นั้นทำได้ยุ่งยาก ไมโครซอฟท์ได้ แก้ปัญหาเหล่านี้บน Windows 8.1 Update เพื่อให้ใช้งานแอป Windows Store ด้วยเมาส์สะดวกรวดเร็วมากขึ้น เช่น การปิดแอป การสแนปแอป และการสลับการทำงานระหว่างแอป

ความเปลี่ยนแปลงแรกบนแอป Windows Store หลังอัปเดท Windows 8.1 Update คือเมื่อเลื่อนเมาส์ไปยังขอบจอด้านบนจะปรากฏแถบไตเติลซึ่งมีไอคอนของแอปแสดงอยู่ที่มุมด้านซ้าย (ในบทความนี้เป็น แอป Store) ดังรูปที่ 1 และไอคอน Minimize และ Close ที่แสดงอยู่มุมด้านขวาดังรูปที่ 2

รูปที่ 1

รูปที่ 2

เมื่อทำการคลิกขวาบนไอคอนของแอป (ดูรูปประกอบรูปที่ 1) จะปรากฏเมนูคำสั่ง (Context Menu) 5 คำสั่งได้แก่ Split Left, Split Right, Minimize, Maximize (ไม่แอคทีฟ) และ Close ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

กรณีที่มีการเปิดแอป 2 ตัวแล้วทำการสแนปแอป เมื่อคลิกขวาบนไอคอนของแอปจะปรากฏเมนูคำสั่ง 3 คำสั่งได้แก่ Minimize, Maximize และ Close ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

กรณีเปิดแอปมากกว่า 2 ตัวแต่ไม่ได้ทำการสแนป เมื่อคลิกขวาบนไทล์ของแอปตัวที่ใช้งานล่าสุด (ไทล์บนสุด) จะปรากฏเมนูคำสั่ง 4 คำสั่งได้แก่ Close, Replace [ชื่อแอปที่กำลังใช้งาน], Insert Left และ Insert Right ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

กรณีเปิดแอปมากกว่า 2 ตัวและทำการสแนปแอป 2 ตัว เมื่อคลิกขวาบนไทล์ของแอปที่ไม่ได้สแนป จะปรากฏเมนูคำสั่ง 4 คำสั่งได้แก่ Close, Replace [ชื่อแอปที่ทำกำลังใช้งาน], Insert Left และ Insert Right ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

รูปที่ 7

รูปที่ 8

กรณีเปิดแอปมากกว่า 2 ตัวและทำการสแนปแอป เมื่อทำการคลิกบนไทล์ของแอปจะเป็นการสลับไปยังแอปที่เปิดอยู่

ความเปลี่ยนแปลงด้านบนเหล่านี้จะมีผลกับแอปสมัยใหม่ทุกตัวบน Windows 8.1 Update แต่มีแอปบางตัว (เท่าที่ผมทราบนี้) ที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมดังนี้

แอป PC settings นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงดังที่ได้กล่าวถึงด้านบนแล้ว ยังเปลี่ยน OneDrive แทนที่ SkyDrive ซึ่งเป็นไปตามการเปลี่ยนชื่อบริการก่อนหน้านี้ และเพิ่ม Control Panel ดังรูปที่ 9 เพื่อใช้เปิดแผงควบคุมระบบแบบดังเดิม

รูปที่ 9

นอกจากนี้ ยังเพิ่ม View Connection Settings บน Networks ดังรูปที่ 10 เพื่อเข้าถึงการตั้งค่าระบบเครือข่ายบนหน้า PC settings อีกด้วย

รูปที่ 10

สรุปความเปลี่ยนแปลงบนแอป Windows Store บน Windows 8.1 Update
ผมคิดว่าการเพิ่มคำสั่งคลิกขวาบนหน้าแอป Windows Store บน Windows 8.1 Update เป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดของไมโครซอฟท์ เนื่องจากทำให้การใช้งานแอปสมัยใหม่ด้วยเมาส์ทำได้สะดวกรวดเร็วกว่าบน Windows 8/8.1 เป็นอย่างมาก ทั้งการสแนปแอป การสลับการทำงานระหว่างแอป รวมถึงการปิดแอป และคิดว่าน่าจะช่วยเพิ่มความพอใจให้ผู้ใช้ Windows 8.1 บนพีซีได้พอสมควร และเหมือนกับ 2 ตอนที่ผ่านมา ผมแนะนำให้ทดลองใช้งานและตัดสินด้วยตัวคุณเองจะเป็นการดีที่สุดครับ

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.