มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Technical Preview Build 9879

0

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557: ไมโครซอฟท์ออกอัปเดตที่สองของ Windows 10 Technical Preview ในหมายเลขเวอร์ชัน Build 9879 การอัปเดตครั้งนี้มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติการเกสเตอร์ ( รูปแบบลายเส้น) ด้วย 3 นิ้ว (3 Finger Gestures) บนทัชแพด และปรับปรุงคุณสมบัติแลการทำงานต่างๆ เช่น ปรับปรุงการรองรับไฟล์ฟอร์แมต MKV ปรับปรุงการทำงาน OneDrive และ Internet Explorer และปรับปรุงส่่วนติดต่อผู้ใช้ของแอพสมัยใหม่ (Modern app) และของ File Explorer

รูปที่ 1

วิธีอัปเดต Windows 10 Technical Preview Build 9879
สำหรับวิธีการอัปเดต Windows 10 Technical Preview เป็น Build 9879 นั้นโดยทั่วไปแล้วระบบจะทำการเวอร์ชันใหม่อัตโนมัติผ่านทาง Windows Update (เช่น Build 9860 จะได้รับอัปเดต Build 9879 โดยอัตโนมัติ) อย่างไรก็ตาม ผูู้ใช้สามารถสั่งอัปเดตด้วยตนเองผ่านทางหน้า PC Settings โดยการคลิกปุ่ม Windows คลิก PC Settings คลิก Update and recovery คลิก Preview Build จากนั้นคลิก Check now หากมีอัปเดตใหม่ให้คลิก Download now แล้วคลิกติดตั้ง (อ่านรายละเอียด) สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการติดตั้งแบบคลีนสามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Microsoft Technet – Windows 10 (ต้องใช้บัญชีไมโครซอฟท์สำหรับลงชื่อเข้าระบบดาวน์โหลด)

รูปที่ 2

คุณสมบัติใหม่ใน Windows 10 Technical Preview Build 9879
Build 9879 เป็นการปรับปรุงต่อเนื่องจาก Build 9860 ตามข้อเสนอแนะของผู้ใช้ผ่านทาง Windows Feedback tool โดยมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้

การเกสเตอร์ด้วย 3 นิ้วบนทัชแพด
Windows 10 Technical Preview Build 9879 เพิ่มความสามารถในการทำเกสเตอร์ด้วย 3 นิ้วบนทัชแพดความแม่นยำสูง (Precision touchpad) ทำให้สามารถใช้งานรูปแบบใหม่เพิ่มขึ้น 5 แบบดังนี้

  • วาด 3 นิ้วขึ้น = เปิด Task View
  • วาด 3 นิ้วลง = แสดงเดสก์ท็อป
  • สบัด 3 นิ้วไปทางซ้ายหรือขวา = สลับไปยังแอปถดไปหรือย้อนกลับไปแอพก่อนหน้า (ครั้งละแอพ)
  • เลื่อน 3 นิ้วไปซ้ายหรือขวา = กดปุ่ม Alt-Tab (Task View) ป๊อปอัพแอพที่กำลังเปิดอยู่เพื่อเลือกแอพที่ต้องการ
  • แตะ 3 นิ้ว = ทำการค้นหา

แสดง-ซ่อนปุ่ม Task View และ Search ได้
Build 9879 เพิ่มตัวเลือก Show Task View button และ Show Search button ในเมนูคลิกขวาขอบแถบงานเพื่อใช้แสดงหรือซ่อนปุ่ม Task View และ Search ได้ตามลำดับ

รูปที่ 3

ปรับปรุงการซิงค์ข้อมูล OneDrive
Windows 10 Technical Preview Build 9879 ปรับปรุงการซิงค์ข้อมูล OneDrive ให้มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ Build 9879 เป็นต้นไป OneDrive จะใช้การซิงค์แบบ selective sync ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะซิงค์ข้อมูลทั้งหมดหรือเฉพาะไฟล์ที่ต้องการกับพีซี ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถเข้าถึงไฟล์ที่ต้องการได้ตลอดเวลาแม้ว่าไม่ได้ออนไลน์ก็ตาม การจัดการ OneDrive สามารถทำได้โดยการคลิกบนไอคอน OneDrive บนพื้นที่แจ้งเตือนแล้วคลิก Settings จากนั้นสามารถทำการปรับแต่งการตั้งค่าการทำงานตามความต้องการ และผู้ใช้สามารถเข้าถึง OneDrive ได้ง่ายขึ้นผ่านทาง File Explorer

รูปที่ 4

ปรับปรุง Internet Explorer
Windows 10 Technical Preview Build 9879 เพิ่มปุ่มข้อเสนอแนะบริเวณมุมขวาบนของหน้าต่างโปรแกรมเพื่อให้ผู้ใช้ส่งข้อเสนอนะกลับไปยังไมโครซอฟท์ โดยกรณีที่พบปัญหาการใช้งาน IE ผู้ใช้สามารถคลิกปุ่มข้อเสนอแนะ (ปุ่มรูปหน้ายิ้ม) แล้วเลือก “Send a Frown” และยังปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของเอนจิน Edge rendering เพิ่มขึ้น 10%

รูปที่ 5

ปรับปรุง UI
Windows 10 Technical Preview Build 9879 ได้ปรับปรุงอินเทอร์เฟซของ File Explorer โดยเพิ่มคำสั่ง Pin to Home ในเมนูคลิกขวาเพื่อให้ผู้ใช้ปักหมุดโฟลเดอร์ไปยัง Home และปรับปรุงการแสดงไดอะล็อกของแอพสมัยใหม่ให้ถูกต้องแม่นยำขึ้น

รูปที่ 6

ปรับปรุงการรองรับไฟล์ MKV
Windows 10 Technical Preview เพิ่มการรองรับไฟล์ฟอร์แมต MKV โดยไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินเสริมตั้งแต่ใน Build 9860 มาถึงใน Build 9879 ได้ปรับปรุงการทำงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยสามารถเล่นไฟล์ MKV ได้จาก Windows Media Player (รวมถึงแอพเดสก์ท็อปและแอพสมัยใหม่อื่นๆ) และ File Explorer จะรู้จักไฟล์ MKV และแสดงทัมป์เนลและเมธาดาต้าได้ เพิ่มการรองรับ DLNA และ Play To และ ฯลฯ

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีการปรับปรุงอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ปรับปรุง Windows Insider Program ให้ใช้งานง่ายขึ้น เพิ่มแอพ Insider Hub สำหรับติดตามข่าและประกาศต่างๆ ของโปรแกรม Windows Insider

ข้อมูลอ้างอิง
Microsoft Windows Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.