ทิป: อัพเดต Firefox for Android เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด

0

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีประสบการณ์การใช้งานแอปบนสมาร์ทโฟน (Smartphone) มาแบ่งปัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับการอัพเดตแอป Firefox เวอร์ชันสำหรับแอนดรอยด์ (Android) ครับ

เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 20-22 มกราคม 2558 ผมพยายามทำการอัพเดต Firefox for Android จากเวอร์ชัน 34.0 ไปเป็น 35.0 ซึ่งออกตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2558 ด้วยตนเอง วิธีการคือ เปิดโปรแกรม Firefox จากนั้นแตะเมนู (ไอคอน 3 จุดในแนวตั้ง) แล้วเข้าไปที่ Settings > Mozilla > About Firefox จากนั้นผมแตะ Check for Updates ผลปรากฏว่าไม่พบอัพเดตใหม่ (No updates available) หลังจากทดลองทำอยู่หลายครั้งแต่ยังได้ผลเหมือนเดิมจึงมั่นใจว่าวิธีนี้คงใช้ไม่ได้ผลแน่นอน

หน้า Check for updates

รูปด้านล่างเป็นผลการทำงานที่ได้เมื่อสั่งให้ตรวจสอบอัพเดต โดย Firefox แจ้งว่า No updates available

ไม่มีอัพเดต

อัพเดต Firefox for Android ทำอย่างไร?
หลังจากใช้วิธีการตรวจสอบอัพเดตด้วยตนเองไม่ได้ผล ผมจึงเปิดแอป Play Store (เปิดแอป Play Store ได้จากหน้า Home หรือ Apps & Widgets) จากนั้นแตะไอคอนแว่นขยายแล้วทำการค้นหา firefox

ค้นหาแอป firefox

บนหน้าผลลัพธ์การค้นหน้า จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าบนไอคอน Firefox Browser for Android (รูปด้านล่าง) มีข้อความ Update แสดงอยู่บริเวณมุมขวาล่าง ซึ่งเป็นการแจ้งให้เราทราบว่ามีเวอร์ชันใหม่กว่าที่เรากำลังใช้งาน อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถทำการติดตั้งอัพเดตจากหน้าจอดังกล่าวนี้ได้

ทิป: เราสามารถดูรายชื่อแอปที่ติดตั้งบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้โดยการเปิดแอป Play Store แตะเมนู (ไอคอน 3 ขีดในแนวนอน) จากนั้นแตะ My apps

แอป Firefox บน My Apps

บนหน้าจอดังรูปด้านบน เราจะต้องเปิดไปหน้าถัดไปก่อนโดยแตะไอคอน Firefox Browser for Android (รูปด้านบน) ก็จะได้หน้าจอถัดไปดังรูปด้านล่าง ซึ่งบนหน้าเราสามารถทำการติดตั้งอัพเดตโดยการแตะ UPDATE

อัพเดต Firefox

จากนั้นเราจะได้หน้าจอถัดไปดังรูปด้านล่าง เราจะต้องแตะ ACCEPT เพื่ออนุญาตให้ Firefox ใช้งานเครื่อข่ายเพื่อดาวน์โหลดข้อมูล

อนุญาตให้ Firefox ใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ

จากนั้นรอให้ Firefox ทำการดาวน์โหลดและติตดั้งอัพเดตแล้วเสร็จ

ดาวน์โหลดอัพเดต Firefox

เมื่อ Firefox ติตดั้งอัพเดตแล้วเสร็จจะได้หน้าจอดังรูปด้านล่าง มาถึงจุดนี้ หมายความว่า Firefox ได้รับการอัพเดตเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด (ในขณะที่เขียนเรื่องนี้เป็นเวอร์ชัน 35.0) และเราก็จะได้ใช้คุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มขึ้นได้ และยังมีปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย

จากหน้าจอด้านล่างนี้ เราสามารถเปิดใช้งาน Firefox ได้ในทันทีโดยการแตะ Open (หรือถ้าต้องการถอน Firefox ออกให้แตะ UNINSTALL ครับ)

แอป Firefox

ตั้งค่า Firefox for Android ให้อัพเดตอัตโนมัติ
โดยปกติแล้ว Firefox มีการออกเวอร์ชันใหม่ในทุก 6 สัปดาห์ ดังนั้นถ้าต้องมาทำการอัพเดตเวอร์ชันใหม่ด้วยตนเองทุกๆ ครั้งที่มีการออกเวอร์ชันใหม่อาจจะไม่ใช่วิธีที่สะดวกนัก ทั้งนี้เราสามารถตั้งให้ Firefox ทำการอัพเดตเวอร์ชันใหม่ล่าสุดโดยอัตโนมัติได้ง่ายๆ โดยจากหน้าแอป Firefox (รูปด้านบน) ให้แตะเมนู (ไอคอน 3 จุดในแนวตั้ง) จากนั้นให้ติ๊กเลือก Auto-update

Auto-update

สรุป
กรณีที่ Firefox สำหรับแอนดรอยด์ไม่ทำการอัพเดตเวอร์ชันใหม่ล่าสุดโดยอัตโนมัติให้ตรวจสอบว่าได้เลือก Auto-update ไว้หรือไม่ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถทำการอัพเดต Firefox จากใน Player Store ด้วยตนเองได้ตามวิธีการด้านบน สำหรับการอัพเดตด้วยวิธี Check for Updates นั้นจากที่ผมได้ทดสอบพบว่าวิธีการนี้ไม่สามารถใช้งานกับ Firefox เวอร์ชันแอนดรอยด์ได้แล้วครับ

สำหรับใครที่ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ใน Firefox 35.0 เข้าไปอ่านได้ ที่นี่

หมายเหตุ: บทความนี้ใช้ Android Kitkat 4.4.2

แหล่งข้อมูล
Mozilla Support

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.