Windows 10 มี 7 รุ่น ผู้ใช้ Windows 7 และ 8.1 ที่ผ่านเงื่อนไขอัพเกรดฟรีภายใน 1 ปี

0

ไมโครซอฟท์ประกาศรายชื่อรุ่น Windows 10 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีเวอร์ชันสำหรับพีซีจำนวน 4 รุ่น และอุปกรณ์เคลื่อนที่จำนวน 2 รุ่น และอื่นๆ อีก 1 รุ่น รวมทั้งหมด 7 รุ่นด้วยกันดังรายละเอียดด้านล่างครับ

Windows 10 Home
Windows 10 Home เป็นรุ่นสำหรับผู้ใช้พีซีทั่วไปมีคุณสมบัติที่คุ้นเคยสำหรับการใช้งานบนเดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต และอุปกรณ์ไฮบริดแบบแท็บเล็ต-โน้ตบุ๊ค Windows 10 Home จะช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งยอดเยี่ยมได้ทั้งงานเล็กๆ ไปจนถึงงานใหญ่ๆ ด้วยนวัตกรรมใหม่ เช่น Cortana ผู้ช่วยติจิตอลส่วนตัว, Microsoft Edge เบราเซอร์ตัวใหม่ที่รองรับการจดบันทึกบนหน้าเว็บได้ทันที, Continuum โหมดแท็บเล็ตสำหรับอุปกรณ์จอสัมผัส, Windows Hello ที่สามารถจดจำหน้าผู้ใช้ได้, การลงชื่อเข้าด้วย iris และ fingerprint, และแอป universal Windows อย่างเช่น Photos, Maps, Mail, Calendar, Music และ Video ทำให้สามารถสร้างผลผลิตได้มากขึ้น และใช้งานได้สนุกสนานมากขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกม Xbox จาก Windows 10 ได้ซึ่งทำให้นักเล่นเกมสามารถเข้าถึงชุมชน Xbox Live จับภาพหน้าจอและแบ่งปันความสนุกสนานกับผู้เล่นคนอื่นได้ ผู้ใช้ Xbox One ยังสามารถเล่นเกมจากเครื่องพีซี Windows 10 ได้อีกด้วย

Windows 10 Pro
Windows 10 Pro มีคุณสมบัติทั้งหมดที่มีใน Windows 10 Home บวกกับคุณสมบัติพิเศษที่เติมเต็มความต้องการการใช้งานในธุรกิจขนาดเล็ก Windows 10 Pro เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการอุปกรณ์และแอป ปกป้องข้อมูลสำคัญทางธุรกิจ สนับสนุนการทำงานจากระยะไกลและแบบเคลื่อนที่ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์

อุปกรณ์ Windows 10 Pro เป็นตัวเลือกยอดเยี่ยมสำหรับการสนับสนุนการใช้งานในแบบ Choose Your Own Device (CYOD) และผู้ใช้กลุ่ม prosumer ในองค์กร Windows 10 Pro ยังช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จาก Windows Update for Business ซึ่งช่วยลดต้นทุนการจัดการ จัดเตรียมการควบคุมการอัพเดตระบบ ทำให้เข้าถึงการอัพเดตความปลอดภัยได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และเข้าถึงนวัตกรรมใหม่จากไมโครซอฟท์ได้อย่างต่อเนื่อง

Windows 10 Enterprise
Windows 10 Enterprise มีคุณสมบัติทั้งหมดที่มีใน Windows 10 Pro และเพิ่มคุณสมบัติการทำงานชั้นสูงที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานในองค์กรขนาดกลางถึงใหญ่ มีคุณสมบัติชั้นสูง เช่น Device Guard, Credential Guard เพื่อใช้ในการปกป้อง อุปกรณ์ อัตลักษณ์ส่วนบุคคล แอปพลิเคชัน และข้อมูลสำคัญของบริษัทจากภัยคุกคามสมัยใหม่ที่นับวันจะยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มี BranchCache ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Bandwidth Optimization ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแบนด์วิดธ์ของการสื่อสารผ่าน WAN และ Windows 10 Enterprise สนับสนุนตัวเลือกการปรับใช้ระบบปฏิบัติการ แอป และการจัดการแอป ได้หลายรูปแบบ

ผู้ใช้ Windows 10 Enterprise สามารถเลือกได้ว่าจะทำการอัพเดตเทคโนโลยีใหม่ (ผมคิดว่าเป็นการอัพเกรด Windows เป็นเวอร์ชันใหม่ เช่น Windows 10.1 “Redstone”) ในทันทีเมื่อออกหรือไม่ รวมถึงตัวเลือกสำหรับการใช้ Windows Update for Business และยังสามารถเลือกการปรับใช้แบบ Long Term Servicing Branch หรือ LTSB สำหรับอุปกรณ์และสภาพแวดล้อมที่เป็น Mission Critical ได้อีกด้วย

Windows 10 Enterprise จะมีให้กับลูกค้าผ่านทาง Volume Licensing (VL) โดยลูกค้า VL ที่มี Software Assurance (SA) จะได้รับ Windows 10 Enterprise ฟรีผ่านทางเว็บไซต์ VLSC

Windows 10 Education
Windows 10 Education มีคุณสมบัติทั้งหมดที่มีใน Windows 10 Enterprise และเพิ่มคุณสมบัติการทำงานที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานของเจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ในโรงเรียนและสถานศึกษา Windows 10 Education จะมีให้ลูกค้าผ่านทาง VL สำหรับสถานศึกษา โดยผู้ใช้ที่อยู่ภายใต้โปรแกรมดังกล่าวที่ใช้ Windows 10 Home และ Windows 10 Pro จะได้รับ Windows 10 Education ได้ฟรีผ่านทางเว็บไซต์ VLSC

Windows 10 Mobile
Windows 10 Mobile ออกแบบสำหรับให้ประสบการณ์ดีที่สุดแก่ผู้ใช้อุปกรณ์ขนาดเล็ก, อุปกรณ์เคลื่อนที่, อุปกรณ์ที่ใช้งานแบบสัมผัส เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตขนาดเล็ก มีแอป universal Windows เช่นเดียวกับ Windows 10 Home และแอป Office เวอร์ชันที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานแบบสัมผัสโดยเฉพาะ Windows 10 Mobile มอบข้อเสนอที่ยอดเยี่ยมในการใช้งานในการผลิต, ความปลอดภัย และความสามารถด้านการจัดการ สำหรับผู้ใช้ที่นำอุปกรณ์ส่วนตัวไปใช้ในที่ทำงาน นอกจากนี้ Windows 10 Mobile จะทำให้อุปกรณ์ใหม่ (เฉพาะบางตัว) ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติ Continuum for phone ซึ่งทำให้สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นพีซีได้เมื่อต่อกับจอขนาดใหญ่

Windows 10 Mobile Enterprise
Windows 10 Mobile Enterprise ออกแบบสำหรับให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตขนาดเล็กในธุรกิจ เป็นเวอร์ชันที่มอบข้อเสนอที่ยอดเยี่ยมให้การผลิต ความปลอดภัย และความสามารถในการจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่เหมือน Windows 10 Mobile และเพิ่มวิธีจัดการอัพเดตที่หยืดหยุ่นขึ้น รุ่น Enterprise นี้จะได้รับการอัพเดตความปลอดภัยและนวัตกรรมใหม่ในทันทีที่ออก Windows 10 Mobile Enterprise จะมีให้ลูกค้าผ่านทาง VL

Windows 10 IoT Core
นอกจาก Windows 10 รุ่นต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว ยังมี Windows 10 IoT Core สำหรับอุปกรณ์ที่มี footprint ขนาดเล็กและราคาถูก เช่น gateways เป็นต้น และคาดว่าอุปกรณ์ทางด้านอุตสาหกรรม เช่น เครื่อง ATM, เครื่อง point of sale สำหรับร้านค้า, เทอร์มินอลมือถือ และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เป็นต้น จะอัพเกรดเป็น Windows 10 Enterprise และ Windows 10 Mobile Enterprise เพิ่มมากขึ้น อีกด้วย

ราคา Windows 10
ไมโครซอฟท์ยืนยันอีกครั้งว่าจะให้ผู้ใช้ Windows 7, Windows 8.1 และ Windows Phone 8.1 ที่ผ่านเงื่อนไขที่กำหนด (ผมคิดว่า “เงื่อนไขที่กำหนด” คือ ผู้ที่ใช้ “Windows เวอร์ชันถูกลิขสิทธิ์”) อัพเกรดเป็น Windows 10 Home, Windows 10 Pro และ Windows 10 Mobile ได้ฟรีเมื่อทำการอัพเกรดภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับจาก Windows 10 ออกอย่างเป็นทางการ

สำหรับลูกค้า VL ที่มี SA จะได้รับรุ่น Enterprise ฟรีผ่านทางเว็บไซต์ VLSC ส่วนสถานศึกษาที่ซื้อซอฟต์แวร์แบบ VL จะได้รับ Windows 10 Education

สำหรับผู้ใช้กลุ่มที่อยู่นอกเหนือจากที่กล่าวมานั้น คงต้องรอการประกาศราคา Windows 10 อย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์อีกครั้ง

อัพเดตราคา Windows 10: (1 สิงหาคม 2559) Windows 10 Home ราคา $119.99 (5,570 บาท) และ Windows 10 Pro ราคา $199.99 (8,980 บาท) ส่วน Windows 10 Pro Pack (ใช้อัปเกรด Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro) ราคา $99.99 (3,xxx บาท) ราคานี้ผมอ้างอิงกับราคาขายปลีก Windows 8.1 จาก Microsoft Store ประเทศไทยครับ

Windows 10 ออกเวอร์ชันเต็มเมื่อไหร่?
ปัจจุบันเรายังไม่ทราบวันออก Windows 10 ที่แน่นอน ทราบเพียงกรอบกว้างๆ ว่า จะออกในเวอร์ชันเต็มในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐอเมริกา (ประมาณช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม) สำหรับวันที่ออกที่แน่นอนนั้นคงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งเช่นกัน

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 เวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ถ้าหากคุณตัดสินใจแล้วว่าจะอัพเกรด Windows 10 อ่านรายละเอียดได้ที่ วิธีอัพเกรด Windows 7 หรือ 8.1 เป็น Windows 10 ด้วย Media creation tool

ทดสอบ Windows 10 ด้วยตนเอง
สามารถเข้าร่วมทดสอบ Windows 10 ได้จาก Windows Insider Program อ่านรายละเอียดได้จากเรื่อง ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Technical Preview Build 10074

Microsoft Windows: Version 10.0 (Build 10074)

ข้อมูลอ้างอิง
Introducing Windows 10 Editions
ประวัติการปรับปรุงบทความ
24 สิงหาคม 2563 : ปรับปรุงเนื้อหา, แก้ไขคำผิด
14 พฤษภาคม 2558 : เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.