ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 10122 (Fast Ring)

0

หลังจากออก Windows 10 Insider Preview Build 10074 ได้ 3 สัปดาห์ ไมโครซอฟท์ก็ปล่อย Build 10122 ให้ได้ทดสอบกันอีกครั้ง บิลด์ทดสอบตัวใหม่ล่าสุดนี้มีปรับปรุงการทำงานโดยรวมให้เสถียรมากขึ้น และปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ เช่น Start, Continuum, Microsoft Edge เป็นต้น ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการออกเวอร์ชันเต็มในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐอเมริกา (ประมาณช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม) และยังแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ได้รับรายงานจากผู้ใช้ ตามรายละเอียดด้านล่างครับ

เนื่องจาก Microsoft Edge (ในบิลด์นี้ยังใช้ชื่อ Project Spartan) เว็บเบราเซอร์ตัวใหม่ที่จะมาแทน Internet Explorer (IE) มีปัญหาการบนระบบที่ใช้ GPU ของเอเอ็มดี (อยู่ในระหว่างการแก้ปัญหา) ทำให้ไมโครซอฟท์ออก Build 10122 ผ่านทาง Windows Update เท่านั้นโดยยังไม่มีเวอร์ชันไอเอสโออิมเมจ (ISO image) ให้ดาวน์โหลด และเฉพาะผู้ใช้ Build 10074 ที่ตั้งค่าวงแหวน (Ring) เป็น Fast เท่านั้นที่สามารถอัพเดตเป็นบิลด์ทดสอบตัวใหม่ล่าสุดนี้ได้ สำหรับผู้ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Slow จะต้องรอไปอีกระยะจึงจะสามารถอัพเดตเวอร์ชันได้ครับ

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 10122
ความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไฮไลท์ใน Windows 10 Insider Preview Build 10122 มีดังนี้

ปรับปรุง Start และ Continuum
ปรับปรุงแแผนผังการแสดงไอเท็ม (visual layout) บนหน้า Start โดยการย้าย File Explorer และ Settings ไปอยู่ด้านล่างซ้ายของหน้า Start ถัดจากปุ่ม Power และ All Apps เพื่อให้ได้สัดส่วนที่ดีขึ้น การสลับระหว่างหน้า Start ถูกย้ายไปอยู่บนหน้าการตั้งค่า Start ใหม่ภายใต้การตั้งค่า Personalization เพื่อให้เหมาะสมและลดความสับสนกับผู้ใช้ เดสก์ท็อป แลปท็อป หรือ All–n-One พีซีส่วนใหญ่

ปรับปรุง Continuum ในโหมดแท็บเล็ต – เมื่อสวิทช์เป็นโหมดแท็บเล็ตบานหน้าต่างด้านช้ายจะถูกซ่อนไว้โดยเริ่มต้น ถ้าหากต้องการแสดงบานหน้าต่างดังกล่าวทำได้โดยการแตะหรือคลิกไอคอนที่แสดงอยู่ด้านบนซ้ายของหน้าจอ ปรับขนาดของไทล์บนหน้า Start ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและใช้พื้นที่ดีแสดงผลดีขึ้น (ลักษณะเดียวกับบน Windows 8.1)

Microsoft Edge
ปรับปรุงแแผนผัง New Tab Page โดยเพิ่มการแสดงรายชื่อ top sites, featured apps และเนื้อหาจากเว็บไซต์ MSN เพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึง เว็บ แอป หรือข่าสารที่ต้องการหรือน่าสนใจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง (บางอย่าง) การแสดงเนื้อหาได้จากหน้าการตั้งค่า อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ยังคงพัฒนาและทดสอบ New Tab Page ในหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้ใช้มากที่สุด โดยอาจออก New Tab Page แบบใหม้ให้ทดสอบในอนาคต

ในบิลด์ใหม่ล่าสุดนี้ ยังมีการปรับปรุงอีกหลายอบ่าง ได้แก่ เพิ่มโหมด InPrivate สามารถปักหมุดเว็บไซต์ไปยัง Start ได้ เพิ่ม history view และไอคอนเคลื่อนไหว Reading View แบบใหม่ แสดง audio indicator บนแท็บที่กำลังเล่นดนตรีหรือเปิดเสียงเพื่อให้สังเกตเห็นหน้าเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น ใช้ Chakra engine ที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุด และเริ่มใช้ class-leading ECMAScript 6 ในการทำงาน

Windows 10 Default Apps
ในบิลด์ใหม่ล่าสุดนี้ ปรับปรุงการจัดการแอปเริ่มต้นสำหรับใช้เปิดเนื้อหาหรือไฟล์ประเภทต่างๆ เช่น ไลฟ์ .JPG เป็นต้น ใหม่ โดยอนุญาตให้ตั้งแอปเริ่มต้นได้ทั้งแอปคลาสสิคและแอปยูนิเวอร์แซล (Universal Windows apps) ได้จากการพร้อมท์ครั้งแรกเพียงครั้งเดียว อย่างไรก็ตามผู้ใช้ยังคงสามารถทำการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าแอปเริ่มต้นได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

Redesigned Insider Hub
ยกเครื่อง Insider Hub ใหม่โดยเปลี่ยนไปใช้การออกแบบเหมือนกับแอปยูนิเวอร์แซลในตัว Windows 10 หน้าโฮมเพจที่ดูสะอาดตามี Quests แสดงอยู่ด้านหน้าและตรงกลาง การท่องไปยังเนื้อหาต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้นผ่านทางเมนู หน้าโปรไฟล์ที่สรุปข้อมูลสำคัญในหน้าเดียว ประกาศ และการแจ้งเตือนต่างๆ จะถูกจัดแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน สามารถค้นหาประเด็นปัญหาต่างๆ หัวข้อการร้องขอมากที่สุดจาก Insiders และป้ายแบบใหม่สำหรับ achievements ที่ได้รับและสามารถเข้าร่วมได้

!!!Windows 10 Insider Preview ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบ ไม่แนะนำให้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานจริง นะครับ

วิธีอัพเดต Windows 10 Insider Preview Build 10122
โดยทั่วไปแล้ว Windows 10 จะทำการติดตั้งอัพเดตใหม่ซึ่งรวมถึงบิลด์ใหม่ให้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่ต้องดำเนินการตั้งค่าอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเดตเป็น Build 10122 แต่ถ้าใครต้องการทำการตรวจสอบและติดตั้งอัพเดตด้วยตนเองให้คุณทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ ครับ

!!!ถ้าคุณรู้ตัวว่าใช้ GPU ของเอเอ็มดี หรือไม่แน่ใจว่าใช้ GPU ของเอเอ็มดีหรือไม่ ไม่ควรอัพเดต Build 10122

1. แตะหรือคลิกเมนูเริ่ม (Start) หรือกดปุ่ม Windows บนแป้นพิมพ์ จากนั้นแตะหรือคลิก Settings

ทิป: บนหน้าเดสก์ท็อป แตะหรือคลิก Notification แล้วแตะหรือคลิก All Settings

Settings

2. บนหน้า Settings ให้แตะหรือคลิก Update & security

Update & security

3. บนหน้า Update & security ในบานหน้าต่างนำทางด้านซ้ายมือให้แตะหรือคลิก Windows Update จากนั้นด้านขวามือให้แตะหรือคลิก Check for updates แล้วรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ

Check for updates

4. ทำการเริ่มต้นเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้การติดตั้งอัพเดต Build 10122 เสร็จสมบูรณ์ เมื่อเครื่องพร้อมใช้งานระบบก็จะได้อัพเดตเป็นเวอร์ชันใหม่

Windows Update: fbl_impressive Enterprise 10122

Installing Windows 10 Insider Preview

ดาวน์โหลด Windows 10 Insider Preview Build 10122
สำหรับผู้ใช้ใหม่ที่ยังไม่มีเครื่อง Windows 10 Insider Preview นั้นต้องทำการติดตั้ง Windows ใหม่ (Clean Install) โดยสามารถทำการดาวน์โหลด Build 10074 (ในขณะที่เขียนเรื่องนี้ยังไม่ออกเวอร์ชัน Build 10122) ได้จากเว็บไซต์ Windows Insider Program ตามวิธีการที่ผมได้อธิบายไว้ในเรื่อง วิธีดาวน์โหลด Windows 10 Insider Preview ขั้นตอนนี้จะต้องลงชื่อเข้าระบบด้วยบัญชีไมโครซอฟท์ เช่น บัญชี Outlook หรือ Hotmail เป็นต้น ครับ

Product Key สำหรับเปิดใช้งาน Windows 10 Insider Preview
การติดตั้ง Windows 10 Insider Preview นั้นไม่ต้องป้อนหมายเลขผลิตภัณฑ์ แต่ในกรณีที่คุณได้รับการแจ้งเตือนให้ทำการเปิดใช้งาน (Activate) Windows หรือว่าต้องการกู้คืนระบบให้ท่านใช้หมายเลขผลิตภัณฑ์ด้านล่างในการดำเนินการดังกล่าวครับ

  • Windows 10 Insider Preview – Build 10074: 6P99N-YF42M-TPGBG-9VMJP-YKHCF
  • Windows 10 Enterprise Insider Preview: VTNMT-2FMYP-QCY43-QR9VK-WTVCK

ผลการอัพเดต
หลังจากทำการอัพเดต Windows 10 Insider Preview เป็น Build 10122 เสร็จเรียบร้อย ระบบจะมีหมายเลขเวอร์ชันและรายละเอียดอื่นๆ ดังรูปด้านล่าง โดยบิลด์ล่าสุดนี้จะหมดอายุในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 [2 ตุลาคม 2558 ถ้าตั้งโซนเวลาเป็น (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta]

Microsoft Windows: Version 10.0 (Build 10122)

ข้อมูลอ้างอิง:
Windows Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.