วิธีอัปเกรด Windows 10

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 เวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการพร้อมกัน 190 ประเทศแล้วเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งคิดว่าส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนที่ จองอัปเกรดฟรีไว้ล่วงหน้า คงได้อัปเกรดเป็น Windows 10 กันเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับบางคนการอัปเกรด Windows 10 ไม่ง่ายอย่างที่คิดแม้ว่าจะจองการอัปเกรดไว้ก็ตาม ในขณะที่บางคนพบปัญหาในระหว่างการอัปเกรด และถ้าคุณอยู่ในกลุ่มดังกล่าว (ซึ่งผมก็รวมอยู่ในกลุ่มนี้) ต่อไปนี้คือวิธีการอัปเกรด Windows 10 สำหรับคุณครับ

ข้อควรทราบ:
เพื่อความเข้าใจตรงกัน ก่อนอื่นผมมีข้อมูลที่คิดว่าคุณควรทราบก่อนที่จะลงมือทำตามขั้นตอนในบทความนี้ ดังนี้

  1. บทความนี้เป็นการแนะนำวิธีการอัปเกรด Windows 7 และ 8.1 (ของแท้) ไปเป็น Windows 10
  2. วิธีการในบทความนี้ใช้ได้กับเครื่องพีซีหรือแท็บเล็ตตัวที่รันด้วย Windows 7 และ 8.1 ของแท้เท่านั้น
  3. วิธีการในบทความนี้ใช้ไม่ได้กับรุ่น Enterprise
  4. ให้ทำการสำรองข้อมูลเก็บไว้ในที่ปลอดภัยก่อนลงมืออัปเกรด Windows 10
  5. หลังการอัปเกรดพีซีหรือแท็บเล็ตเครื่องที่ทำการอัปเกรดจะรันด้วย Windows 10 ในรุ่นที่เป็นไปตาม พาธการอัปเกรด Windows 7 และ 8.1 เป็น Windows 10

อัปเกรด Windows 10 ผ่านทาง Windows Update
ถ้าคุณ จองอัปเกรด Windows 10 ฟรีไว้ล่วงหน้า คุณจะได้รับ Windows 10 ผ่านทาง Windows Update โดยที่คุณแทบไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากรอ (ว่าเมื่อไหร่จะได้) การแจ้งให้ติดตั้ง Windows 10 ซึ่งมีลักษณะดังรูปด้านล่าง

Your FREE Windows 10 upgrade is ready

เมื่อคุณได้รับการแจ้งว่า “Your FREE Windows 10 upgrade is ready!” ให้คุณเข้าไปยังหน้า Windows Update (ในบทความนี้เป็นพีซี Windows 8.1) แล้วคลิก Get started จากนั้นรอจนการดาวน์โหลดแล้วเสร็จ เมื่อได้รับแจ้งว่า Windows 10 พร้อมติดตั้งแล้วให้คุณดำเนินการตามคำสั่งบนหน้าจอจนแล้วเสร็จ อ่านขั้นตอนการอัปเกรดได้ที่ อัปเกรด Dell Latitude 10 ST2 เป็น Windows 10

Upgrade to Windows 10

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเครื่องพีซีหรือแท็บเล็ตของคุณจะได้รับการอัปเกรดเป็น Windows 10 ในที่สุด แต่ถ้าหากคุณเกิดโชคร้าย การอัปเกรดผ่านทาง Windows Update ล้มเหลวโดยได้รับข้อความแสดงผิดพลาด Code 80240020 (หรืออื่นๆ )ให้คุณลองทำการแก้ไขตามขั้นตอนดังนี้ครับ

1. ใช้ File Explorer เปิดไปที่โฟลเดอร์ “C:\Windows\SoftwareDistribution\Download” จากนั้นให้ทำการลบข้อมูลทั้งหมดที่เก็บอยู่ภายใน

2. (ผมอ้างอิง Windows 8.1) คลิกขวาบนปุ่ม Start แล้วคลิก Command Prompt (Admin) บนหน้า User Account Control (UAC) ให้คลิก Yes (หรือป้อนชื่อบัญชีและรหัสผ่านของผู้ใช้กลุ่มผู้ดูแลระบบ) จากนั้นบนหน้าคอมมานด์พร้อมท์ให้คุณป้อนคำสั่งด้านล่าง (ไม่รวมเครื่องหมายคำพูดนะครับ) เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

“wuauclt.exe /updatenow”

3. คลิกขวาบนปุ่ม Start แล้วคลิก Control Panel จากนั้นคลิก Windows Update (เลือกมุมมอง Small icons) รอจนการดาวน์โหลด Windows 10 แล้วเสร็จจากนั้นให้ทำการอัปเกรดอีกครั้ง

อัปเกรด Windows 10 ด้วย Get Windows 10
ถ้าหากคุณไม่ได้จองอัปเกรด Windows 10 ฟรีไว้ล่วงหน้า คุณสามารถอัปเกรด Windows 10 ได้ใช้แอป Get Windows 10 ซึ่งดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ How to Upgrade to Windows 10 โดยคลิกปุ่ม “ดาวน์โหลดทันที” จากนั้นให้คุณทำการรันแอป Get Windows 10 (ไฟล์ชื่อ GetWindows10-Web_Default_Attr.exe) แล้วรอจนดาวน์โหลด Windows 10 แล้วเสร็จ

Downloading Windows 10

จากนั้นบนหน้า License terms ให้คุณคลิก Accept แล้วทำตามขั้นตอนบนจอจนการอัปเกรดแล้วเสร็จ

License terms

อัปเกรด Windows 10 ด้วย Media creation tool
ถ้าหากวิธีด้านบนยังไม่ช่วยแก้ปัญหาของคุณ หรือว่าคุณไม่ได้จองอัปเกรด Windows 10 ไว้ คุณสามารถทำการอัปเกรดเป็น Windows 10 (ย้ำว่า “ฟรี”) โดยใช้โปรแกรม Media creation tool ตามขั้นตอนดังนี้

1. ใช้เว็บเบราเซอร์เปิดไปยังเว็บไซต์ Download Windows 10 จากนั้นคลิกดาวน์โหลดโปรแกรม Media creation tool โดยเลือกเวอร์ชันที่ตรงกับ Windows ที่กำลังใช้งาน (เวอร์ชันของเครื่องที่ใช้ดาวน์โหลด)

ดาวน์โหลด Windows 10 Media creation tool

2. ใช้ File Explorer เปิดไปที่โฟลเดอร์ที่ใช้เก็บไฟล์ดาวน์โหลด จากนั้นดับเบิลคลิกไฟล์ MediaCreationTool สำหรับเวอร์ชัน 32-บิต MediaCreationToolx64 สำหรับเวอร์ชัน 64-บิต บนหน้า User Account Control (UAC) ให้คลิก Yes (หรือป้อนชื่อบัญชีและรหัสผ่านของผู้ใช้กลุ่มผู้ดูแลระบบ)

3. บนหน้า What do you want to do? ให้เลือก Upgrade this PC now แล้วคลิก Next

Upgrade this PC now

4. บนหน้า Select language, architecture, and edition ให้เลือกดาวน์โหลดรุ่นที่ต้องการ โดยผมเลือกดาวน์โหลด Windows 10 Pro รุ่น 32-บิต [32-bit (x86)] เวอร์ชันภาษาอังกฤษ [English (United States)]

Select language, architecture, and edition

5. รอจน Media creation tool ทำการดาวน์โหลด Windows 10 เสร็จ จากนั้นให้คุณทำตามขั้นตอนบนจอจนการอัปเกรดแล้วเสร็จ คุณสามารถอ่านวิธีการอัปเกรด Windows 10 ด้วย Media creation tool ได้ ที่นี่

โดยทั่วไปแล้ววิธีการใช้ Media creation tool นี่สามารถใช้งานได้ดี แต่ถ้ายังไม่แก้ปัญหาของคุณ ทางเลือกสุดท้ายคือทำการติดตั้งใหม่ อ่านรายละเอียด ครับ

คุณสามารถอัปเกรด Windows 10 โดยใช้ USB Flash Drive หรือ ISO Image File ก็ได้เช่นกัน

คุณสามารถอ่านคู่มือการอัปเกรดเป็น Windows 10 อย่างเป็นทางการได้ที่ วิธีอัปเกรดเป็น Windows 10 (ไมโครซอฟท์)

ประวัติการอัพเดต:
26 เมษายน 2559: เพิ่มหัวข้อ “อัปเกรด Windows 10 ด้วย Get Windows 10”

แหล่งอ้างอิง
Windows 10 Free Upgrade Available in 190 Countries Today
Microsoft Community: Windows 10 failed to install error Code 80240020

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.