การคอนฟิก WSUS Server เพื่อแจกจ่ายอัพเดตให้พีซี Windows 10

0

สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องการคอนฟิก WSUS Server (ชื่อเต็มแบบยาวคือ Windows Server Update Services Server) เพื่อให้รองรับการแจกจ่ายอัพเดตให้แก่เครื่องพีซี Windows 10 มาฝากท่านผู้อ่านที่เป็นผู้ดูแลระบบไอที (System Administrator) เพื่อเป็นแนวทางในการใช้งานครับ

แนะนำ Windows Server Update Services ( WSUS) Server
ขอเริ่มต้นด้วยการแนะนำ WSUS Server ครับ
WSUS Server เป็นบริการที่ทำหน้าที่ (Role)จัดการการอัพเดตเครื่องพีซีระบบ Windows และซอฟต์แวร์อื่นๆ ของไมโครซอฟท์ให้ทันสมัยอยู่เสมอเพื่อลดจุดอ่อนและเพิ่มความปลอดภัย WSUS Server ช่วยให้ผู้ดูแลระบบไอทีสามารถจัดการการอัพเดตภายในองค์กรได้สะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และสามารถควบคุมได้ นอกจากนี้ การอัพเดตเครื่องพีซีผ่านทาง WSUS Server แทนการอัพเดตผ่าน Windows Update (ซึ่งต้องดาวน์โหลดจากไซต์ของไมโครซอฟท์บนอินเทอร์เน็ต) นั้นช่วยประหยัดแบนด์วิธการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและลดลดความคับคั่งของปริมาณจราจรบนระบบเครือข่ายอีกด้วย

WSUS Server เป็นซอฟต์แวร์ฟรี โดยในตอนแรกนั้น คือตั้งแต่เวอร์ชัน 1- 3 จะออกเป็นชุดโปรแกรมเสริมที่ผู้ใช้ Windows Server (รองรับ Windows Server 2003 – 2008 R2) จะต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มเติม แต่ในตอนหลัง คือตั้งแต่ Windows Server 2012 และใหม่กว่าเป็นต้นมา WSUS Server ถูกผนวกเข้าเป็นบทบาท (Role) ของระบบ ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ (ฟรี) ผ่านทางการ Adds roles ans features (สำหรับการติดตั้ง WSUS Server นั้นผมจะนำมาฝากในโอกาศต่อไปครับ)

การคอนฟิก WSUS Server เพื่อแจกจ่ายอัพเดตให้พีซี Windows 10
ในบทความนี้ผมสมมุติ (เอาเอง) ว่าคุณมี WSUS Server อยู่แล้วและคุ้นเคยกับการจัดการเซิร์ฟเวอร์ตัวนี้พอสมควร

หมายเหตุ: วิธีการจะขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ WSUS Server และ Windows ที่ใช้ โดยในที่นี้ใช้เวอร์ชัน 3.2.7600.256 ติดตั้งบน Windows Server 2008 R2 Enterprise

วิธีการคอนฟิก WSUS Server ให้รองรับการอัพเดต Windows 10 มีขั้นตอนดังนี้

1. ลงชื่อเข้าเครื่อง WSUS Server จากนั้นให้คลิก Start คลิก Administrative Tools แล้วคลิก Windows Server Update Services

Update Services

2. บนหน้า Update Services ใน console tree ด้านซ้ายให้คลิก WSUS Server (ในที่นี้คือ WSUS) จากนั้นคลิก Options แล้วคลิก Products and Classifications ด้านขวา

Options

3. บนหน้า Products and Classifications ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอยู่บนแท็บ Products จากนั้นให้คลิกเลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Windows 10 (สามารถเลือกได้หลายตัวตามความต้องการครับ) เสร็จแล้วคลิก OK

Products and Classifications

4. บนหน้า Update Services ใน console tree ให้คลิก WSUS Server (ในที่นี้คือ WSUS) แล้วคลิก Synchronize Now ด้านขวา เพื่อทำการซิงค์ข้อมูลกับเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

Synchronize Now

Synchronizing

5. เมื่อ WSUS Server ทำการซิงค์ข้อมูลแล้วเสร็จก็ให้ทำการตวจสอบอัพเดตแล้วทำการอนุมัติ (Approve) ให้ทำการติดตั้งบนพีซี Windows 10* ตามความเหมาะสม

  • หลังจากทำการคอนฟิก WSUS Server ให้แจกจ่ายอัพเดตแก่พีซี Windows 10 แล้ว คุณจะต้องคอนฟิกพีซี Windows 10 ให้รับอัพเดตจาก WSUS Server ก่อนจึงจะใช้งานได้ สำหรับรายละเอียดจะนำมาโพสต์ให้อ่านในตอนต่อไปครับ
Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.