Office 365 Video โซลูชั่นแชร์วิดีโอสำหรับองค์กร

0

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีประสบการณ์และข้อมูลความเห็นเกี่ยวกับการใช้งาน Office 365 Video มาฝาก เผื่อว่ามีใครกำลังมองหาโซลูชั่นสำหรับการแชร์วิดีโอในที่ทำงานจะได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาหรือใช้เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้งานต่อไปครับ

แนะนำ Office 365 Video
ก่อนอื่นขอแนะนำ Office 365 Video พอสังเขปดังนี้

Office 365 Video คือพอร์ทัลเว็บไซต์อินทราเน็ตสำหรับการแชร์และสตรีมวิดีโอในองค์กร เหมาะสำหรับการแชร์วิดีโอการประชุมสัมมนา การนำเสนองาน การสอนในชั้นเรียน หรือการฝึกอบรม เป็นต้น โดยผู้ใช้สามารถสร้างแชนแนลและโพสต์วิดีโอเพื่อเผยแพร่ภายในองค์กรได้ ถ้าหากใครยังนึกภาพไม่ออกก็ให้นึกถึง Youtube ครับ เนื่องจากมีลักษณะการทำงานคล้ายกันแตกต่างกันที่ Office 365 Video นั้นใช้สำหรับการแชร์วิดีโอในองค์กรแต่ Youtube นั้นใช้สำหรับแชร์วิดีโอบนอินเทอร์เน็ตครับ

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Office 365 Video ครั้งแรกในช่วงปลายปี 2557 ในครั้งนั้นได้เริ่มให้บริการแก่ผู้ใช้เฉพาะในบางประเทศ จากนั้นจึงได้เปิดให้บริการแก่ผู้ใช้ทั่วโลกเมื่อปลายเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมาครับ

การสร้าง Channel บน Office 365 Video
โดยเริ่มต้นนั้น Office 365 Video จะเตรียมช่อง Community ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่องดังกล่าวนี้เป็นเสมือนช่องสาธารณะขององค์กรโดยที่อนุญาตให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถอัพโหลดวิดีโอขึ้นได้ ถ้าช่อง Community เพียงพอต่อการใช้งานแล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องสร้างช่องเพิ่ม แต่ถ้าหากไม่เพียงพอหรือคุณต้องการแบ่งหมวดหมู่วิดีโอให้ชัดเจน (เช่น วิดีโอการประชุมสัมมนา วิดีโอการฝึกอบรม เป็นต้น) คุณสามารถสร้างช่องของคุณเองได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. เปิดไปที่เว็บไซต์ Sign in to Office 365 จากนั้นทำการลงชื่อเข้าใช้ด้วยชื่อบัญชีผู้ใช้ Office 365 ของที่ทำงานหรือสถานศึกษาที่ลงทะเบียนไว้

2. บนหน้าถัดไปให้คลิกตัวเปิดใช้แอป (app launcher) Office 365 ซึ่งแสดงอยู่มุมซ้ายของหน้าจอ จากนั้นคลิกไทล์ Video

รูปที่ 1: ไทล์ Video

3. บนหน้า ยินดีต้อนรับสู่วิดีโอ Office 365 ให้คลิก สร้างแชนแนล

รูปที่ 2: วิดีโอ Office 365

4. บนหน้า Start a new channel ให้ป้อนชื่อแชนแนลที่ต้องการในช่อง Give it a name เสร็จแล้วคลิก Create รอจนการทำงานแล้วเสร็จ

รูปที่ 3: Start a new channel

ข้อนี้เป็นทางเลือก (ทำ-ไม่ทำก็ได้ หรือทำในภายหลังก็ได้เช่นกัน): คุณสามารถกำหนดสีแชนแนลได้โดยการคลิก Pick a channel color จากนั้นบนหน้า Channel Tile Color ให้เลือกสีที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก OK

รูปที่ 4: สีแชนแนล

5. เมื่อ Office 365 ทำการสร้างแชนแนล (ตามชื่อที่ตั้งในขั้นตอนที่ 4 ในตัวอย่างนี้คือ How To) แล้วเสร็จ จะได้หน้าเว็บดังรูปด้านล่าง จากนั้นคุณสามารถอัพโหลดวิดีโอขึ้นแชนแนลที่สร้างขึ้นได้

รูปที่ 5: แชนแนล How To

การอัพโหลดวิดีโอขึ้น Office 365
หลังจากทำการสร้างแชนแนลเสร็จแล้ว คุณสามารถทำการอัพโหลดวิดีโอขึ้น Office 365 ได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. ให้คุณเข้าไปยังแชนแนลที่ต้องการอัพโหลดวิดีโอ (ในตัวอย่างนี้คือ How To) ซึ่งจะได้หน้าเว็บลักษณะดังรูปด้านบน จากนั้นให้คลิก “อัพโหลดวิดีโอ”

2. บนหน้าเว็บ “เลือกวิดีโอที่จะอัพโหลด” ให้คลิกไอคอนลูกศรที่ชี้ขึ้นจากนั้นคลิกเลือกวิดีโอที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก Open คุณสามารถคลิกลากวิดีโอที่ต้องการมาปล่อยลงในกรอบ “เลือกวิดีโอที่จะอัพโหลด” ก้ได้เช่นกันครับ

รูปที่ 6: อัพโหลดวิดีโอ

3. รอจนการอัพโหลดวิดีโอแล้วเสร็จ ในระหว่างนี้คุณสามารถตั้งชื่อและเพิ่มคำบรรยายให้วิดีโอได้โดยการคลิกไอคอนดินสอจากนั้นป้อนข้อมูลที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Save

รูปที่ 7: กำลังประมวลผล

เมื่อการอัพโหลดแล้วเสร็จคุณจะได้หน้าเว็บของแชนแนลลักษณะดังรูปด้านล่าง

รูปที่ 8: แชนแนล How To

การรับชมวิดีโอ
การรับชมวิดีโอบน Office 365 ทำได้โดยการคลิกบนวิดีโอที่ต้องการหรือคลิกลิงค์ที่ได้รับทางอีเมล ซึ่งโดยเริ่มต้น Office 365 Video จะกำหนดความละเอียดวิดีโอเป็น Auto แต่คุณสามารถปรับคุณภาพการรับชมวิดีโอได้โดยการคลิกบนไอคอน Quality จากนั้นเลือกความละเอียดที่ต้องการ

รูปที่ 9: Quality

คุณสามารถปรับเสียงได้โดยการคลิกไอคอน Volume จากนั้นปรับเพิ่มหรือลดเสียงตามความต้องการ

รูปที่ 10: Volume

ถ้าหากคุณต้องการเปิดวิดีโอแบบเต็มจอ ให้คุณคลิกไอคอน Full screen

รูปที่ 11: Full screen

การแชร์ Office 365 Video
หลังจากทำการอัพโหลดวิดีโอขึ้น Office 365 เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้ทุกคนจะสามารถเข้าถึงวิดีโอเหล่านั้นได้ในทันที (โดยการคลิกตัวเปิดใช้แอปแล้วคลิกไทล์ Video) นอกจากนี้ Office 365 ได้เตรียมเครื่องมือสำหรับแชร์วิดีโอไว้ให้ 2 แบบ คือ การแชร์ทางอีเมล และการฝัง (Embed) แต่คุณยังสามารถใช้ช่องทางอื่นๆ ที่คุณสะดวก เช่น ส่งลิงค์ทาง Line ก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม Office 365 Video นั้นรองรับการแชร์ภายในองค์กรเท่านั้น (ต้องมีบัญชี Office 365 ขององค์กรที่คุณกำลังใช้เพื่อเปิดดูวิดีโอ) โดยไม่สามารถแชร์แบบสาธารณะ (แชร์บนอินเทอร์เน็ต) ได้

แชร์ Office 365 Video ทางอีเมล
การแชร์ Video บน Office 365 ผ่านทางอีเมล ให้คุณคลิกเปิดวิดีโอที่ต้องการแชร์ จากนั้นให้คลิกไอคอน แชร์ จากนั้นบนหน้าโปรแกรมอีเมล (ถ้าคุณทำบน Windows 8.1 ระบบจะเปิดแอป Mail ให้โดยอัตโนมัติ) ให้ป้อนที่อยู่อีเมลของผู้รับแล้วทำการส่งเหมือนการส่งอีเมลปกติ เมื่อผู้รับได้รับอีเมลก็จะสามารถคลิกบนลิงค์ที่แนบมาในอีเมลเพื่อชมวิดีโอที่คุณส่งให้ได้ (ย้ำ! ต้องลงชื่อเข้า Office 365 ขององค์กรที่คุณกำลังใช้ )

แชร์ Office 365 Video ด้วยการฝังบนหน้าเว็บ
การแชร์วิดีโอ Office 365 ด้วยการฝังบนหน้าเว็บ ให้คุณคลิกเปิดวิดีโอที่ต้องการแชร์ จากนั้นคลิกไอคอน ฝัง แล้วทำการคัดลอกโค้ดไปวางในหน้าเว็บ จากนั้นแจ้งที่อยู่ของหน้าเว็บดังกล่าวให้กับคนที่คุณต้องการแชร์วิดีโอให้ (อาจใช้วิธีการการส่งทางอีเมล หรือช่องทางอื่นๆ แล้วแต่ความสะดวก)

แชร์ Office 365 Video แบบอื่นๆ
จากหน้าแชนแนล คุณสามารถคลิกขวาบนวิดีโอที่ต้องการแชร์ (ไม่ต้องเปิดวิดีโอ – แค่คลิกขวา) จากนั้นเลือก Copy shortcut หรือ Copy video url หรือ Copy link (ขึ้นอยู่กับเบราเซอร์ที่คุณใช้งาน) จากนั้นส่งลิงค์ที่ได้ไปให้กับคนที่คุณต้องการแชร์วิดีโอให้ (อาจใช้วิธีการการส่งทางอีเมล หรือช่องทางอื่นๆ แล้วแต่ความสะดวก)

ย้ำ! แต่ไม่ว่าคุณจะแชร์ Office 365 Video แบบใด ผู้ชมจะต้องลงชื่อเข้า Office 365 ขององค์กรของคุณก่อนจึงจะสามารถชมวิดีโอเหล่านั้นได้

ความคิดเห็นของผู้เขียน
หลังจากได้ทดลองใช้งาน Office 365 Video ผมคิดว่ามันมีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน (คือเห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่าต้องทำอะไร ให้ทำอะไร หรือต้องทำอย่างไร) การอัพโหลดวิดีโอสามารถทำได้ทั้งการใช้ File Explorer ของ Windows และการลากแล้วปล่อย (Drag and Drop) และที่สำคัญไม่มีโฆษณา (ข้อนี้ผมยกให้เป็นจุดเด่นที่สุดของ Office 365 Video) อย่างไรก็ตาม ผมมีข้อสังเกตในด้านต่างๆ ดังนี้

1. การทำงานต่างๆ เช่น การสร้างแชนแนล การอัพโหลดวิดีโอ ทำงานค่อนข้างช้า (ผมระบุไม่ได้ชัดเจนว่าปัญหานี้เกิดจากระบบอินเทอร์เน็ตที่ผมใช้งานหรือเกิดจากระบบของไมโครซอฟท์ แต่ยืนยันว่าช้า) ไม่มีแถบแสดงสถานะและเปอร์เซ็นการทำงาน
2. มีความสามารถจำกัด ยังไม่มีเครื่องมือแก้ไข ปรับแต่ง ตัดต่อ วิดีโอ ดังนั้นจะต้องทำการปรับแต่ง แก้ไข ตัดต่อ หรือใส่เทคนิคพิเศษให้เรียบร้อนก่อนอัพโหลด
3. การปรับขนาดการฝังวิดีโอทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากระบบไม่ได้จัดเตรียมเครื่องมือสำหรับปรับขนาดวิดีโอไว้ให้ (โดยเริ่มต้นกำหนด width=640 height=360) ถ้าหากต้องการขนาดอื่นต้องทำการแก้ไขด้วยตนเอง
4. ลิงค์หรือ url ของวิดีโอยาวมาก ไม่มีฟังก์ชันย่อลิงค์

สรุป
Office 365 Video เป็นบริการที่ตอบโจทย์ในด้านการแชร์และสตรีมวิดีโอภายในองค์กร ช่วยให้องค์กรประหยัดงบประมาณเนื่องจากไม่ต้องสร้างพอร์ทัลเว็บไซต์อินทราเน็ตสำหรับวิดีโอเอง องค์กรสามารถควบคุมการเข้าถึงเนื้อหาวิดีโอได้ แต่ยังมีจุดที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงอีกหลายอย่างเพื่อให้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

หมายเหตุ: บริการ Office 365 Video เป็นบริการที่มีวัตถุประสงเพื่อการใช้งานในองค์กรเป็นหลัก ดังนั้นถ้าคุณต้องการสร้างช่องเพื่อการใช้งานส่วนตัวผมแนะนำให้ใช้ Youtube จะเหมาะสมกว่าครับ

ป.ล. เนื่องจากเนื้อหาโพสต์นี้ยาวเกินกว่าที่ผมคิดไว้แต่แรก ดังนั้นขออนุญาตยกเรื่อง “การจัดการ Office 365 Video” ไปเป็นโพสต์ถัดไปครับ

อ่านตอนจบได้ที่ การจัดการ Office 365 Video

แหล่งอ้างอิง
Introducing Office 365 Video
Office 365 Video begins worldwide rollout and gets mobile
Meet Office 365 Video

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.