การกำหนดไลเซนส์ให้ผู้ใช้ Office 365 Education Plus สามารถติดตั้ง Office for Desktop ได้

0

ดังที่ทราบกันว่าไมโครซอฟท์ได้ให้สถานศึกษาใช้บริการ Office 365 Education Plus* ได้ฟรี ทำให้นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สามารถใช้บริการต่างๆ เช่น อีเมล และ OneDrive เป็นต้น ได้ และรวมถึงแอป Office ทั้งเวอร์ชันเว็บและเดสก์ท็อป แต่สำหรับแอป Office เดสก์ท็อปนั้นผู้ใช้จะต้องมีไลเซนส์ Office 365 ProPlus จึงจะเข้าถึงหน้าติดตั้งแอป Office เดสก์ท็อปได้ ซึ่งบทความนี้ผมจะสาธิตวิธีการทำงานดังกล่าวให้ได้ทราบกันครับ

ก่อนอื่นขอเล่าประวัติ Office 365 Education Plus เพื่อให้เห็นที่มาที่ไปกันก่อนดังนี้ครับ
เริ่มแรกนั้น ไมโครซอฟท์ได้ให้สถานศึกษาใช้บริการ Office 365 Education แผน A2 (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น Education) ฟรี ซึ่งแผนดังกล่าวนี้จะมีแอปให้ใช้งานเฉพาะเวอร์ชันเว็บ (ใช้งานผ่านเบราเซอร์) ต่อมาได้ออกแผน Education (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น Education Plus) ซึ่งเวอร์ชันนี้ให้สถานศึกษาใช้งานแอปเวอร์ชันเดสก์ท็อปได้ฟรี และปัจจุบันไมโครซอฟท์ได้บูรณาการทั้ง 2 แผนนี้เข้าด้วยกัน อย่างไรก็ตามการที่ผู้ใช้ Office 365 แผน Education Plus สามารถติดตั้งเดสก์ท็อปแอป เช่น Word, Excel และ PowerPoint เป็นต้น ได้นั้น แอดมินระบบ Office 365 ของสถานศึกษาจะต้องกำหนดไลเซนส์ Office 365 Pro Plus ให้กับผู้ใช้ก่อนครับ

การกำหนดไลเซนส์ Office 365 Pro Plus ให้กับผู้ใช้ Office 365 แผน Education Plus
การจัดการไลเซนส์ให้ผู้ใช้ Office 365 แผน Education Plus สามารถติดตั้งเดสก์ท็อปแอป จะแบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้

กรณีที่ 1: ผู้ใช้ใหม่
1. ลงชื่อเข้า Office 365 ด้วยบัญชีผู้ดูแลระบบ จากนั้นให้คลิกตัวเปิดใช้แอป (app launcher) ซึ่งแสดงอยู่มุมซ้ายของหน้าจอ แล้วคลิกไทล์ Admin จากนั้นคลิกไอคอน New (ไอคอนเครื่องหมาย +)

2. บนหน้า Create new user account ให้ป้อนข้อมูลในหัวข้อต่างๆ ให้ครบถ้วน จากนั้นในหัวข้อ Select licenses for this user ให้ติ๊กเลือก Office 365 Education for students และ Office 365 Education Plus for students สำหรับนักศึกษา หรือ Office 365 Education for faculty และ Office 365 Education Plus for faculty เสร็จแล้วคลิก Save

รูปที่ 1

กรณีที่ 2: ผู้ใช้ที่มีอยู่แล้ว
1. ลงชื่อเข้า Office 365 ด้วยบัญชีผู้ดูแลระบบ จากนั้นให้คลิกตัวเปิดใช้แอป (app launcher) ซึ่งแสดงอยู่มุมซ้ายของหน้าจอ แล้วคลิกไทล์ Admin

2. ภายใต้ Office 365 admin center (ด้านซ้ายมือ) ให้คลิก Users แล้วคลิก Active users

3. คลิกเลือกผู้ใช้ที่ต้องการแก้ไข จากนั้นคลิก Edit

4. บนหน้าถัดไปให้คลิก Licenses ไอคอนหัวลูกศร (กรอบสีแดง) ด้านขวาของ Office 365 Education Plus for students หรือ Office 365 Education Plus for faculty เพื่อแสดงรายชื่อบริการที่มี

รูปที่ 2

จากนั้นให้ติ๊กเลือก Office 365 ProPlus เสร็จแล้วคลิก Save เพื่อบักทึกการเปลี่ยนแปลง

รูปที่ 3

การติดตั้ง Office Desktop App จาก Office 365
หลังจากทำการแก้ไขแล้วเสร็จ ผู้ใช้จะสามารถทำการติดตั้งแอป Office เวอร์ชันเดสก์ท็อปได้จากหน้า Software ของ Office 365 ถ้าคุณหาหน้าติดตั้งโปรแกรมไม่เจอ ให้ท่านคลิก Settings คลิก Office 365 Settings จากนั้นคลิก Install and manage software ซึ่งอยู่ภายใต้หัวข้อ Software ดังรูปด้านล่างครับ

รูปที่ 4

ปัจจุบัน Office ที่ได้ยังเป็นเวอร์ชัน 2013 (ยังไม่ได้ Office 2016 นะครับ)

รูปที่ 5

สำหรับวิธีการติดตั้งนั้นผมเคยแนะนำไปแล้วในเรื่อง วิธีติดตั้ง Office 365 Education บน Windows 8.1 ครับ

หมายเหตุ:
การเปลี่ยนแปลงไลเซนส์ของผู้ใช้ที่มีอยู่แล้วนั้น คุณจะไม่สามารถกำหนดไลเซนส์ซ้ำซ้อนกันได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำหนด Office 365 Education for students และ Office 365 Education Plus for students คุณจะได้รับข้อผิดพลาดดังรูป

รูปที่ 6

แอดมินระบบ Office 365 Education สามารถนำวิธีการด้านบนนี้ไปประยุกต์ใช้งานตามความเหมาะสมนะครับ ส่วนสถานศึกษาที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนขอใช้บริการ Office 365 สามารถอ่านวิธีทำได้ ที่นี่ ครับ

* ตรวจสอบรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับ Office 365 ProPlus ได้ที่เว็บไซต์ http://news.microsoft.com/th-th/2015/05/22/studentadvantage_th/

ประวัติการปรับปรุง:
15 พฤศจิกายน 2558: ปรับปรุงเนื้อหาโดยการเปลี่ยนจาก Office 365 Education เป็น Office 365 Education Plus เพื่อความชัดเจน, และเพิ่มเว็บไซต์สำหรับตรวจสอบรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับ Office 365 ProPlus

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.