ทำให้ Windows 10 เปิดไฟล์รูปภาพด้วย Windows Photo Viewer โดยเริ่มต้น

0

เรื่องที่นำมาฝากวันนี้จะว่าเป็นปัญหาการใช้งาน Windows 10 ก็ไม่เชิง แต่น่าจะเป็นความไม่คุ้นชินของผมเองมากกว่า เรื่องคือว่าหลังจากอัปเกรด Windows 8.1 เป็น Windows 10 จากนั้นเมื่อผมทำการเปิดไฟล์รูปภาพปรากฏว่า Windows 10 จะเปิดด้วยแอป Photos แต่เนื่องจากใช้งานไม่ถนัดผมจึงต้องการเปลี่ยนกลับไปใช้ Windows Photo Viewer เป็นโปรแกรมเปิดไฟล์รูปภาพเหมือนบน Windows 8.1 ซึ่งสามารถทำได้ตามวิธีการด้านล่างครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่อัปเกรดมาจาก Windows 7 และ 8.1 โปรแกรม Windows Photo Viewer ยังคงติดตั้งอยู่บนระบบเพียงแต่ไม่มีชื่อแสดงในเมนูเมื่อคุณคลิกขวาบนไฟล์รูปภาพจากนั้นเลือก Open with (ดูรูปที่ 1 ประกอบ) ถ้าคุณต้องการให้ Windows 10 เปิดไฟล์รูปภาพด้วย Windows Photo Viewer โดยเริ่มต้นคุณสามารถทำตามวิธีการใดวิธีการหนึ่งดังนี้

รูปที่ 1: Open with

ใช้ Settings

การทำให้ Windows 10 เปิดไฟล์รูปภาพด้วยโปรแกรม Windows Photo Viewer โดยเริ่มต้นด้วย Settings มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Settings จากนั้นคลิก System

2. บนหน้า System ด้านซ้ายมือให้คลิก Default apps ด้านขวาให้เลื่อนลงไปจนปรากฏหัวข้อ Photo Viewer (ซึ่งปัจจุบันจะตั้งให้เปิดด้วยแอป Photos) จากนั้นให้คลิกบน Photos แล้วคลิกเลือกโปรแกรม Windows Photo Viewer จากรายชื่อโปรแกรมที่แสดง เสร็จแล้วปิด Settings

รูปที่ 2: Settings – Default apps

เสร็จแล้ว Default apps จะเปลี่ยนเป็น Windows Photo Viewer ดังรูปที่ 2

รูปที่ 3: Default apps – Windows Photo Viewer

ใช้ Control Panel

การทำให้ Windows 10 เปิดไฟล์รูปภาพด้วยโปรแกรม Windows Photo Viewer โดยเริ่มต้นด้วย Control Panel มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิกขวาบน Start คลิก Control Panel จากนั้นคลิก Default Programs แล้วคลิก Set your default programs

ทิป: สามารถใช้ File Explorer เปิดไปที่ Control Panel\All Control Panel Items\Default Programs\Set Default Programs

2. บนหน้าSet Default Programs ในช่องซ้ายคลิก Windows Photo Viewer ด้านขวาคลิก Set this program as default เสร็จแล้วปิดหน้า Set Default Programs

รูปที่ 4: Set Default Programs

กรณีต้องการปรับแต่งประเภทไฟล์รูปภาพที่จะเปิดด้วยโปรแกรม Windows Photo Viewer ให้คลิก Choose default for this program จากนั้นเลือกประเภทไฟล์รูปที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก Save

ทิป: คุณสามารถใช้วิธีการคลิกขวาบนรูปแล้วเลือก Open with แล้วเลือก Choose default program จากนั้นเลือกโปรแกรมที่ต้องการใช้เป็น Default Programs โดยให้ติ๊กเลือก Use this app for all .[extension] files

รูปด้านล่างเปรียบเทียบรูปร่างหน้าตาของแอป Photos (ซ้าย) กับโปรแกรม Windows Photo Viewer (ขวา)

รูปที่ 5: Photos vs Windows Photo Viewer

สรุป

สำหรับคนใช้ Windows 10 แต่ยัง (คง) ชื่นชอบการเปิดรูปด้วย Windows Photo Viewer มากกว่าแอป Photos สามารถตั้งให้กลับไปใช้ Windows Photo Viewer แทนแอป Photos ได้ตามวิธีการด้านบน

หมายเหตุ: วิธีการด้านบนใช้ได้กับผู้ที่อัปเกรด Windows 10 จาก Windows 7 และ 8.1 เท่านั้น แต่ถ้าคุณกำลังใช้ Windows แบบติดตั้งใหม่จะต้องใช้วิธีการแฮกรีจีสทรี่ย์เพื่อให้ใช้งาน Windows Photo Viewer ได้ สำหรับรายละเอียด นั้นจะนำมาฝากอีกครั้งในภายหลัง อ่านได้ที่นี่ ครับ

ความเห็น

แม้ว่าโดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า Photos เป็นแอปที่ดีและน่าใช้โดยเฉพาะบนอุปกรณ์ที่ใช้จอสัมผัส แอป Photos ช่วยให้เปิดดูรูป จัดการ ปรับแต่งแก้ไข และแบ่งปันรูปภาพทำได้ง่ายดาย อย่างไรก็ตามถ้าคุณต้องการเพียงแค่เปิดดูรูป หรือกรณีใช้งานบนเดสก์ท็อปโปรแกรม Windows Photo Viewer นั้นใช้งานได้ดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ส่วนใครจะใช้งานโปรแกรมตัวใดก็เลือกใช้ได้ตามอัธยาศัยครับ

ประวัติการปรับปรุง
21 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
22 ธันวาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.