ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 14295 ให้ Fast Ring Insiders

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 14295* ให้ Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยในบิลด์ทดสอบตัวที่ 9 ของปี 2559 นี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่เหมือนกับ บิลด์ 14291 แต่เน้นการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการทำงานตามรายละเอียดด้านล่างครับ

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 14295
ข้อมูลจากบล็อกอย่างเป็นทางการของไมโครซอฟท์ระบุว่าบิลด์ 14295 เวอร์ชันพีซี มีการแก้ไขปัญหาการทำงานดังนี้

  • แก้บั๊กที่ทำให้เครื่อง PC ค้างเมื่อทำการต่อคอนโทรลเลอร์ Xbox One หรือ Xbox 360 และ gamepads อื่น
  • แก้ปัญหาจะต้องทำการรีเฟรชแท็บ Microsoft Edge ถ้ากด caps lock เมื่อทำการป้อนรหัสผ่านในช่องรหัสผ่าน
  • แก้บั๊กที่ทำให้ลงชื่อเข้าแอป Xbox และแอปที่ใช้ความสามารถของ Xbox Live  อื่นๆ ไม่ได้
  • แก้ไขบั๊กในไดรเวอร์ที่ทำให้โปรแกรม Kaspersky Anti-Virus, Internet Security, หรือ Kaspersky Total Security Suite มีปัญหาการทำงานบน Windows 10 Insider Preview ซึ่งปัญหาคงค้างมาจากบิลด์ 14271

ปัญหาการทำงานใน Windows 10 Insider Preview Build 14295
บิลด์ 14295 นี้มีบั๊กปัญหาการทำงานที่พบและยังไม่ได้รับการแก้ไขดังนี้

  • กรณีใช้ Hyper-V และมีการตั้งค่า Virtual Switch สำหรับอะแดปเตอร์เครือข่าย อาจได้รับตัวแสดงข้อผิดพลาด ( “X” สีแดง) สำหรับอะแดปเตอร์เครือข่ายใน notification area บนแถบงาน อย่างไรก็ตามอะแดปเตอร์เครือข่ายทำงานได้ตามปกติ
  • แอปบางตัวเช่น QQ ทำงานล้มเหลวจากบั๊กใน OS reliability บั๊กนี้มีปัญหากับแอปรุ่นเก่าเช่น Windows Live Mail และ Expression Encoder 4 (ปัญหาเดิมจากบิลด์ 14271)
  • แอป Narrator และแอป screen reader อื่นๆ จะไม่สามารถอ่านเมนู options ใน Feedback Hub และแอป Narrator ไม่สามารถอ่านข้อความที่ถูกเลือกใน Feedback Hub, Cortana, และแอปอื่นๆ ไมโครซอฟท์จะทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้โดยเร็วที่สุด
  • บนพีซีที่ใช้ชิป TPM บางรุ่น เช่น ASUS Zenbook UX31 จะมีปัญหาด้านระบบเสียงและการใช้ trackpad จากการที่ “tpm-maintenance” ทำงานอยู่ในฉากหลังตลอดเวลาแทนที่จะทำงานเฉพาะตอนบูทเครื่อง การแก้ปัญหาเบื้องต้นทำได้โดยปิดการทำงาน “tpm-maintenance” ใน Task Scheduler (อยู่ภายใต้ \microsoft\windows\tpm)
  • พีซีที่ใช้การลงชื่อเข้าด้วย Windows Hello หรือ PIN จะทำการเปิดบริการ Microsoft Passport ซึ่งจะทำให้ Bluetooth ทำการสแกนอุปกรณ์ซ้ำไปซ้ำมา ทำให้เปลืองแบตเตอรี่ ระบบเสียงมีปํญหา คีย์บอร์และเม้าส์ Bluetooth มีปัญหาการทำงาน สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ชิปเซ็ต Wi-Fi/Bluetooth จะทำให้ Wi-Fi ทรูพุธลดลง ทรูพุธการถ่ายโอนไฟล์ผ่าน Bluetooth ลดลง การแก้ปัญหาทำได้โดยการปิดบริการ Microsoft Passport (NgcSvc) โดยการรัน “reg add HKLM\System\CurrentControlSet\Services\NgcSvc /v Start /t REG_DWORD /d 0x4 /f” ที่คอมมานด์พร้อมท์ด้วยระดับสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ แล้วเริ่มต้นระบบ อย่างไรก็ตาม จหลังจากรันคำสั่งดังกล่าวนี้ คุณจะไม่สามารถลงชื่อเข้าด้วย Windows Hello หรือ PIN ได้ ไมโ๕รซอฟท์จะทำการแก้ไขปัญหานี้ในบิลด์ถัดไป
  • หลังจากอัพเกรดบอลด์ 14291 เป็น 14295 จะไม่สามารถเชื่อมต่อกับตัวรับ Miracast ได้ การแก้ปัญหาทำได้โดยใช้โปรแกรม Registry Editor เปิดไปที่ตำแหน่ง “HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\SharedAccess\Parameters” จากนั้นแก้ไขรีจีสทรี่คีย์ “StandaloneDhcpAddress” จาก “192.168.173.1” เป็น “192.168.137.1” ( REG_SZ) แล้วทำการเชื่อมต่อกับตัวรับ Miracast อีกครั้ง

การอัพเกรด Windows 10 Insider Preview Build 14295
โดยทั่วไป Windows 10 Insider Preview ที่ตั้งค่า Choose how updates are installed (ค่าเริ่มต้น) ใน Advanced Options ของ Windows Update > Advanced Options > Choose how updates are installed เป็น Automatic (recommended) จะทำการอัพเกรดบิลด์ใหม่ให้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่ต้องดำเนินการตั้งค่าอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเกรดเป็นบิลด์ 14295 แต่ถ้าใครต้องการทำการตรวจสอบและติดตั้งอัพเกรดด้วยตนเอง ให้คุณเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update หรือ อ่านเพิ่มเติมไดที่ อ่านวิธีอัพเกรด Windows 10 Insider Preview ครับ

Windows 10 Insider Preview 14295

Windows 10 Version 1511 (OS Build 14295.1001)

อัพเกรด Windows 10 ฟรี
ถ้าคุณใช้ Windows 7, 8 หรือ 8.1 ของแท้ คุณสามารถอัพเกรด Windows 10 ได้ฟรี แต่ต้องทำการอัพเกรดภายใน 1 ปีนับจากวันที่ออก Windows 10 (วันที่ 29 กรกฎาคม 2558) ดังนั้น ถ้าคุณตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าจะอัพเกรด Windows 10 แนะนำให้เข้าไปอ่าน วิธีการอัพเกรด Windows 10 เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดครับ

หมายเหตุ: Insider ที่ไม่ต้องการทดสอบ Preview Build ในทันทีที่ออก ให้ทำการปรับเป็น Slow ring โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update > Advanced options จากนั้นในหัวข้อ Get Insider Preview Builds ให้เลื่อนการตั้งค่าเป็น Slow

*ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 14295 ในวันที่ 25 มีนาคม 2559 โดยออกพร้อมกันทั้งเวอร์ชันพีซีและอุปกรณ์เคลื่อนที่

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.