มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 14328

0

Windows 10 Insider Preview Build 14328 ที่ออกเมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมาเป็นการปรับปรุงใหญ่ (MAJOR build) ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญหลายอย่าง เช่น การเพิ่มคุณสมบัติ Windows Ink, อัพเดตหน้า Start ปรับปรุงโหมด Tablet, Cortana & Search, Action Center & Notifications ฯลฯ

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของไมโครซอฟท์ระบุว่าบิลด์ 14328 มีคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงการทำงานที่สำคัญดังนี้

Windows Ink Preview

Windows Ink เป็นคุณสมบัติใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นใน Windows 10 Anniversary Update ซึ่งจะออกอย่างเป็นทางการในช่วงหน้าร้อนนี้ – แต่สำหรับ Insider สามารถทดสอบเวอร์ชันทดลองใช้ (Preview) ของ Windows Ink ได้ตั้งแต่บิลด์ 14328 นี้เป็นต้นไป Windows Ink ให้คุณสามารถเขียนปากกาบนหน้าจอพีซี Windows 10 เหมือนการเขียนบนกระดาษ, สามารถสร้าง Sticky notes, เขียน whiteboard, และแชร์ความคิดในรูปแบบดิจิตอลได้ง่ายขึ้น Windows Ink ยังอินทิเกรทการทำงานเข้ากับแอปต่างๆ เช่น Maps, Microsoft Edge และ Office

Windows Ink Workspace

Sketchpad

Windows Ink จะเปิดทำงานโดยอัตโนมัติบนอุปกรณ์ที่รองรับปากกา เช่น Surface Pro 4 หรือ Surface Book การเข้าถึงทำได้ผ่านทางปุ่มปากกาในพื้นที่แจ้งเตือนบนแถบงาน สำหรับอุปกรณ์ที่ไม่รองรับปากกาคุณจะต้องเปิด Windows Ink Workspace โดยคลิกขวาบนแถบงานแล้วเลือก “Show Windows Ink Workspace button”

Show Windows Ink Workspace button

สามารถดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน Windows Ink Workspace ได้จาก Youtube

อัพเดต Start

บิลด์ 14328 ได้รับการปรับปรุง Start เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการค้นหาแอป ซึ่งมีผลทั้งบนทุกอุปกรณ์ทั้งพีซี แท็บเล็ต และอุปกรณ์เคลื่อนที่

ในบิลด์ 14328 นี้ จะรวมรายการแอปที่ใช้บ่อยและแอปทั้งหมดเข้าด้วยกันและแสดงอยู่บนสุดของหน้า Start เพื่อลดการคลิกและสกรอลล์เม้าส์ ทำให้คุณสามารถเข้าถึงแอปทั้งหมดได้จากเมนู Start ในคลิกเดียว และทำการย้ายไอคอน Power, Settings, และ File Explorer ไปอยู่บนรางด้านซ้ายของเมนู Start และปรับปรุงการแสดงแอปที่ติดตั้งใหม่ล่าสุดโดยแสดงแอปใหม่ 3 รายการจากเดิม 1 รายการ

Start

ถ้าคุณตั้งให้แสดงโฟลเดอร์ เช่น Documents หรือ Pictures  ในเมนู Start (ผ่านทาง Settings > Personalization > Start) โฟลเดอร์ดังกล่าวจะปรากฏในเมนูในทันที โดยไม่ต้องเปิดปุ่มเมนูเมนูแฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger) เพื่อเปิดโฟลเดอร์เหล่านั้นแต่อย่างใด

ปรับปรุงโหมด Tablet

ในบิลด์ 14328 นี้ เพิ่มคุณสมบัติใหม่โหมดแท็บเล็ตเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่หน้าจอได้อย่างเต็มที่และเพื่อให้การใช้งานโหมดแท็บเล็ตให้ความรู้สึกสมจริงยิ่งขึ้น

Tablet – All Apps

Full-screen All Apps list in Start
หน้า Start บนแท็บเล็ตจะแสดงรายชื่อแอปทั้งหมดแบบเต็มจออีกครั้งตามคำเรียกร้องของ Windows Insiders รายชื่อแอปทั้งหมดจะถูกแสดงแบบกริดเพื่อประสิทธิภาพและใช้ประโยชน์พื้นที่หน้าจอบนแท็บเล็ตอย่างเต็มที่ ในขณะที่พยายามรักษาสมดุลระหว่างจำนวนแอปที่แสดงกับความง่ายในการมองหาแอปที่ต้องการ การสลับระหว่างไทล์ที่ปักหมุดและรายชื่อแอปทั้งหมดทำได้โดยคลิกไอคอนที่จัดเตรียมไว้ให้ในรางด้านซ้ายของหน้าจอ โดย UI นี้จะเหมือนกันทุกหน้าต่าง

Auto-hide taskbar in tablet mode
ในบิลด์นี้คุณสามารถตั้งให้ Windows ซ่อนแถบงานโดยอัตโนมัติเมื่อใช้โหมดแท็บเล็ตได้ การซ่อนแถบงานทำให้แอปสามารถใช้ประโยชน์หน้าจอได้อย่างเต็มที่ สามารถมองหาแอปที่ต้องการได้ง่ายและให้ความรู้สึกสมจริงเหมือนการใช้เครื่องแท็บเล็ตจริง การตั้งค่านี้ต้องใช้แอป Settings โดยเข้าไปที่ System > Tablet Mode เมื่อแถบงานถูกซ่อน คุณสามารถปัดขอบหน้าจอจากด้านล่างขึ้นบนเพื่อแสดงแถบงานได้และทำแบบเดิมอีกครั้งเพื่อซ่อนมันเหมือนเดิม

ปรับปรุง Cortana & Search

Cortana on your Lock screen
ในบิลด์ 14328 นี้ คุณสามารถใช้ Cortana จากหน้าจอล็อคได้โดยไม่ต้องปลดล็อคอุปกรณ์ อย่างไรก็ตามการทำงานบางอย่าง เช่น การเปิดแอป Cortana จะพร้อมท์ให้คุณทำการปลอดล็อคอุปกรณ์

เนื่องจากคุณสมบัติการใช้ Cortana จากหน้าจอล็อคไม่ได้ถูกเปิดใช้งานโดยเริ่มต้น ดังนั้นคุณจะต้องเปิดใช้งานเองโดยเปิด Cortana จากนั้นคลิก Settings (ไอคอนเกียร์) จากนั้นภายใต้หัวข้อ “Lock screen options” ให้ตั้งค่า “Let me use Cortana even when my device is locked” เป็น “On”

Cortana Settings – Lock screen options

More ways to create Cortana Reminders
เพิ่มวิธีสร้างการเตือนใหม่ 2 วิธี เพื่อให้คุณสร้างการเตือนใน Cortana ได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น โดยคุณสามารถสร้าง Photo Reminder โดยการถ่ายรูปสิ่งที่คุณต้องการให้แจ้งเตือน และยังสร้างการเตือนได้จากเนื้อหาจากแอป UWP ที่รองรับการแบ่งปันเช่น Microsoft Edge และ News

Cortana Cross-Device Features
ปรับปรุงการทำงานข้ามอุปกรณ์ของ Cortana บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ให้ทำงานถูกต้อง เช่น การแจ้งเตือนแบตเตอรี่ต่ำ สามารถใช้ Cortana ค้นหาโทรศัพท์หรือเปิดเสียงเรียกเข้าได้ และยังแบ่งปันแผนที่และเส้นทางไปสถานที่ที่ต้องการข้ามอุปกรณ์ได้อีกด้วย

Making Cortana easier to use
นับตั้งแต่บิลด์นี้ คุณสามารถใช้ Cortana ได้โดยไม่ต้องเซ็ตอัพหรือลงชื่อเข้า ในกรณีไม่ลงชื่อเข้าคุณสามารถถาม Cortana ได้เฉพาะคำถามง่ายๆ หรือให้ค้นหาเว็บเท่านั้น สำหรับการใช้งานขั้นสูงคุณจำเป็นต้องลงชื่อเข้า Cortana โดยการปรับปรุงนี้จะมีให้กับผู้ใช้ทุกคนใน Windows 10 Anniversary Edition ซึ่งจะออกในฤดูร้อนนี้

Deeper file search, including OneDrive results
ในบิลด์ 14328 นี้ คุณสามารถค้นหาไฟล์ได้เร็วขึ้นไม่ว่ามันจะถูกเก็บอยู่บนเครื่องพีซีหรือบน OneDrive โดยคุณสามารถค้นหา เอกสาร รูปภาพ ดนตรี และ วิดีโอ ที่เก็บอยู่บน OneDrive โดยทำการค้นหาไฟล์ที่คุณต้องการ จากนั้นคลิก search filters (ต.ย. documents, photos, music, หรือ videos) จากนั้นมันจะแสดงเนื้อหาจาก OneDrive ของคุณ

ปรับปรุง Action Center & Notifications

Evolving the entry point for Action Center
ไอคอน Action Center ถูกย้ายไปอยู่มุมสุดของแถบงาน และมีลักษณะแตกต่างจากไอคอนอื่นๆ เพื่อให้สังเกตเห็นและโต้ตอบได้ง่ายขึ้น และยังมีสัญลักษณ์ (Badge) แสดงจำนวนของการแจ้งเตือนที่คุณยังไม่ได้อ่าน และคุณสามารถทราบได้ว่าเป็นการแจ้งเตือนจากแอปใดโดยการสังเกตจากภาพเคลื่อนไหว (subtle animation) บนไอคอน

Action Center & Notifications

Visual changes to Action Center
กรณีที่มีการแจ้งเตือนจากแอปตัวเดียวกันหลายครั้ง การแจ้งเตือนจะถูกรวมเข้าเป็นกลุ่มเดียวกันและจะแสดงไอคอนแอปเฉพาะที่ส่วนหัวที่เดียว โดยไม่มีการแสดงไอคอนแอปสำหรับการแจ้งเตือนแต่ละครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้มีพื้นที่ว่างสำหรับแสดงเนื้อหาเพิ่มขึ้น

Cortana notifications in Action Center
เพิ่มข้อมูลเชิงลึก (insights) จาก Cortana เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่พลาดเหตุการณ์หรือเรื่องสำคัญ อย่างเช่น การประชุม การเตือนความจำต่างๆ

Customize your Quick Actions in Action Center
ในบิลด์ 14328 นี้ คุณสามารถเพิ่ม ย้าย จัดเรียง Quick Actions ซึ่งแสดงใน Action Center ได้โดยเข้าไปที่ Settings > System > Notifications & actions บนหน้า Settings จะมีเรพลิกาของ Quick Actions ที่ปรากฏใน Action Center จากนั้นคลิกค้าง แล้วย้าย Quick Actions ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ การเพิ่มหรือลบ Quick Action, ให้คลิก turn on หรือ off ของ Quick Actions ทีต้องการ

Action Center

Wi-Fi Quick Action changes
Wi-Fi Quick Action จะนำคุณไปยัง flyout ของ “View Available Network” แทนที่จะเป็นหน้า Turning ON/OFF your Wi-Fi เพื่อลดความสับสนในการใช้งาน

อัพเดต Taskbar

ในบิลด์นี้จะอินทิเกรทปฏิทินเข้ากับนาฬิกา ทำให้คุณสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ต่างๆ รวมถึงตารางงานได้ในคลิกเดียว ถ้าคุณเชื่อมต่อบัญชีกับแอปปฏิทินเมื่อคลิกเหตุการณ์ใน flyout มันจะนำคุณไปยังรายละเอียดเหตุการณ์ในแอปปฏิทินทันที และยังเพิ่มเหตุการณ์ใหม่ได้โดยคลิกเครื่องหมาย “+” ได้อีกด้วย

Clock

Taskbar clock on all monitors
ถ้าคุณใช้งานหลายหน้าจอและคุณตั้งให้แสดงแถบงานทุกหน้าจอ นาฬิกาจะปรากฏให้เห็นบนแต่ละแถบงานในทุกหน้าจอ

Taskbar Badging for UWP apps
คุณจะเห็นสัญลักษณ์ปรากฏบนแอป UWP บนแถบงานเพิ่มเติมจาก Live Tiles และใน Action Center ซึ่งสัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนขนาดเล็กพร้อมกับบริบทที่เกี่ยวข้องกับแอปนั้น ตัวอย่าง แอป Mail จะแสดงสัญลักษณ์จำนวนของอีเมลที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน เป็นต้น

Taskbar Badging

Taskbar settings now in Settings app
ในบิลด์นี้ การตั้งค่าแถบงานเปลี่ยนเป็นแอป (บน Windows 8.1 หรือเก่ากว่าเรียกว่า Properties) และเป็นส่วนหนึ่งของแอป Settings โดยอยู่ที่ Settings > System > Taskbar หรือคลิกขวาบนแถบงานแล้วเลือก Settings ซึ่งระบบจะนำคุณเข้าไปยังหน้า Settings > System > Taskbar โดยตรง และสามารถใช้การค้นหาด้วย Cortana ได้เช่นกัน

Taskbar settings now in Settings app: ในบิลด์นี้ การตั้งค่าแถบงานเปลี่ยนเป็นแอป (บน Windows 8.1 หรือเก่ากว่าเรียกว่า Properties) และเป็นส่วนหนึ่งของแอป Settings โดยอยู่ที่ Settings > System > Taskbar หรือคลิกขวาบนแถบงานแล้วเลือก Settings ซึ่งระบบจะนำคุณเข้าไปยังหน้า Settings > System > Taskbar โดยตรง และสามารถใช้การค้นหาด้วย Cortana ได้เช่นกัน

Settings (Taskbar)

Taskbar Settings app

Manage multiple playback devices from the Taskbar
อัพเดต flyout โวลุ่มเพื่อให้สามารถสวิทช์ระหว่างอุปกรณ์เอาต์พุทเสียงได้ โดยการคลิกลูกศรถัดจากเอาต์พุทเสียงตัวปัจจุบันเพื่อแสดงอุปกรณ์เอาต์พุทที่มีให้ใช้งานจากนั้นเลือกอุปกรณ์ที่ต้องการ

อัพเดตแอป Settings

Icons for individual settings pages
แอป Settings แต่ละหน้าจะมีไอคอนเฉพาะตัวที่เชื่อมโยงกับหน้าที่ของมัน ไอคอนเฉพาะตัวเหล่านี้จะถูกแสดงเมื่อคุณทำการปักหมุดหน้า Settings บน Start และยังเพิ่ม flyout ลงด้านล่าง (dropdown) พร้อมคำแนะนำซึ่งจะปรากฏเมื่อคุณพิมพ์ในช่องค้นหาของ Settings เพื่อช่วยให้คุณค้นหาการตั้งค่าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

Updated Pen settings page
(เฉพาะอุปกรณ์ที่มีปากกา) อัพเดตหน้าตั้งค่าปากกาซึ่งอยู่ภายใต้ Settings > Devices > Pen โดยรวมความสามารถในการปรับชอร์ตคัทของปากกา (ต.ย. คลิก 1 เพื่อเปิด OneNote) เพิ่มตัวเลือกเพื่อไม่ต้องสนใจอินพุทสัมผัสเมื่อใช้งานปากกา และการตั้งค่า Windows Ink Workspace แยกการตั้งค่าคีย์บอร์ดสัมผัสและแผงเขียนด้วยมือออกจากกัน

Improved app management
เพิ่มความสามารถในการรีเซ็ตแอปที่สถานะการทำงานมีปัญหาได้ โดยเข้าไปที่ Settings > Apps and features จากนั้นคลิก “Advanced options” แล้วคลิก Reset บนหน้า App reset

การรีเซ็ตแอปจะเป็นการลบข้อมูลทั้งหมดและย้อนสถานะไปเป็นหลังติดตั้งใหม่ โดยความสามารถนี้ใช้ได้กับแอปบางตัวเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถจัดการแอด-ออน และดาวน์โหลดเนื้อหาได้อีกด้วยถ้าแอปรองรับ แต่ปัจจุบันยังไม่มีแอปใน Windows Store ที่รองรับความสามารถนี้

Advanced & features

App reset

Windows Insider Program settings page
ในบิลด์นี้ Windows Insider Program มีหน้าการตั้งค่าเป็นของตนเอง โดยอยู่ที่ Settings > Update & security > Windows Insider Program จากหน้านี้คุณสามารถทำการเข้าร่วมหรือออกจากโปรแกรม Windows Insider และปรับการตั้งค่าวงแหวนจาก Slow เป็น Fast หรือกลับกัน ได้

Windows Insider Program

สวิทช์ Desktops ด้วย touchpad

สามารถสวิทช์หน้าเดสก์ท็อปเสมือนได้เร็วขึ้นด้วยทัชแพด (touchpad) วิธีการคือทำการกวาด 4 นิ้วในทิศทาง ซ้าย-ไป-ขวา บนทัชแพด และยังสามารถแสดงเดสก์ท็อปเสมือนใกล้เคียงแบบ ด้าน-ต่อ-ด้าน (side-by-side) ได้โดยการกวาดนิ้วขึ้น-ลง บนทัชแพด อย่างไรก็ตามคุณสมบัตินี้ต้องใช้ทัชแพดที่มีความแม่นยำและรองรับการสัมผัส 4 จุดหรือมากกว่า เช่น ทัชแพดของ Surface Book หรือ Surface Pro 4 Type Cover

ปรับปรุง Lock screen

Email addresses are hidden on the Lock screen: เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ดังนั้นจะไม่แสดงที่อยู่อีเมลบนหน้าจอล็อคโดยเริ่มต้นอีกต่อไป แต่คุณยังตั้งให้แสดงที่อยู่อีเมลบนหน้าจอล็อคได้ถ้าต้องการโดยเข้าไปที่ Settings > Accounts > Sign-in options > Privacy จากนั้นตั้งค่า Show account details (e.g. email address) on sign-in screen เป็น “On”

Sign-in options

Media controls show on top of the Lock screen: ในบิลด์นี้จะทำการแสดง flyout ตัวควบคุมการเล่นสื่อในบริเวณมุมจอขวาล่างของหน้าจอล็อค โดยจะแสดงกราฟิกปกอัลบั้มของเพลงที่กำลังเล่นด้วย (ถ้ามี)

อัพเดต Credential & UAC Dialog UI

อัพเดต UI หน้าพร้อมท์สำหรับให้ผู้ใช้คลิก OK หรือป้อนครีเดนเชียล (ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน) เพื่อยืนยันการรันโปรแกรมด้วยสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ ให้มีความสด ทันสมัย สอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดีไซน์ของ Windows 10 และยังสามารถเลือกลงชื่อเข้าด้วย Windows Hello, PIN, ใบรับรอง หรือรหัสผ่าน (ถ้าระบบรองรับ)

UAC

UAC: More choices

อัพเดตแอป Skype UWP Preview

อัพเดตแอป Skype UWP Preview โดยเพิ่มความสามารถการสร้างและส่งข้อความแบบกลุ่ม และการสนทนาแบบเสียงและวิดีโอแบบกลุ่มได้ รายละเอียดเพิ่มเติม (En)

อัพเดตไอคอน File Explorer

อัพเดตไอคอน File Explorer ให้ใกล้เคียงกับธีม ขาว-ดำ (monochrome) แต่ยังคงสีเหลืองและรูปร่างแบบเดิมไว้ลักษณะดังรูปด้านล่าง เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับดีไซน์ไอคอนของแอปอื่นๆ บน Windows 10

File Explorer

ไม่ปักหมุด File Explorer บน Taskbar โดยเริ่มต้น
ในบิลด์ 14328 นี้ ได้ยกเลิกการปักหมุดไว้บนแถบงานโดยเริ่มต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างบนแถบงาน อย่างไรก็ตาม คุณสามารถทำการปักหมุด File Explorer บนแถบงานได้ถ้าต้องการโดยคลิก Start จากนั้นคลิกบน File Explorer บนรางด้านซ้ายแล้วเลือก More จากนั้นคลิก Pin to taskbar

การปรับปรุงอื่นๆ:

ปรับปรุงการใช้งานในภาษาญี่ปุ่น ดังนี้

  • Prediction capability enhancements on Japanese IME
  • Improved typing history management in Japanese IME
  • Improved Cloud suggestions in Japanese IME

บิลด์ 14328 เวอร์ชันพีซี มีการแก้ไขปัญหาการทำงานดังนี้

  • อัพเดตการเปิดแอปในโหมดแท็บเล็ต โดยกรณีที่เปิดแอปที่สองมันจะทำงานแบบ ด้าน-ต่อ-ด้าน กับแอปแรก และเมื่อปิดแอปตัวใดตัวหนึ่ง แอปตัวที่เหลือจะทำงานแบบเต็มจอ
  • อัพเดตไอคอนไดอะล็อก Shutdown Windows ให้ทันสมัย
  • แก้บั๊กที่ทำให้เอมูเลเตอร์ Visual Studio สำหรับ Windows 10 Mobile และ Hololens ทำงานล้มเหลวโดนขึ้นข้อความ “An authentication error has occurred. The Local Security Authority cannot be contacted”
  • แก้บั๊กที่ทำให้มีตัวควบคุม Xbox One มีปัญหาการเมื่อต่อเข้ากับพีซี
  • แก้ปัญหาไดอะล็อก two factor authentication เพี้ยนหลังจากเกิดข้อผิดพลาด
  • แก้บั๊กใน Task Manager ที่ทำให้คอลัมน์แคบเกินไปบนอุปกรณ์ DPI สูง
  • แก้บั๊กการทำงานในกรณีที่คุณทำการรีสตาร์ทพีซีและมีงานที่ยังไม่ได้บันทึก กรณีนี้ Windows อาจจะค้างอยู่ที่หน้าจอ “Restarting…” แทนที่จะแสดงพร้อมท์ “Are you sure you want to Restart?”
  • แก้บั๊กการใช้ภาษาจีนเมื่อเล่นเกมในโหมดเต็มจอ และแก้ปัญหาแอป Settings ทำงานล้มเหลวเมื่อใช้งานในช่องค้นหาของ Settings
  • แก้ปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถยกเลิกการแจ้งเตือนได้
  • แก้บั๊กที่ทำให้เมื่อใช้งาน File Explorer ด้วยฟอนท์ขนาดใหญ่มากๆ แล้วเกิดปัญหาไอคอนซ้อนกัน ข้อความขาดหาย
  • แก้บั๊กที่ทำให้เปิดใช้งาน Quicken ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องทำการถอนการติดตั้ง-ติดตั้ง Quicken ใหม่เพื่อแก้ปัญหา

หมายเหตุ: บิลด์ 14328 อาจมีปัญหาการทำงานจากบั๊กที่ยังไม่ถูกค้นพบหรือยังไม่ได้แก้ไข ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงแนะนำให้ Insider ที่ไม่พร้อมสำหรับการทดสอบบิลด์ล่าสุดนี้ ให้ทำการปรับเป็น Slow ring โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update > Advanced options จากนั้นในหัวข้อ Get Insider Preview Builds ให้เลื่อนการตั้งค่าเป็น Slow

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.