ไมโครซอฟท์ให้สถานศึกษาใช้ Office 365 Education ได้ไม่จำกัดไลเซนส์

0

ข่าวดีสำหรับสถานศึกษาที่ใช้บริการ Office 365 Education เนื่องจากการตรวจสอบล่าสุดของผม พบว่าไมโครซอฟท์ให้ใช้งานได้ไม่จำกัดไลเซนส์ (Unlimited License) แล้ว จากเดิมที่ต้องทำการเพิ่มไลเซนส์เมื่อไลเซนส์ที่มีอยู่หมดหรือไม่เพียงพอสำหรับมอบหมายให้กับผู้ใช้

ความเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกับทั้งแผน Education for students และ Education for faculty แต่ผมไม่แน่ใจและยังไม่พบข้อมูลว่ามีผลตั้งแต่ตอนไหน (หากมีข้อมูลจะนำมาอัพเดตให้ทราบกันครับ) อย่างไรก็ตามมันไม่ได้มีผลโดยอัตโนมัติ ดังนั้นผู้ดูแลระบบจะต้องทำการเพิ่มไลเซนส์ก่อนจึงจะได้ไลเซนส์ไม่จำกัดครับ

สำหรับสถานศึกษาใช้บริการ Office 365 Education อยู่และต้องการขอไลเซนส์แบบไม่จำกัด ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

1. ลงชื่อเข้า Office 365 ด้วยชื่อบัญชีดูแลระบบ Office 365 ของสถานศึกษา

2. บนหน้า Admin center ของ Office 365 (ถ้าหากไม่ได้อยู่หน้า Admin center ให้คลิก App launcher แล้วคลิก Admin) ให้คลิก Billing จากนั้นคลิก Purchase services

รูปที่ 1

3. บนหน้า Purchase services ให้คลิกบนเมนูจุด 3 จุด (…) บนแผนบริการที่ต้องการ เช่น Office 365 Education for students หรือ Office 365 Education for faculty จากนั้นคลิก Change license quantity

รูปที่ 2

4. บนหน้า Subscriptions ให้ตรวจสอบเมนูด้านซ้ายให้แน่ใจว่าได้เลือกแผนบริการที่ต้องการ ตัวอย่างนี้คือ Office 365 Education for students จากนั้นให้คลิก Add/Remove licenses

รูปที่ 3

5. บนหน้า Add or remove licenses ให้คลิก Submit (รูปที่ 4) เสร็จแล้วจะได้ข้อความ Done!. We updated your total (รูปที่ 5) จากนั้นคลิก Close

!สังเกตว่าในหัวข้อ New จะมีข้อความ Good news! There’s no limit on the number of Office 365 Education licenses

รูปที่ 4

รูปที่ 5

6. ทำการเพิ่มไลเซนส์แผนบริการอื่น (ถ้ามี) เช่น Office 365 Education for faculty ตามที่ต้องการ

ผลการทำงาน
เมื่อทำการเพิ่มไลเซนส์เสร็จแล้ว จำนวนไลเซนส์บนหน้า Subscription ที่ได้จะเปลี่ยนเป็น Unlimited (Purchased เป็น unlimited) ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

สรุป
สถานศึกษาที่ใช้บริการ Office 365 แผน Education และยังได้ไลเซนส์แบบจำกัด ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าไปขอไลเซนส์แบบไม่จำกัดได้จากหน้า Purchase services ตามขั้นตอนด้านบน หลังจากนั้นจะไม่จำเป็นต้องทำการเพิ่มไลเซนส์อีกต่อไป

หมายเหตุ:
*ไมโครซอฟท์ให้สถานศึกษาใช้งาน Office 365 แผน Education Plus for students และ Education Plus for faculty ได้ไม่จำกัดไลเซนส์เมื่อปลายปี 2558 อ่านรายละเอียด สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับ Office 365 Education Plus ได้ที่เว็บไซต์ http://news.microsoft.com/th-th/2015/05/22/studentadvantage_th/

ประวัติการปรับปรุง:
23 กรกฎาคม 2559: แก้ไขคำผิด, ปรับปรุงเนื้อหาใน หมายเหตุ

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.