ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 14383 ให้ Fast Ring Insiders

0

วันที่ 7 กรกฏาคม 2559 ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 14383 ให้กับ Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยบิลด์นี้จะไม่มีข้อความลายน้ำบนหน้าเดสก์ท็อป นอกจากนั้นเป็นการปรับปรุงและแก้ปัญหาการทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการออก Windows 10 Anniversary Update ในวันที่ 2 สิงหาคม ที่จะถึงนี้

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 14383
ความเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้ในบิลด์ 14383 คือ ไม่มีข้อความลายน้ำบนหน้าเดสก์ท็อป (ดูรูปด้านล่างประกอบ) จึงทำให้ถูกสันนิษฐานว่าจะเป็นเวอร์ชัน Windows 10 Anniversary Update แต่อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ออกตัวว่าบิลด์ 14383 นี้ยังไม่ใช่ Windows 10 Anniversary Update โดยจะมีการออกบิลด์ใหม่ให้กับ Insider เพิ่มเติมอีกก่อนที่ถึงวันที่ 2 สิงหาคม

Windows 10 Insider Preview Build 14383 Desktop

สำหรับการปรับปรุงอื่นๆ ข้อมูลจากบล็อกอย่างเป็นทางการของไมโครซอฟท์ระบุว่าบิลด์ 14383 ซึ่งเป็นพรีวิวตัวที่ 21 (ที่ออกแก่สาธารณะ) ของปี 2559 มีการปรับปรุงและแก้ปัญหาการทำงานดังนี้

  • เพิ่มลิงก์ “Get more extensions from the Store” ภายใต้หน้า Extensions ใน Microsoft Edge เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ Store เพื่อดาวน์โหลดส่วนขยายได้โดยตรง
  • เปลี่ยนแป้นพิมพ์ลัดสำหรับเปิด Cortana ในโหมด listeningเป็น Win + Shift + C เพื่อป้องกันการเรียกใช้ Cortana โดยไม่ได้ตั้งใจเมื่ออยู่ในโหมด listening
  • การอัพเดต Quick Action ของ Action Center จะยังคงอยู่หลังทำการอัพเกรด
  • แก้ปัญหาเมื่อทำการตัดการเชื่อมต่อ Surface Book กับมอนิเตอร์ภายนอกซึ่งตั้งเป็นมอนิเตอร์หลัก ทำให้ Surface Book แสดงผลในแนวตั้ง (portrait) แทนที่จะแสดงผลในแนวนอน (landscape) จนกว่าจะทำการถอดมอนิเตอร์ออกแล้วต่อใหม่
  • แก้ปัญหาแอป Settings แสดงตัวควบคุมสื่อในหน้าต่าง taskbar preview
  • แก้ปัญหาการลากไฟล์เพื่อเปรียบเทียบหรือไดอะล็อกจัดการไลบรารี่ระหว่างมอนิเตอร์ 2 ตัวที่มีค่า DPI ต่างกัน ทำให้ไดอะล็อกแสดงผลไม่ถูกต้อง
  • แกปัญหามองไม่เห็นเครื่องหมายที่ใช้เพื่อแสดงสถานะการเลือกปุ่มเปิด-ปิดบนแถบแอปเมื่อตั้งค่าคอนทราสต์สูง ตัวอย่างเช่น เมนู Photos ภายใต้ “…”
  • แก้ปัญหาหน้าต่าง Credential UI แสดงอยู่ด้านหลังหน้าต่าง ถ้าทำการเชื่อมต่อกับพีซีแบบเดสก์ท็อประยะไกล (Remote Desktop) แล้วทำการขยายหน้าต่างใหญ่สุดในทันที
  • แก้ปัญหา Explorer.exe ทำงานค้างหลังจากแสดง tooltip ซึ่งเกิดขึ้นบนระบบที่มีการตั้งค่ามอนิเตอร์บางรูปแบบ
  • แก้ปัญหาเม้าส์บลูทูธ เช่น Microsoft Arc Touch Mouse มีการเคลื่อนที่ผิดพลาดเมื่อทำการเลื่อนเคอร์เซอร์บนหน้าจอ
  • แก้ปัญหาการทำงานของ Microsoft Edge กับหน้าเว็บบางหน้าเมื่อ Narrator อยู่ในโหมดสแกนแบบที่ละบรรทัด แต่ Narrator ไม่รู้จักไฮเปอร์ลิงก์
  • แก้ปัญหาหน่วยความจำรั่วและไม่ตอบสนองการทำงานเมื่อเปิดหน้าเว็บบางหน้าด้วย Microsoft Edge ในขณะที่มีการเปิดใช้งานส่วนขยาย LastPass

การอัพเดต Windows 10 Insider Preview Build 14383
โดยทั่วไป Windows 10 Insider Preview ที่ตั้งค่า Choose how updates are installed (ค่าเริ่มต้น) ใน Advanced Options ของ Windows Update > Advanced Options > Choose how updates are installed เป็น Automatic (recommended) จะทำการอัพเกรดบิลด์ใหม่ให้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่ต้องดำเนินการตั้งค่าอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเกรดเป็นบิลด์ 14383 แต่ถ้าใครต้องการทำการตรวจสอบและติดตั้งอัพเกรดด้วยตนเอง ให้คุณเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update หรือ อ่านเพิ่มเติมไดที่ อ่านวิธีอัพเกรด Windows 10 Insider Preview ครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

Windows 10 Insider Preview 14383

Windows 10 Version 1607 (OS Build 14383.0)

ผู้ใช้ Windows 7, 8 และ 8.1 อัพเกรด Windows 10 ได้ฟรี
คุณใช้ Windows 7, 8 หรือ 8.1 ของแท้ คุณสามารถอัพเกรด Windows 10 ได้ฟรี โดย ข้อเสนอการอัพเกรด Windows 10 ฟรีจะสิ้นสุดในวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ซึ่งเหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือนนับจากวันที่ผมเขียนเรื่องนี้ ดังนั้นถ้าแต่ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่าจะอัพเกรด Windows 10 แนะนำให้เข้าไปอ่าน วิธีการอัพเกรด Windows 10 เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดครับ

หมายเหตุ:
ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 14383 เวอร์ชันพีซีและอุปกรณ์เคลื่อนที่ในวันที่ 7 กรกฏาคม 2559

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.