ไมโครซอฟท์ออก Visio Online Preview ให้กับผู้ใช้ Office 365

0

ไมโครซอฟท์เริ่มเปิดให้ใช้งาน Visio Online Preview แก่ผู้ใช้ Office 365 แล้ว ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดไฟล์ Visio (ไฟล์นามสกุล .vsdx) ด้วยเว็บเบราเซอร์ได้แม้ว่าจะไม่มีโปรแกรม Visio 2013/2016 เวอร์ชันเดสก์ท็อปหรือ Visio Viewer ติดตั้งอยู่บนเครื่องก็ตาม

Visio Online Preview เป็นเวอร์ชันพรีวิวของ Visio เวอร์ชันสำหรับใช้งานผ่านทางเว็บเบราเซอร์ โดยไมโครซอฟท์เริ่มออกให้แก่ผู้ใช้ Office 365 ในเดือนสิงหาคม 2559 และวางแผนจะออกให้แก่ผู้ใช้ Office 365 ทั้งหมดภายในเดือนกันยายนนี้ แต่จะออกให้เฉพาะผู้ใช้ Office 365 First Release customer ที่ได้รับสิทธิ์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เวอร์ชัน First release เท่านั้น

การใช้งาน Visio Online Preview ทำได้โดยลงชื่อเข้าเว็บไซต์ Office 365 ด้วยชื่อบัญชีของที่ทำงานหรือสถานศึกษา จากนั้นคลิก App launcher คลิก OneDrive แล้วท่องไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ Visio (.vsdx) จากนั้นดับเบิลคลิกไฟล์ที่ต้องการ

!ย้ำ Visio Online Preview พร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ Office 365 ที่ได้รับสิทธิ์ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เวอร์ชัน First release เท่านั้น

สำหรับผู้ดูแลระบบ วิธีคอนฟิก First Release customer บน Office 365

ด้วย Visio Online Preview ผู้ใช้สามารถใช้เปิดไฟล์ .vsdx ที่อัพโหลดขึ้น OneDrive for Business หรือไลบรารี่ SharePoint ออนไลน์สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยเว็บเบราเซอร์จากออุปกรณ์ใดๆ ที่รอรงรับ โดยสามารถใช้งานได้กับ Microsoft Edge, Google Chrome และ Internet Explorer (ไมโครซอฟท์ไม่ระบุว่าใช้กับ Firefox ได้หรือไม่ – แต่ผมทดสอบแล้วสามารถใช้งานได้ครับ)

สำหรับคนที่คาดหวังว่าใช้ Visio Online สร้างหรือแก้ไขแผนผัง (Drawing) แผนชั้น (Floor plans) หรือ โครงสร้างองค์กร (Organizational structure) คงต้องรอไปอีกระยะ (แต่อาจจะผิดหวัง) เพราะปัจจุบัน Visio Online Preview รองรับการเปิดไฟล์ .vsdx เท่านั้นโดยไม่สามารถใช้สร้างหรือแก้ไขได้ แต่ถ้าคุณมี Visio 2013 หรือ Visio 2016 เวอร์ชันเดสก์ท็อปติดตั้งอยู่บนเครื่อง คุณสามารถเปิดโปรแกรมเพื่อทำการแก้ไขโดยคลิก Open Diagram > Edit in Visio

ไมโครซอฟท์วางแผนว่าจะออก Visio Online เวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปี 2559 โดยออกให้กับ ลูกค้า Office 365 ทุกแผน รวมถึง Office Online (สำหรับผู้ใช้ Hotmail, Outlook, Live และบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์)

ข้อมูลอ้างอิง
Free Visio Online
Visio Online Frequently Asked Questions

ประวัติการปรับปรุง
26 มีนาคม 2560: แก้คำผิด
23 สิงหาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.