แมป OneDrive เป็น Network Drive บน Windows 10

0

บทความนี้ผมมีเคล็ดลับการใช้งาน OneDrive ซึ่งเป็นบริการเก็บข้อมูลบนคลาวด์ของไมโครซอฟท์มาฝากครับ คือ การแมป OneDrive เป็นไดรฟ์บนเครือข่าย (Network Drive) ซึ่งทำให้สามารถใช้งาน OneDrive ได้จาก File Explorer เหมือนการใช้งานไดรฟ์เครือข่ายโดยทั่วไปครับ

วิธีการที่นำมาฝากวันนี้เป็นการแมป OneDrive เป็นไดรฟ์บนเครื่องในลักษณะเดียวกันกับการแมปไดรฟ์บนเครือข่าย ทำให้สามารถเข้าถึงได้จาก File Explorer เหมือนกับการใช้งานไดรฟ์บนเครื่อง วิธีการนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้ Windows ที่ลงชื่อด้วยบัญชีบนเครื่องและไม่ต้องการหรือไม่ชอบใช้งาน OneDrive ผ่านทางแอป

[ไม่แนะนำในกรณีต่อไปนี้: สำหรับถ้าผู้ใช้ Windows 10 และลงชื่อเข้าเครื่องด้วยบัญชีไมโครซอฟท์ (ได้แก่ Hotmail.com, Outlook.com และบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์) สามารถเข้าถึงข้อมูลบน OneDrive ได้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว หรือถ้าลงชื่อด้วยบัญชีบนเครื่องและต้องการใช้แอป OneDrive สามารถผูกบัญชีไมโครซอฟท์กับแอป OneDrive ได้โดยคลิกไอคอน OneDrive จากหน้าต่าง File Explorer]

การแม็ป OneDrive เป็น Network Drive บน Windows 10
การแม็ป OneDrive เป็นไดรฟ์เครือข่ายบน Windows 10 มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดเว็บไซต์ OneDrive ด้วย Edge, IE, Firefox หรือ Chrome แล้วลงชื่อเข้าด้วยบัญชีไมโครซอฟท์ (ได้แก่ Hotmail.com, Outlook.com และบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์)

2. บนหน้า OneDrive หมายเลข CID ของคุณจะแสดงอยู่ทางด้านขวาสุดของยูอาร์แอลที่แสดงอยู่ในช่องที่อยู่ของเบราเซอร์ ให้ทำการคัดลอก CID ดังกล่าวเข้าคลิปบอร์ด

รูปที่ 1

ถ้าหากไม่เห็นหมายเลข CID ให้คุณคลิกเข้าไปยังโฟลเดอร์ใดๆ โดย CID จะแสดงอยู่ด้านขวาของ ?id= ไปจนถึงตัวอักขระพิเศษ เช่น “!”, “%” หรือสัญลักษณ์อื่นๆ

ข้อควรระวัง! ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทำการคัดลอกเฉพาะหมายเลข CID เท่านั้น

3. เปิด File Explorer จากนั้นคลิกแท็บ Computer หากไม่มีอะไรผิดพลาดคุณจะเห็นไอคอน Map Network Drive

รูปที่ 2

4. คลิกไอคอน Map Network Drive จากนั้นเลือกไดรฟ์ที่ต้องการใน Drive และทำการแปะยูอาร์แอล https://d.docs.live.net/ID ลงในช่อง Folder เสร็จแล้วคลิก Finish

รูปที่ 3

ทิป:

  • เลือก “reconnect at sign-in” ถ้าหากต้องการให้ Windows 10 แมปไดรฟ์โดยอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่อง
  • และ “connect using different credentials” ถ้าหากต้องการให้ “รืกนไห 10 ถามให้ป้อนครีเดนเซียล (User name และ Password) เมื่อเปิดเครื่อง

5. บนหน้า Windows Security ให้ป้อนครีเดนเซียลบัญชีไมโครซอฟท์ของคุณ

รูปที่ 4

หมายเหตุ: ถ้าคุณเปิดใช้งาน two-step verification คุณจะต้องทำการสร้างแอป password ในหน้าตั้งค่าบัญชีและใช้แอปดังกล่าวแทนครีเดนเซียล

6. จากนั้น OneDrive จะถูกแมปเป็นไดรฟ์ที่กำหหดในข้อที่ 4 และจะปรากฏในส่วน Network บนหน้าต่าง File Explorer ซึ่งคุณสามารถใช้งานไดรฟ์ดังกล่าวนี้เหมือนการใช้งานไดรฟ์เครือข่ายอื่นๆ

รูปที่ 5

ทั้งหมดนี้คือวิธีการใช้งาน OneDrive โดยไม่ต้องติดตั้งแอปหรือโปรแกรมเพิ่ม ไม่ต้องแก้รีจีสทรี่ย์ ไม่ต้องตั้งค่านโยบายกลุ่ม แต่ใช้เพียง File Explorer เม้าส์และคีย์บอร์ดเท่านั้นเอง ลองนำไปใช้งานกันดูนะครับ

ข้อควรทราบ:
1. วิธีการแม็ป OneDrive เป็นไดรฟ์นี้ใช้ได้บน Windows 7, 8/8.1 และ 1
2. การเข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์บนไดรฟ์ที่ทำการแม็ป OneDrive ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยไม่รองรับการใช้งานไฟล์และโฟลเดอร์แบบออฟไลน์
3. ความเร็วและประสิทธิภาพการเข้าถึงไฟล์และโฟลเดอร์บนไดรฟ์ที่ทำการแม็ป OneDrive ขึ้นอยู่กับความเร็วของเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
4. ไม่ควรใช้งานบนเครือข่าบแบบ Metered

ข้อมูลอ้างอิง
Laptop mag
Ghacks.net

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.