ไมโครซอฟท์ออก Office 365 App Launcher แบบใหม่ให้ผู้ใช้ First Release

0

อัพเดต 24 ธ.ค. 59: จากการตรวจเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2559 พบว่าไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ผู้ใช้มาตรฐานใช้งาน Office 365 App Launcher แบบใหม่แล้ว (อ้างอิง Office 365 แผน Education Pro Plus)

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Office 365 App Launcher แบบใหม่ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้ค้นหาแอปที่ออกใหม่และแอปที่ใช้งานล่าสุดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปรับแต่งการทำงานได้ และสามารถค้นหาบริการและแอปพลิเคชันข้ามระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ได้อีกด้วย โดยออกให้ผู้ใช้ First Release ตั้งแต่ 27 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา และจะออกให้ผู้ใช้มาตรฐาน (Standard Release) ช่วงต้นเดือนตุลาคม (ยังไม่ประกาศวันออกที่ชัดเจน)

New tabbed layout
Office 365 App Launcher แบบใหม่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น โดยอนุญาตให้ผู้ใช้ทำการปักหมุดและจัดวางไทล์ใน ” HOME” (รูปที่ 1) ได้ตามความต้องการเพื่อให้สามารถเข้าถึงแอปที่ใช้งานบ่อยได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงแอปจาก Office Store, Azure, SharePoint แอปสายการผลิต หรือแม้แต่ปรับแต่งไทล์ที่เพิ่มโดยผู้ดูแลระบบขององค์กร

รูปที่ 1

แอปทั้งหมดจะถูกเก็บอยู่ในส่วน “ALL” (รูปที่ 2) ซึ่งเป็นเหมือนแคตตาล็อกของแอปทั้งหมดบน Office 365 บนหน้า “ALL” นี้ยังสามารถค้นหาแอปจากช่อง Search all of my apps ได้อีกด้วย

รูปที่ 2

สำหรับแอปที่ออกใหม่จะถูกเก็บอยู่ในส่วน “NEW” (รูปที่ 3) เพิ่มเติมจากในส่วน “ALL” โดยจะมีป้ายขนาดเล็กแจ้งจำนวนแอปใหม่ (ถ้ามี) เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่ามีแอปใหม่ให้ใช้งาน

รูปที่ 3

Resize, pin and organize tiles
App Launcher แบบใหม่ได้เพิ่มความสามารถการปรับขนาดและจัดวางไทล์ซึ่งให้มุมมองและความรู้สึกแบบเดียวกับเมนู Start ของ Windows 10 และยังสามารถปักหมุดไทล์ของแอปไปยังบริเวณด้านขวาแถบนำทางได้สูงสุด 3 ไทล์

เมื่อคลิกเมนูจุดไข่ปลา (เมนูจุดไข่ปลา หรือ Ellipsis เป็นเมนูที่มีลักษณะเป็น …) บริเวณมุมบนขวาของไทล์ (รูปที่ 4) จะได้คำสั่ง Open in new tab, Unpin from home, Resize และ More

รูปที่ 4

Resize (รูปที่ 5) เป็นคำสั่งสำหรับปรับขนาดไทล์ซึ่งมี 3 ขนาด คือ Small, Medium และ Wide

รูปที่ 5

More (รูปที่ 6) มี 2 คำสั่ง Pin to nav bar สำหรับปักหมุดไทล์ไปยังบริเวณด้านขวาแถบนำทาง และ App details สำหรับใช้ดูรายละเอียดของแอป

รูปที่ 6

สำหรับรูปที่ 7 เป็นตัวอย่างการปรับแต่ง App Launcher

รูปที่ 7

Support for Office 365 themes
App Launcher แบบใหม่รองรับธีม Office 365 ซึ่งรวมถึงธีมของบริษัทหรือองค์กร วิธีการเปิดใช้ธีมบน App Launcher แบบใหม่ ทำได้โดยเลือกธีม Office 365 ที่ต้องการจากเมนู Settings แล้วเลือกธีมที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก Save

Coming soon-access to recent Office documents
เดือนตุลาคมนี้ App Launcher แบบใหม่จะมีคุณสมบัติที่สำคัญในการทำงานด้านเอกสารคือ การเปิดไฟล์เอกสารที่ทำงานล่าสุด โดยจะสามารถใช้งานได้จาก Word, Excel, PowerPoint และ OneNote Online วิธีการใช้คือคลิกไอคอน เมนูจุดไข่ปลา (…) จากนั้นเลือกเปิดไฟล์ที่ต้องการ

สามารถดูวิดีโอแนะนำ Office 365 App Launcher แบบใหม่ได้จากวิดีโอด้านล่างครับ

 

แหล่งอ้างอิง
Office Blogs

ประวัติการปรับปรุง
24 ธันวาคม 2559: ปรับปรุงเนื้อหา
4 ตุลาคม 2559: เพิ่มวิดีโอ
2 ตุลาคม 2559: แก้คำผิด, เพิ่มรูปประกอบ
1 ตุลาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.