ปิดการแจ้งเตือนแอป Get Office บน Windows 10

0

ถ้าคุณใช้ Windows 10 แล้วรู้สึกรำคาญกับการแจ้งเตือนให้สมัครใช้งาน Office 365 อยากให้คุณทราบว่าคุณไม่ใช่คนเดียวที่รู้สึกเช่นนั้น เพราะผมเองก็รู้สึกแบบเดียวกันและคิดว่ามีผู้ใช้ Windows 10 จำนวนไม่น้อยที่รู้สึกเช่นเดียวกับเรา แล้วการแจ้งเตือนดังกล่าวนี้มาจากไหน และจะปิดหรือยกเลิกได้หรือไม่อย่างไร วันนี้ผมมีรายละเอียดมาฝากครับ

การแจ้งเตือนให้สมัคร Office 365 บน Windows 10

อย่างที่ทราบกันว่า Windows 10 มีการติดตั้งแอปล่วงหน้า (เรียกกันว่า “แอปในตัว”) มาให้หลายตัว โดยหนึ่งในนั้นคือ แอป Get Office ซึ่งโดยพื้นฐานล้วมันทำหน้าที่โปรโมท (หรืออีกนัยคือโฆษณา) บริการ Office 365 ของไมโครซอฟท์

กรณีที่แอป Get Office ตรวจพบว่าไม่มีการติดตั้งโปรแกรม Office 2016 บนระบบ หรือติดตั้งเวอร์ชันอื่น เช่น Office 2013 มันจะทำการแจ้งเตือน (รูปที่ 1) ให้ทำการอัพเกรดเป็น Office 2016 ผ่านทางบริการ Office 365 ซึ่ง Office 2016 เวอร์ชันเดสก์ท็อปนั้นมีให้แก่ผู้ใช้ Office 365 แบบเสียค่าบริการเท่านั้น*

ด้านล่างคือข้อความที่แอป Get Office แจ้งเตือนผู้ใช้ Windows 10
Try Office
Try Office 365 for free for one month.

รูปที่ 1

สำหรับในกรณีที่แอป Get Office ตรวจพบว่ามีการติดตั้งโปรแกรม Office 2016 มันจะทำหน้าที่แนะนำวิธีใช้งาน ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการลงชื่อเข้าใช้งาน และยังจัดเตรียมลิงก์สำหรับการเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น OneDrive การดาวน์โหลดแอป Office บนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน

มาถึงประเด็นปัญหา เนื่องจากแอป Get Office จะแสดงการแจ้งเตือนให้ทำการสมัครใช้งาน Office 365 แบบรายวัน (อาจแจ้งเตือนวันละหลายครั้ง) แม้ว่ามันจะไม่ได้มีผลกระทบกับการทำงานของเครื่องพีซีแต่ว่ามันรบกวนสมาธิการทำงานของได้
และถ้าคุณรู้สึกรำคาญกับการแจ้งเตือนดังกล่าวนี้ คุณสามารถปิดการทำงานหรือลบมันออกได้ตามขั้นตอนดังนี้

หมายเหตุ: อ้างอิง Windows 10 Version 1607 (Anniversary Update)

ปิดการทำงานแอป Get Office

การปิดการแจ้งเตือนของแอป Get Office ทำตามได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start แล้วคลิก Settings (หรือกดแป้นพิมพ์ลัด Windows + I)

2. บนหน้า Settings คลิก System

3. บนหน้า System ในคอลัมน์ด้านซ้ายมือเลือก Notifications and action จากนั้นในด้านขวามือ ภายใต้หัวข้อ Get notification from these sender ให้ตั้งค่าแอป Get Office (Beta) เป็น “Off”

รูปที่ 2

ลบแอป Get Office

กรณีที่คุณต้องการลบแอป Get Office ออกจาก Windows 10 อย่างสิ้นเชิง คุณสามารถถอนการติดตั้งออกได้โดยที่ไม่มีผลกระทบใด ๆ โดยทำตามได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start แล้วคลิก Settings (หรือกดแป้นพิมพ์ลัด Windows + I)

2. บนหน้า Settings คลิก System

3. บนหน้า System ในคอลัมน์ด้านซ้ายมือเลือก Apps and features จากนั้นในด้านขวามือคลิกเลือก Get Office (Beta) จากนั้นคลิก Uninstall แล้วทำตามขั้นตอนบนหน้าจอจนแล้วเสร็จ

รูปที่ 3

ลบแอป Get Office ด้วย PowerShell
สำหรับผู้ใช้ขั้นสูง สามารถทำการลบแอป Get Office ด้วยคำสั่ง PowerShell ด้านล่างครับ (ต้องเปิด Windows PowerShell ด้วยสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ)
Get-AppxPackage|? name -like MicrosoftOfficeHub|remove-appxpackage

สรุป

สรุปว่าถ้าคุณได้รับการแจ้งเตือนจากแอป Get Office บ่อยจนรู้สึกรำคาญ(มากๆ)จนทนไม่ไหว คุณสามารถทำการปิดการแจ้งเตือนหรือแม้แต่ถอนออกได้ตามวิธีการด้านบนครับ

ทิป: นอกจากแอป Get Office แล้วยังมีแอปอื่นที่มีพฤติกรรมการทำงานในลักษณะเดียวกัน ซึ่งคุณสามารถประยุกต์ใช้วิธีการด้านบนเพื่อปิดการแจ้งเตือนหรือแม้แต่ถอนการติดตั้งแอปเหล่านั้นออกจากระบบ

*ที่มา: https://products.office.com/en/home

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ปิด Pop-up แจ้งอัพเกรด Office 2016

ประวัติการปรับปรุง
25 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
6 มกราคม 2560: แก้ไขคำผิด
18 ธันวาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.