ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 15007 ให้ Fast Ring Insiders

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 15007 (หรือที่รู้จักในชื่อ Creators Update) เวอร์ชันพีซีและโมบายล์ให้กับ Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยบิลด์ 15007 เป็นพรีวิวตัวที่ 2 ของปี 2560 และของสัปดาห์นี้ (ออกหลังจาก Build 15002) มีการปรับปรุงการทำงาน Microsoft Edge และ Cortana เพิ่มเติม และแก้ไขปัญหาการทำงานที่ได้รับฟีดแบ็คจาก Insider

Windows 10 Creators Update การอัพเดตใหญ่ครั้งถัดไป

ไมโครซอฟท์ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมาว่า การอัพเดตใหญ่สำหรับ Windows 10 ตัวถัดไป (ครั้งที่ 3) มีชื่อว่า Creators Update (ที่รู้จักกันในโค้ดเนม Redstone 2) และจะออกเวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี นี้ (ข่าวลือว่าจะออกเดือนเมษายน) โดยให้อัพเกรดฟรีแก่ผู้ใช้ Windows 10

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 15007

บิลด์ 15007 เป็นการอัพเดตต่อจากบิลด์ 15002  โดยมีความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไฮไลท์ดังนี้

Microsoft Edge
ปรับปรุง Microsoft Edge ดังนี้

แชร์ Tabs (พีซี): เพิ่มความสามารถในการแชร์แท็บไปยังแอปอื่นๆ ที่ติดตั้งบนเครื่องพีซี วิธีการแชร์แท็บทำได้โดยคลิกปุ่ม “Tabs you’ve set aside” จากด้านซ้ายของแถบไตเติล จากนั้นคลิกเมนู “…” (เมนู More) แล้วเลือก “Share tabs” จากนั้นเลือกแอปที่ต้องการแชร์

นำเข้า data (พีซี): ปรับปรุงให้การนำเข้าข้อมูลจากเบราเซอร์อื่นทำได้ง่ายขึ้น โดยการเพิ่มปุ่ม “Import from another browser” ใน Settings สำหรับใช้นำเข้า favorites, browsing history, saved passwords, และข้อมูลอื่นๆ จากเบราเซอร์อื่น ได้ง่ายขึ้นในขั้นตอนเดียว

รันเร็วขึ้น (พีซี): เพิ่มความสามารถในการเลือก “Run” ไฟล์ดาวน์โหลดโดยไม่ต้องทำการบันทึกลงเครื่อง โดยเพิ่มออปชัน “Save As” สำหรับใช้เลือกบันทึกไฟล์ด้วยตนเอง

ปรับปรุง Web Notes (พีซี): อัพเดต Web Notes โดยใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ของ Windows Ink ที่ใช้ในแอป Photos และ Maps คลิกหรือแตะ ปากกา หรือปากกาเน้นข้อความ ใน Web Notes เพื่อเปิดหน้า Windows Ink colors สำหรับเลือกสีที่ต้องการ และสามารถเลือกขนาดปลายปากกาจากตัวเลื่อน

Apps สำหรับเว็บไซต์: คลิกลิงก์เว็บไซต์ที่รองรับ web-to-app จะทำการเปิดหน้าเว็บนั้นด้วยแอปที่เกี่ยวข้อง

[เร็วๆ นี้] ธีม Windows 10 จาก Windows Store
ในอีกไม่นาน(เกินรอ) ผู้ใช้ Windows 10 จะสามารถดาวน์โหลดธีม Windows 10 จาก Windows Store โดยในบิลด์ 15007 นี้จะมีไอคอน Store บนหน้า Themes setting (แสดงอยู่บริเวณด้านล่างของหน้า) แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถทำการดาวน์โหลดธีมจาก Store ด้วยตนเองจาก Theme on Windows Store (ยังไม่ทำงาน)

อ่านเพิ่มเติม ดาวน์โหลดธีม Windows 10 Creators Update จาก Windows Store

Cortana
ปรับปรุง Cortana ดังนี้

Cortana สามารถช่วยให้ทำงานต่อจากที่ค้างไว้ได้ (พีซี): กรณีที่ผู้ใช้มีการทำงานบนพีซีหลายเครื่อง เมื่อผู้ใช้เปลี่ยนการทำงานจากพีซีเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง Cortana จะแสดงลิงก์งานที่ทำค้างอยู่ใน Action Center เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ทำงานต่อจากจุดที่ทำค้างไว้ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ทำงานนำเสนอด้วย PowerPoint บนโน้ตบุ๊ค จากนั้นย้ายไปทำงานบนเครื่องเดสก์ท็อป Cortana จะแสดงลิงก์งานที่ทำค้างบนโน้ตบุ๊คไว้ใน Action Center ซึ่งผู้ใช้สามารถทำงานต่อได้ทันทีโดยการคลิกลิงก์ดังกล่าว

Cortana ยังสามารถทำการจัดกลุ่มการแจ้งเตือนได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้แยกประเภทการแจ้งเตือนได้ง่ายขึ้น

การแจ้งเตือนความก้าวหน้าแบบอินไลน์ (พีซี): นักพัฒนาสามารถส่งการแจ้งเตือนพร้อมแถบแสดงความก้าวหน้าเพื่อแสดงการทำงานให้ผู้ใช้ทราบ เช่น ความก้าวหน้าการดาวน์โหลด และรองรับนักพัฒนาในการอัพเดตการแจ้งเตือนผ่านทาง “data-binding”

ปรับปรุง Scrollbar สำหรับ UWP (พีซี & โมบายล์)
ปรับปรุงแถบเลื่อน XAML สำหรับเม้าส์เพื่อให้พร้อมใช้งานเมื่อผู้ใช้ต้องการ โดย panning indicator (มีลักษณะเป็นแถบขนาดเล็กในแนวตั้ง) จะปรากฎเมื่อผู้ใช้เลื่อนเม้าส์ไปอยู่บนพื้นที่ขอบเขตการเลื่อน และจะแสดงแถบเลื่อนก็ต่อเมื่อผู้ใช้ทำการโต้ตอบเท่านั้น การปรับปรุงนี้เห็นได้บนทุกแอปที่ใช้ Windows 10 Creators Update SDK

ปรับปรุงการลงทะเบียน Windows Hello (พีซี)
บิลด์ 15007 นี้ปรับปรุงการค้นพบและลงทะเบียนการจดจำใบหน้าใน Windows Hello สำหรับอุปกรณ์และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่รองรับ Windows Hello โดยจะจะมีคำแนะนำแบบภาพแสดงวิธีและช่วยเหลือการเช็ตอัพการไซน์อินด้วยใบหน้าทำได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น การตั้งค่าการจดจำใบหน้า อยู่ที่ Settings > Accounts > Sign-in options > Windows Hello > Face Rognition

ธง Rainbow:
เพิ่มธงสายรุ้งในฟอนท์อิโมจิ (emoji) และคีย์บอร์ด

Bluetooth APIs ใหม่ (พีซี & โมบายล์)
APIs ใหม่ที่รองรับโปรไฟล์ GATT Server, หน้าที่ Bluetooth LE Peripheral และการเลิกจับคู่การเชื่อมต่ออุปกรณ์ Bluetooth LE

ปรับปรุงการใช้คีย์บอร์ดสำหรับ Snipping Tool (พีซี)
บิลด์ 15007 นี้ สามารถจับภาพด้วย Snipping Tool โดยใช้เพียงคีย์บอร์ดได้ กดแป้นพิมพ์ลัด Alt + N สำหรับการเลือกประเภทการสนิปที่ต้องการแล้วกดปุ่ม Enter จากนั้นใช้ปุ่มลูกศรเพื่อเลื่อนเคอร์เซอร์ไปยังมุมของสนิปหรือกดปุ่ม Space หรือ Enter เพื่อเลือกพื้นที่สนิป เมื่อเลือกพื้นที่ที่ต้องการเสร็จแล้ว กดปุ่ม Space หรือ Enter อีกครั้งเพื่อจับภาพ และยังใช้งานได้กับแป้นพิมพ์ลัด Windows + Shift + S

การปรับปรุงอื่นๆ
บิลด์ 15007 เวอร์ชันพีซีได้รับการปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ได้รับรายงานจาก Insider โดยมีประเด็นสำคัญอย่างเช่น

  • แก้ปัญหาลาก (Tearing off) แท็บ Microsoft Edge ออกไปเป็นหน้าต่างทำให้พีซีเกิด Bugcheck หรือ จอเขียวมรณะ (GSOD)
  • แก้ปัญหาการเชื่อมต่อ Remote Desktop ล้มเหลวที่แสดงข้อความแแดงความผิดพลาดว่าครีเดนเชียลไม่ถูกต้อง (ทั้งที่ป้อนครีเดนเชียลถูกต้อง)
  • แก้ปัญหาแอป Netflix ขึ้นหน้าจอดำแทนที่จะแสดงวิดีโออย่างที่ควรจะเป็น

รายละเอียดการปรับปรุงบิลด์ 15007 เวอร์ชันโมบายล์อ่านได้จากเว็บไซต์ใน “แหล่งอ้างอิง”

การดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Insider Preview

ข้อควรระวัง! Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ควรติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ตามปกติแล้ว Windows 10 Insider Preview จะทำการอัพเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ นั้นหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเดตเป็นบิลด์ 15007 อย่างไรก็ตาม Insider สามารถทำการตรวจสอบและติดตั้งบิลด์ 15002 ด้วยตนเองได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status หากมีการออกพรีวิวตัวใหม่จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง บนหน้านี้ให้คุณรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้เริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ อ่านวิธีอัพเกรด Windows 10 Insider Preview ครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider ที่นี่

อัพเกรด Windows 10 Anniversary Update

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 Version 1511 สามารถอ่านวิธีการอัพเดตเป็น Windows 10 Version 1607 (Anniversary Update) ได้ที่ วิธีดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Version 1607

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 15007 เป็นพรีวิวตัวที่ 2 สำหรับพีซี และตัวที่ 1 สำหรับโบายล์ของปี 2560 โดยออกให้ Fast Ring Insiders ในวันที่ 12 มกราคม 2560 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

ประวัติการปรับปรุง
25 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
15 มกราคม 2560: แก้คำผิด
13 มกราคม 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.