[Update] Firefox 52.0.2 ใช้ Wi-Fi Hotspot ง่ายขึ้น, เตือนการล็อกอินไม่ปลอดภัย

0

Firefox 52.0.2

(29 มี.ค. 60) – โมซิลล่าอัพเดต Firefox สำหรับเดสก์ท็อปและแอนดรอยด์เป็นเวอร์ชัน 52.0.2 [ผู้ใช้เดิมจะได้รับการอัพเดตอัตโนมัติ]

  • Firefox 52.0.2 เวอร์ชันเดสก์ท็อป: แก้ปัญหาการโหลดไอคอนแท็บในการรีสโตรเซสชัน แก้ปัญหาเปิดโปรแกรมไม่ได้บนลินุกซ์ และไม่พร้อมท์ให้ตั้งค่าเบราเซอร์เริ่มต้นในติดตั้งใหม่
  • Firefox 52.0.2 เวอร์ชันแอนดรอยด์: ปิด presentation API เพื่อป้องกันการโหลดช้า แสดงข้อความ end-of-life บนอุปกรณ์ non-NEON (Firefox 53 เวอร์ชันแอนดรอยด์ ต้องการ NEON capability)

Firefox 52.0.1

(17 มี.ค. 60) – โมซิลล่าอัพเดต Firefox สำหรับเดสก์ท็อปและแอนดรอยด์เป็นเวอร์ชัน 52.0.1 [ผู้ใช้เดิมจะได้รับการอัพเดตอัตโนมัติ] เพื่อปิดช่องโหว่ CVE-2017-5428: integer overflow ใน createImageBitmap() ที่ถูกค้นพบในการประกวด Pwn2Own

Firefox 52.0

(7 มี.ค. 60) – โมซิลลาออก Firefox 52 เวอร์ชันเดสก์ท็อปและแอนดรอยด์อย่างเป็นทางการแล้ว (ออกเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560) เวอร์ชันนี้เพิ่มการรองรับ WebAssembly และมีปรับรุงการทำงานในหลายด้าน เช่น การเชื่อมต่อ Wi-Fi Hotspot, Firefox Sync, การดาวน์โหลด และความปลอดภัย

มีอะไรใหม่ใน Firefox 52

Firefox 52 มีฟีเจอร์ใหม่และการปรับปรุงการทำงานดังนี้

เชื่อมต่อ Wi-Fi Hotspot ง่ายขึ้น
Firefox 52 จะทำการตรวจสอบ captive portals โดยอัตโนมัติ และแจ้งเตือนเมื่อจำเป็นต้องล็อกอิน โดยหลังจากตรวจพบ captive portal มันจะทำการแทนที่หน้าใบรับรองที่มีปัญหาด้วยหน้าล็อกอิน การปรับปรุงดังกล่าวนี้ช่วยให้ผู้ใช้ Firefox เชื่อมต่อ Wi-Fi ฮอตสปอตแบบ “captive portal” ได้ง่ายขึ้น

รูปที่ 1

รองรับ WebAssembly
WebAssembly เป็นมาตราฐานใหม่ที่ทำให้การเล่นเกมแบบ Web-based ใช้งานแอปและซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเกม แอป และซอฟต์แวร์ แบบเนทีฟโดยไม่จำเป็นต้องใช้ปลั๊กอินเสริม

เตือน Insecure Login
Firefox 52 จะทำการแสดงข้อความเตือนว่า “This connection is not secure. Logins entered here could be compromised” เมื่อผู้ใช้คลิกช่อง Username หรือ Password บนหน้าเว็บสำหรับล็อกอินที่ไม่ทำการเข้ารหัสข้อมูลด้วย HTTPS

รูปที่ 2

ปรับปรุง Downloads
Firefox 52 จะทำการแจ้งเตือนบนทูลบาร์ในกรณีที่การดาวน์โหลดล้มเหลว แสดงรายการดาวน์โหลดล่าสุด 5 รายการ และปรับปุ่ม “Cancelling” และ “Restarting” สำหรับ “ยกเลิกดาวน์โหลด” และ “เริ่มดาวน์โหลดใหม่” ตามลำดับ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

รูปที่ 3

ปรับปรุง Firefox Sync
ผู้ใช้ Firefox 52 สามารถทำการส่งและเปิดแท็บจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังอุปกรณ์อื่นผ่านทาง Sync ได้ การใช้งานความสามารถดังกล่าวนี้ผู้ใช้จะต้องลงชื่อเข้า Firefox Sync ทั้งฝั่งอุปกรณ์ต้นทางและปลายทาง วิธีการทำคือคลิกขวาแท็บที่ต้องการแล้วเลือก Sync Tab to Device จากนั้นเลือกอุปกรณ์ที่ต้องการจากรายชื่ออุปกรณ์ที่ Firefox แสดง

รูปที่ 4

เวอร์ชันสุดท้าย Windows XP และ Vista
Firefox 52 จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่สามารถรองรับ Windows XP และ Vista (อ้างอิงรีลีสโน้ต Firefox 53 Beta)

การปรับปรุงอื่นๆ
Firefox 52 ยังมีการปรับปรุงในด้านต่างๆ ดังนี้

  • ทำการเปิดใช้งานคุณลักษณะ Multi-process กับผู้ใช้ Windows ที่ใช้ทัชสกรีน
  • ใช้ข้อกำหนด Strict Secure Cookies ในการป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ (ไซต์ HTTP) ที่ไม่เข้ารหัสข้อมูลตั้งค่าแอททริบิวท์คุกกี้เป็น “secure” (มีผลกับเวอร์ชันเดสก์ท็อปและแอนดรอยด์)
  • ยกเลิกการสนับสนุนปลั๊ก-อิน Netscape Plugin API (NPAPI) ทำให้ปลั๊ก-อิน Silverlight, Java, Acrobat และปลั๊ก-อินอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกันใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

การปรับปรุงความปลอดภัย
เช่นเดียวกันการออกเวอร์ชันใหม่ทุกครั้ง Firefox 52 มีการปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยหลายจุด ดังรายละเอียดใน ที่นี่ (ภาษาอังกฤษ)

Firefox 52 เวอร์ชัน Android
Firefox 52 เวอร์ชันแอนดรอยด์ แสดงตัวควบคุมสื่อเพื่อใช้หยุดเล่นชั่วคราวหรือเล่นต่อบนแถบ Android notification ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการเล่นออดิโและวิดีโอบน Firefox ง่ายขึ้น ทำการลดขนาดไฟล์ APK ลงมากกว่า 5 MB เพื่อให้ดาวน์โหลดและติดตั้งเร็วขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดการปรับปรุงทั้งหมดใน Firefox 52 ได้จาก รีลีสโน้ต (ภาษาอังกฤษ) ครับ

ดาวน์โหลดและอัพเดต Firefox (Desktop/Android/iOS)

ผู้ที่ใช้ Firefox บนเดสก์ท็อป (บางคน) จะได้รับการอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ให้คุณทำการอัพเดตเองโดยบนหน้าต่างโปรแกรม Firefox ให้คลิกเมนูจากนั้นคลิกเมนู Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิกเมนู Help) จากนั้นคลิก About Firefox แล้วรอจนโปรแกรมทำงานแล้วเสร็จจากนั้นให้คลิก Restart to Update ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นโปรแกรมใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

สำหรับผู้ใช้ Firefox เวอร์ชันสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดได้จาก Google Play อ่านวิธีการอัพเดตได้ที่ อัพเดต Firefox for Android เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด

ดาวน์โหลด Firefox (Desktop/Android/iOS)

กรณีที่คุณยังไม่ได้ติดตั้ง Firefox คุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้
Download Firefox 52 Final

สามารถดาวน์โหลด Firefox ESR เวอร์ชันล่าสุดได้ที่เว็บไซต์ Mozilla Firefox ESR

แหล่งข้อมูล
The Mozilla Blog

ประวัติการปรับปรุง
24 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
20 มีนาคม 2560: ปรับปรุงเนื้อหา
18 มีนาคม 2560: Firefox 52.0.1 [อัพเดต]
8 มีนาคม 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.