อัพเดต Windows 10 Creators Update ผ่านทาง Update Assistant ได้ 5 เมษายน [UPDATE]

0

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า Windows 10 Creators Update จะออกให้อัพเดตอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 เมษายน 2560 ซึ่งเหลือเวลา(ตั้ง)อีก 9 วันนับจากวันที่เขียนเรื่องนี้ แต่ถ้าคุณใจร้อนและไม่ต้องการรอนานขนาดนั้น คุณสามารถอัพเดต Windows 10 Creators Update ได้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน โดยการใช้โปรแกรม Update Assistant*

ไมโครซอฟท์ยังคงใช้แนวทางการออก Creators Update ให้กับผู้ใช้ในแนวทางเดียวกับการเมื่อครั้งที่ออก Anniversary Update นั่นคือออกผ่านทาง Windows Update เป็นช่องทางหลักในการแจกจ่ายการการอัพเดตความสามารถ Windows 10 และออกผ่านทางโปรแกรม Update Assistant ซึ่งเป็นเครื่องมือทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ใช้ขั้นสูง

ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows 10 Update Assistant

[6 เม.ย. 60] ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows 10 Upgrade Assistant ผ่านทางเว็บไซต์ Download Windows 10 แล้ว แต่ต้องเปิดจาก Windows 10 เท่านั้น

หากไม่มีอะไรผิดพลาดไมโครซอฟท์(จะ)เปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Windows 10 Upgrade Assistant ผ่านทางเว็บไซต์ Download Windows 10 โดยต้องเปิดจาก Windows 10 เท่านั้น (Windows 7/8/8.1 จะไม่เห็นโปรแกรม Update Assistant) แต่ไม่ต้องรีบเข้าไปดาวน์โหลดตอนนี้นะครับ เพราะในขณะนี้ (2 เมษายน 2560) โปรแกรม Update Assistant ที่ให้ดาวน์โหลดยังเป็นเวอร์ชันเก่า (Windows10Upgrade9252) สำหรับใช้อัพเกรด Windows 10 Anniversary Update เพิ่มเติม

อัพเดต Windows 10 Creators Update ด้วย Update Assistant กับ Windows Update แบบไหนดีกว่า?

สำหรับคนที่สงสัยว่าจะการอัพเดต Windows 10 Creators Update โดยใช้ Update Assistant กับ Windows Update ต่างกันอย่างไร และแบบไหนดีกว่า ด้านล่างเป็นข้อมูลเปรียบเทียบของสองวิธีครับ

Update Assistant เป็นเครื่องมือที่ออกมาสำหรับให้กลุ่มผู้ใช้ขั้นสูงใช้ทำการอัพเดต Windows 10 เป็นเวอร์ชัน Creators Update โดยผู้ใช้จะต้องทำขั้นตอนการอัพเดตเอง ข้อดีของการใช้ Update Assistant คือได้อัพเดตเวอร์ชัน Creators Update ก่อนวันออกอย่างเป็นทางการ

Upgrade Assistant ไม่รองรับ Windows 10 รุ่น Enterprise และ Education นะครับ

Windows Update เป็นเครื่องมือในตัว Windows 10 จึงไม่ต้องดาวน์โหลด ด้านการทำงานจะเหมือนการอัพเดต Windows ตามปกติ นั่นหมายความว่าคุณจะได้รับการอัพเดต Creators Update โดยไม่ต้องทำขั้นตอนอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษ วิธีการนี้เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการอัพเดต Windows 10 Creators Update เมื่อออกอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 เมษายน

นอกจาก 2 วิธีนี้แล้ว ยังมีวิธีอัพเดต Windows 10 Creators Update แบบอื่นให้เลือกใช้งาน คือ การใช้ ไฟล์อิมเมจ ISO Windows 10 Creators Update ซึ่งยังไม่ออกให้ดาวน์โหลดในปัจจุบัน และการอัพเดตผ่านทาง WSUS และ Configuration Manager สำหรับการใช้งานในองค์กรครับ

สรุป

ในความเห็นผม ทั้งสองวิธีการก็ไม่ได้ยาก-ง่ายแตกต่างอะไรกันมากมาย สรุปว่าคุณรีบอัพเดตก็ใช้ Upgrade Assistant ถ้าไม่รีบก็รออัพเดตด้วย Windows Update แต่ถ้าคุณยังไม่พร้อม แนะนำให้เข้าไปอ่าน วิธีป้อง Windows 10 ไม่ให้อัพเดตเวอร์ชัน Creators Update ครับ 🙂

ย้ำ! ทั้งสองวิธีสำหรับผู้ใช้ Windows 10 ของแท้และมีลิขสิทธิ์ถูกต้องเท่านั้นครับ

ไทม์ไลน์การอัพเกรด Windows 10 Creators Update

ปิดท้ายด้วยไทม์ไลน์การอัพเกรด Windows 10 Creators Update

  • 5 เมษายน 2560 ออก Windows 10 Creators Update เวอร์ชันพีซีผ่านทาง Upgrade Assistant
  • 11 เมษายน 2560 ออก Windows 10 Creators Update เวอร์ชันพีซีผ่านทาง Windows Update
  • 25 เมษายน 2560 ออก Windows 10 Creators Update เวอร์ชันโมบายล์ (การอัพเดตขึ้นอยู่กับยี่ห้อ รุ่น ประเทศหรือภูมิภาค ผู้ให้บริการ ซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งบนเครื่อง)

*Windows 10 Update Assistant หรือ Windows 10 Upgrade Assistant กันแน่ – มีความสับสนเรื่องชื่อของโปรแกรมนี้เล็กน้อย เพราะว่าไฟล์โปรแกรมที่ดาวน์โหลดชื่อ Windows10Upgrade แต่ชื่อโปรแกรมเป็น Windows 10 Update เลยงงเด้ๆ) ได้ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2560

แหล่งอ้างอิง
Windows 10 Update Assistant
Windows Blogs

ประวัติการปรับปรุง
22 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
6 เมษายน 2560: ปรับปรุงเนื้อหา
2 เมษายน 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.