ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 16179 ให้ Fast Ring

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview บิลด์ 16179 เวอร์ชันพีซีให้กับสมาชิก Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast บิลด์ 16179 (ออกหลังบิลด์ 16176* ซึ่งออกหลังบิลด์ 16170**) มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ ปรับปรุง Hyper-V และเพิ่มฟีเจอร์ Power Throttling นอกจากนี้ยังปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการทำงานที่ได้รับรายงานจากบิลด์ก่อนหน้า

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 16179

(บางส่วน) การปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาในบิลด์ 16179 (พีซี) ได้แก่

Revert VM
บิลด์ 16179 มีการเพิ่มฟีเจอร์ Automatic Checkpoint ซึ่งจะทำการเก็บสถานะของ Virtual Machine (VM) ของการเปิดใช้งานครั้งล่าสุดโดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถย้อนสถานะของ VM กลับไปยัง Checkpoint การเปิดใช้งาน VM ครั้งล่าสุดได้ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดกับ VM

ฟีเจอร์ Power Throttling
เปิดตัวฟีเจอร์ Power Throttling (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ ไมโครซอฟท์ริเริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้ใน บิลด์ 15002 โดยไมโครซอฟท์อ้างว่าจากการทดลอง Power Throttling สามารถประหยัดการใช้พลังงานของซีพียูลดได้สูงสุดถึง 11%

  • แก้ปัญหาเปิดแอปที่ใช้ Desktop Bridge (“Centennial”) จาก Store เช่น Slack และ Evernote ทำให้เกิดจอเขียวมรณะ (GSOD) จากความผิดพลาด “kmode exception not handled” ใน ntfs.sys
  • แก้ปัญหาการแสดงไอคอนเดสก์ท็อปเมื่อตั้ง “Auto arrange icons” เป็น On และตั้ง “Align icons to grid” เป็น Off
  • Group Policy สำหรับปิดหน้าจอล็อคบนเวอร์ชัน Pro
  • แก้ปัญหาการเรนเดอร์จากบิลด์ก่อนหน้าในกรณีหลาย-มอนิเตอร์ และตั้งค่าการโปรเจคไม่ได้ขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์ ปัญหานี้มีผลกระทบกับอุปกรณ์ Surface ทุกรุ่น (Surface Book, Surface Pro เป็นต้น) และอุปกรณ์อื่นที่ใช้ชิปเซ็ตเดียวกัน บางอุปกรณ์อาจเกิดอาการหน้าจอกะพริบและเกิดการลงชื่อออกเมื่อทำการเปลี่ยนโหมดหน้าจอ
  • แก้ปัญหาไอคอนโลเคชันเปิดต่อเนื่องบน taskbar ถ้าทำการเปิด Action Center ครั้งแรกในขณะที่มี quick action ของ night light

*Windows Insider Preview Build 16176

14 เมษายน 2560 – ไมโครซอฟท์ออก Windows Insider Preview Build 16176 ให้กับสมาชิก Insider ที่ ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยมีการปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาดังนี้

รองรับอุปกรณ์อนุกรมใน Windows Subsystem for Linux: พอร์ต Windows COM สามารถเข้าถึงจากโปรเซส WSL ได้โดยตรง

  • สามารถทำให้เกิดจอเขียวมรณะได้โดยการกดค้างปุ่มพาวเวอร์ 7 วินาที แต่จะใช้ได้กับอุปกรณ์รุ่นใหม่ซึ่งไมได้ใช้ปุ่มพาวเวอร์ ACPI เลกาซี
  • Narrator กลับมาทำงานได้ตามปกติ
  • แก้ปัญหาเปิดแอปและเกมบางตัวไม่ได้จากสาเหตุ advertising ID ผิดพลาดซึ่งเกิดขึ้นในบิลด์ก่อนหน้า
  • แก้ปัญหาเมนู Start และ Action Center เกิดเฟรมเรทลดลงบนอุปกรณ์บางตัว ถ้าหากมีการเปิดใช้ฟีเจอร์โปร่งแสงและมีการเปิดแอป UWP
  • แก้ปัญหาจากบิลด์เมื่อทำการยกเลิกการแจ้งเตือนตัวใดตัวหนึ่งใน Action Center แต่ระบบยกเลิกการแจ้งเตือนหลายตัว
  • แก้ปัญหาฟลายเอ้าต์ Clock และ Calendar ไม่มี agenda ที่เกิดกับ Insider บางคน
  • แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในบิลด์ 16170 ซึ่ง Surface Books ทำการตรวจสอบดิสก์หลังจากออกจากโหมดสลีป เนื่องจากเกิดจอฟ้ามรณะในระหว่างสลีป
  • แก้ปัญหาข้อความแอป Win32 บางครั้งไม่เรนเดอร์ ตัวอย่างเช่น File Explorer จนกว่าจะทำการลงชื่อออกและลงชื่อเข้าใหม่
  • แก้ปัญหา Extensions Process ถูกแขวนโดยไม่ถูกต้องในระหว่าง Connected Standby ทำให้ Microsoft Edge ไม่ตอบสนองการทำงานถ้ามีการติดตั้งส่วนขยาย

**Windows Insider Preview Build 16170

7 เมษายน 2560 – ไมโครซอฟท์ออก Windows Insider Preview Build 16170 ให้กับสมาชิก Insider ที่ ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยบิลด์ 16170 เป็นพรีวิวตัวแรกของการปรับปรุง Windows 10 ครั้งถัดไปที่ใช้โค้ดเนมว่า Redstone 3 มีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญดังนี้

Windows Insider Program for Business

ขยายโปรแกรม Windows Insider สำหรับธุรกิจ ซึ่งให้สามารถเข้าร่วม Windows Insider โดยใช้บัญชีขององค์กรใน Azure Active Directory (AAD) ซึ่งรวมถึงบัญชี Office 365 และบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์

สามารถเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider ได้จากเว็บไซต์ Windows Insider Program โดยคลิกแท็บ “For Business” จากนั้นลงทะเบียนด้วยบัญชี AAD ขององค์กร

  • แก้ปัญหาติดตั้งบิลด์ใหม่บนพีซีไม่ได้โดยเกิดข้อผิดพลาด 8024a112
  • แก้ปัญหาไอคอน Share ใน File Explorer (ในแท็บ Share) เพื่อให้เข้ากับ share iconography แบบใหม่
  • แก้ปัญหา Cortana Reminders แสดงปลายทางแชร์เมื่อไม่ได้เปิดใช้ Cortana
  • แก้ปัญหาเซสชัน Miracast หลุดเป็นเวลาประมาณนาที หรือหลังจาก Connect UI ถูกปิดถ้าการเชื่อมต่อเป็นการ pairing ครั้งแรก
  • แก้ปัญหา high-DPI เมื่อเปิดใช้สเกล “System (Enhanced)” กับบางแอพพลิเคชันที่ใช้ display graphics เร่งเนื้อหา
  • แก้ปัญหาเมื่อทำการปิดตารางทำงาน night light ใน Settings จะปิด night light ในทันที

h3>ดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Insider Preview

!ข้อควรระวัง Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ควรติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ตามปกติแล้ว Windows 10 Insider Preview จะทำการอัพเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ นั้นหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเดตเป็นบิลด์ 16179 อย่างไรก็ตาม Insider สามารถทำการตรวจสอบและติดตั้งบิลด์ 16179 ด้วยตนเองได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status หากมีการออกพรีวิวตัวใหม่จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง บนหน้านี้ให้คุณรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้เริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติม วิธีอัพเกรด Windows 10 Insider Preview

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider ที่นี่

Redstone 3 การอัพเดตใหญ่ Windows 10 ครั้งถัดไป

ถึงตอนนี้ยังไม่มีการประกาศชื่อของการอัพเดตใหญ่สำหรับ Windows 10 ครั้งถัดไป (ครั้งที่ 4) แต่จะรู้จักกันในโค้ดเนม Redstone 3 และคาดว่าจะออกเวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2560

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog
Windows 10 Preview Build 16176
Windows 10 Preview Build 16170

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 16179 สำหรับพีซี และ บิลด์ 15205 เวอร์ชันโมบายล์ออกให้ Fast Ring Insiders ในวันที่ 19 เมษายน 2560 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

ประวัติการปรับปรุง
21 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
22 เมษายน 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.