ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 16199 ให้ Fast Ring

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview บิลด์ 16199 เวอร์ชันพีซีให้กับสมาชิก Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ เริ่มเปิดให้ใช้ฟีเจอร์ Story Remix ปรับปรุง My People, Settings และ Game Settings ขยายความสามารถ Storage Sense รวมถึงปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการทำงานที่พบในบิลด์ก่อนหน้า

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 16199

การปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาในบิลด์ 16199 (พีซี) ได้แก่

อัพเดตฟีเจอร์ Story Remix ในแอป Photos: เริ่มเปิดให้ใช้ฟีเจอร์ Story Remix ให้แก่ Windows Insider (ตามการทดสอบแบบ A/B) ส่วนใหญ่ สำหรับ Insider ที่ไม่ได้รับฟีเจอร์นี้ สามารถส่งอีเมลไปถึงทีม Story Remix ที่ [email protected] เพื่อรับวิธีการเปิดใช้งาน Story Remix

ปรับปรุง My People
ปรับปรุงแอป My People โดยเพิ่มฟีเจอร์ดังนี้

เห็นอิโมจิ (emoji) จากคอนแทค (Contact) ที่ปักหมุดไว้: เมื่อได้รับอิโมจิจากคอนแทคที่ปักหมุดไว้ อิโมจิดังกล่าวจะปรากฏและเคลื่อนไหวบนแถบงาน กรณีที่หากไม่ต้องการให้แสดงอิโมจิให้เข้าไปปิดจากหน้า Taskbar settings

ป้ายแจ้งเตือน: คอนแทคที่ปักหมุดไว้แถบงานจะแสดงจำนวนข้อความที่ยังไม่ได้อ่านเพื่อให้เข้าถึงการสื่อสารจากคอนแทคได้อย่างรวดเร็ว (ต้องอัพเดต Skype เป็นเวอร์ชัน 11.16.556.0 หรือใหม่กว่า)

People-first Sharing: สามารถลากไฟล์ไปวางลงบนคอนแทคบนแถบงานเพื่อเริ่มการเขียนอีเมล หรือแชร์กับคอนแทคโดยตรงผ่านทาง share picker

รูปด้านล่างเป็นหน้าจอของการแชร์ไฟล์โดยการลากไฟล์ไปวางบนคอนแทคบนแถบงาน

รูปด้านล่างเป็นหน้าจอของการแชร์ไฟล์รูปภาพจากแอป Photos โดยการใช้ Share picker

Game Settings: ทำการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนการตั้งค่าเกมผ่านทาง Settings > Gaming และ Game bar (WIN + G) ดังนี้

บรอดคาสต์เฉพาะเสียงเกมเท่านั้น: เพิ่มออปชัน Per-app audio ในนหน้า Settings > Gaming > Broadcasting เพื่อบรอดคาสต์เฉพาะเสียงของเกมเท่านั้นไปยัง Beam แทนที่จะเป็นเสียงของพีซีทั้งระบบ

เปลี่ยนชื่อ Audio settings เป็น Game DVR ใน Game bar: เปลี่ยนชื่อหน้า Audio settings ภายใต้การตั้งค่าใน Game bar เป็น Game DVR โดยย้ายการตั้งค่า Game DVR ทั้งหมดจากหน้าการตั้งค่าเล่นเกมทั่วไปไปอยู่ภายใต้หน้า Game DVR รวมถึงการตั้งค่า Per-app audio

*หน้าตั้งค่า Game Monitor ภายใต้ Settings > Gaming สำหรับใช้ในอนาคต (ยังไม่ทำงานในบิลด์ 16199 นี้)

อัปเดต Settings
เพิ่ม 2 ฟีเจอร์ใน Settings คือ

อินทิเกรต Settings > System > About กับ System Health: หน้า About Settings ได้รับการปรับปรุง UX ให้เข้าถึงง่ายขึ้นและเพิ่มหัวข้อสุขภาพซึ่งดึงข้อมูลจาก Windows Defender Security Center เพื่อให้เห็นสุขภาพของระบบได้อย่างรวดเร็ว

ทิปและวิดีโอใน Settings: ในบิลด์ 16199 นี้จะเพิ่มทิปและวิดีโอในหน้า Settings > Ease of Access or Settings > Update & security และจะเพิ่มในหน้าอื่นเพิ่มเติมในอนาคต

ขยายความสามารถ Storage Sense: ในบิลด์ 16199 นี้ สามารถตั้ง Storage Sense ให้ทำการลบไฟล์ในโฟลเดอร์ Downloads ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนาน 30 วันโดยอัตโนมัติได้ โดยตั้งค่าได้จาก Settings > System > Storage จากนั้นเปิด “Change how we free up space”

อัพเดต Narrator: อัพเดต Narrator โดยเมื่อกด Caps Lock + E + E ในขณะที่ Narrator กำลังรันจะเปิด Feedback Hub

แจ้งเตือนการโทรเข้า: สำหรับ Insiders ที่ใช้โทรศัพท์ระบบ Android นั้น Cortana สามารถทำการแสดงการแจ้งเตือนการโทรเข้าข้ามอุปกรณ์ได้ โดยติดตั้งแอป Cortana บนโทรศัพท์ จากนั้นเข้าไปที่ Settings > Sync notifications แล้วเปิดฟีเจอร์ Cortana cross-device ทั้งหมด หลังจากนั้นเมื่อมีสายโทรเข้า การแจ้งเตือนจะปรากฏบนพีซีซึ่งสามารถทำการส่งข้อความหรือตัดสายจากพีซีได้ด้วย

ดาวน์โหลดและอัพเดต Windows 10 Insider Preview

!ข้อควรระวัง Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ควรติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ตามปกติแล้ว Windows 10 Insider Preview จะทำการอัพเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ นั้นหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัพเดตเป็นบิลด์ 16199 อย่างไรก็ตาม Insider สามารถทำการตรวจสอบและติดตั้งบิลด์ 16199 ด้วยตนเองได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status หากมีการออกพรีวิวตัวใหม่จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง บนหน้านี้ให้คุณรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้เริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider ที่นี่

Windows 10 Fall Creators Update การอัพเดตใหญ่ Windows 10 ครั้งถัดไป

ไมโครซอฟท์ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการของการอัพเดตใหญ่สำหรับ Windows 10 ครั้งถัดไป (ครั้งที่ 4) โค้ดเนม Redstone 3 โดยใช้ชื่อว่า Windows 10 Fall Creators Update เป็น โดยมีฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ Timeline, Pick Up Where You Left Off, Clipboard และ OneDrive Files On-Demand เป็นต้น และจะออกในเดือนกันยายน ปลายปี 2560 นี้

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 16199 สำหรับพีซี และ บิลด์ 15215 เวอร์ชันโมบายล์ออกให้ Fast Ring Insiders ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

ประวัติการปรับปรุง
21 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
20 พฤษภาคม 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.