การดู Local path ของ Shared Folder บน Windows 10 (แบบ GUI)

0

ปัญหาหนึ่งที่ผมพบในการใช้งาน แชร์โฟลเดอร์ (Shared folder) บน Windows คือ ในบางครั้งลืมโลคอลพาธ (Local path) หรือพาธของโฟลเดอร์บนฮาร์ดดิสก์ของการแชร์ โดยเฉพาะเมื่อทำการแชร์โฟลเดอร์หลาย ๆ โฟลเดอร์ หรือตั้งชื่อการแชร์ไม่ตรงกับชื่อโฟลเดอร์ ซึ่งโพสต์นี้ผมมีวิธีการดูโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 โดยใช้เครื่องมือแบบ GUI มาแบ่งปันกันครับ

วิธีการดู Local path ของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10

การดูโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 (สามารถใช้ได้กับเวอร์ชันเก่ากว่า เช่น Windows 7 หรือ 8.1 ได้เช่นกันครับ) นั้นทำได้โดยใช้เครื่องมือ MMC (Microsoft Management Console คือเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีนามสกุล .msc) ชื่อ Shared Folders ซึ่งเราสามารถเปิดใช้ได้จากไฟล์ชื่อ fsmgmt.msc โดยตรง หรือว่าทำการเปิดจากเครื่องมือ MMC อีกตัวที่ชื่อว่า Computer Management

การดูพาธของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วยเครื่องมือ Shared Folders

การดูพาธของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วยเครื่องมือ Shared Folders มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดโปรแกรม Shared Folders โดยกดปุ่ม Windows + R แล้วป้อน fsmgmt.msc (ป้อนตัวใหญ่หรือตัวเล็กก็ได้ครับ) ในช่อง Open เสร็จแล้วคลิก OK

2. ในหน้าต่าง Shared folders ในคอลัมน์ด้านซ้ายให้คลิก Shares จากนั้นแชร์โฟลเดอร์และโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์จะแสดงอยู่ในคอลัมน์ด้านขวา ลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

การดูเซสชั่นการใช้แชร์โฟลเดอร์บน Windows 10

เรายังสามารถดูเซสชั่นการใช้แชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ได้โดยในหน้าต่าง Shared Folders ให้คลิก Sessions ในคอลัมน์ด้านซ้าย จากนั้นรายชื่อการเชื่อมต่อจะแสดงอยู่ในคอลัมน์ด้านขวา ลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

การดูการเปิดไฟล์แชร์โฟลเดอร์บน Windows 10

สำหรับการดูว่ามีไฟล์ใดบ้างที่อยู่บนแชร์โฟลเดอร์ที่กำลังถูกเปิดอยู่ ทำได้โดยในหน้าต่าง Shared Folders ให้คลิก Open Files ในคอลัมน์ด้านซ้าย จากนั้นรายชื่อไฟล์ที่ถูกเปิดจะแสดงอยู่ในคอลัมน์ด้านขวา ลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

วิธีการดู Local path ของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วย Computer Management

สำหรับวิธีการดูโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วย Computer Management มีขั้นตอนดังนี้

1. คลิกขวาเมนู Start หรือกดปุ่ม Windows + X จากนั้นเลือก Computer Management

2. บนหน้า Computer Management ในบานหน้าต่างซ้ายให้คลิก Shared Folders จากนั้นแชร์โฟลเดอร์และโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์จะแสดงอยู่ในคอลัมน์ด้านขวา ลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

หมายเหตุ: วิธีการดูเซสชั่นและไฟล์ที่ถูกเปิดให้คลิก Sessions และ Open Files จากคอลัมน์ด้านซ้ายมทอตามลำดับ

สำหรับวิธีการแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์บน Windows 10 สามารถอ่านได้จากเรื่อง การแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์บน Windows 10

ประวัติการปรับปรุง
27 พฤษภาคม 2561: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.