การดู Local path ของ Shared Folder บน Windows 10 ด้วย NET.EXE

0

ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำ วิธีดู Local path ของ Shared Folder บน Windows 10 แบบกราฟิก (แบบ GUI) โดยใช้เครื่องมือ MMC ที่ชื่อ Shared Folder (ไฟล์ชื่อ fsmgmt.msc) ไปแล้ว ซึ่งเราสามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือแบบ Command line ชื่อ NET.EXE ได้เช่นกัน ตามวิธีการด้านล่าง

วิธีการดู Local path ของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วยคำสั่ง NET.EXE

การดูโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 (สามารถใช้ได้กับเวอร์ชันเก่ากว่า เช่น Windows 7 หรือ 8.1 ได้เช่นกันครับ) โดยการใช้คำสั่ง NET.EXE มีขั้นตอนดังนี้

1. ป้อน cmd ในช่อง Type here to search ของ Cortana จากนั้นคลิกขวา Command Prompt จากผลการค้นหาแล้วเลือก Run as administrator

2. บนหน้า User Account Control ให้คลิก Yes

3. บนหน้าต่าง Command Prompt ให้ทำการรันคำสั่ง net share จะได้ผลการทำงานลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

จากรูปตัวอย่างผลการรันคำสั่ง net share ด้านบน ชื่อของแชร์โฟลเดอร์จะแสดงอยู่ในคอลัมน์ Sharename ส่วนตำแหน่งโลคอลพาธของแชร์โฟลเดอร์จะแสดงอยู่ในในคอลัมน์ Resource

วิธีการดู Session ของแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วยคำสั่ง NET.EXE

สำหรับการดูเซสชั่นการใช้แชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 นั้นทำได้โดยการรันคำสั่ง net session จะได้ผลการทำงานลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

จากรูปตัวอย่างผลการรันคำสั่ง Net session ด้านบน จะแสดงชื่อหรือหมายเลขไอพีของเครื่องคอมพิวเตอร์ ชื่อผู้ใช้ ที่กำลังเข้าถึงแชร์โฟลเดอร์ ในคอลัมน์ Computer และ User name ตามลำดับ

วิธีการดูการเปิดไฟล์แชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ด้วยคำสั่ง NET.EXE

สำหรับการดูว่ามีไฟล์ใดบ้างที่อยู่บนแชร์โฟลเดอร์บน Windows 10 ที่กำลังถูกเปิดอยู่ นั้นทำได้โดยการรันคำสั่ง net file จะได้ผลการทำงานลักษณะดังรูปตัวอย่างด้านล่าง

จากรูปตัวอย่างด้านล่าง คำสั่ง Net file ด้านบน จะแสดงหมายเลขไอดีและโลคอลพาธของไฟล์ (แสดงชื่อไฟล์ทั้งแบบตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่) ที่มีคนเปิดใช้งานอยู่ ชื่อผู้ใช้คนที่ทำการเปิดไฟล์ ในคอลัมน์ ID, Path และ User name ตามลำดับ

สำหรับวิธีการแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์บน Windows 10 สามารถอ่านได้จากเรื่อง การแชร์ไฟล์และโฟลเดอร์บน Windows 10

ประวัติการปรับปรุง
1 มิถุนายน 2561: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.