Windows 10 Insider Preview Build 18277 (19H1)

0

ไม่ได้เปิดเครื่องพีซีสำหรับใช้ทดสอบมาหลายวัน วันนี้เลยเปิดเครื่องแล้วสั่งเช็คอัปเดต Windows 10 ตัวพรีวิวปรากฏว่ามีอัปเดตบิลด์ 18277 ซึ่งมีทั้งการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างและปรับปรุงการทำงานในหลายจุดด้วยกัน

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 18277

Windows 10 Insider Preview บิลด์ 18277 เป็นพรีวิวตัวใหม่ล่าสุดของการอัปเดต Windows 10 ครั้งถัดไปซึ่งใช้โค้ดเนมว่า 19H1 โดยไมโครซอฟท์ออกให้กับ Windows Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

สำหรับความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไฮไลท์ของบิลด์ 18277 มีดังนี้

Focus assist

เพิ่มการตั้งค่า When I’m using an app in full screen ใน Focus assist สำหรับใช้เปิด Focus assist โดยอัตโนมัติเมื่อทำงานหรือเปิดแอปในโหมดเต็มหน้าจอ

วิธีการเปิดใช้งานออปชันใหม่นี้ ทำได้ดยการเข้าไปที่ Settings > System > Focus Assist จากนั้นเลื่อนการตั้งค่า When I’m using an app in full screen เป็น On

Action Center

ปรับปรุง Action Center โดยเปลี่ยนวิธีการปรับความสว่างหน้าจอใน Quick action เป็นแบบตัวเลื่อนแทนการใช้ปุ่มปรับแบบเดิม

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงให้สามารถทำการปรับแต่ง Quick actions เช่น จัดเรียง เพิ่ม Quick action ได้จาก Action Center ได้โดยตรง จึงไม่ต้องกลับไปทำใน Settingsอีกต่อไป

Emoji 12

เพิ่มอีโมจิ (Emoji) ใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุด Emoji 12ทีา่จะออกนอนาคต วิธีการเปิดอีโมจิใหม่นั้นทำได้โดยการกดปุ่ม Windows + . บนคีย์บอร์ดสัมผัส

High DPI

ปรับปรุงการแสดงผลสำหรับ Win32 แอปเวอร์ชันเดสก์ท็อปบนอุปกรณ์ที่มี DPI สูง โดยใน Windows 10 เวอร์ชัน 19H1 นี้จะเปิดใช้งาน Fix scaling for apps โดยดีฟอลท์ และลดการแจ้งเตือน “Fix blurry apps”

Windows Defender Application Guard

เพิ่มการตั้งค่า Camera and Microphone สำหรับใช้จัดการการเข้าถึงกล้องถ่ายรูปและไมโครโฟนเมื่อท่องอินเทอร์เน็ตด้วยในโหมด Application Guard สำหรับ Microsoft Edge และใช้ดูการตั้งค่าสำหรับในกรณีการจัดการ Application Guard โดยที่ทำงาน

*Windows Defender Application Guard มีให้ใช้งานบน Windows 10 รุ่น Enterprise เวอร์ชัน 1709 หรือสูงกว่า และ Windows 10 รุ่น Professional เวอร์ชัน 1803 หรือสูงกว่า เท่านั้น และมันถูกปิดการทำงานโดยดีฟอลท์ (Off by default) ดังนั้นหากต้องการใช้งานจะต้องทำการเปิดใช้งานด้วย Turn Windows features on or off และต้องใช้ฟีเจอร์ Hyper-V ในการทำงาน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม System requirements for Windows Defender Application Guard

Storage settings

ปรับปรุงหน้าตั้งค่า Storage ให้สามารถดูรายละเอียดการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลได้รวดเร็ว และแยกประเภทหรือแอปที่ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลจากมากไปน้อยตามลำดับ สามารถคลิกเข้าไปในแต่ละประเภทเพื่อดูรายละเอียดและดำเนินการลบข้อมูลเพื่อพื้นที่ว่างได้

การปรับปรุงอื่น ๆ

  • บิลด์ 18277 ยังมีการแก้ปัญหาการทำงานในด้านอื่น ๆ อย่างเช่น
  • แก้ปัญหา WSL ไม่ทำงานซึ่งเกิดในบิลด์ 18272
  • แก้ปัญหา Task View ไม่แสดงปุ่ม + ใต้ New Desktop หลังจากสร้าง Virtual Desktop หน้าที่ 2
  • แก้ปัญหา Timeline ทำให้ explorer.exe ถ้ากด ALT+F4
  • ปรับปรุงความน่าเชื่อถือของเมนู Start เมื่อทำการ pinning, unpinning หรือ uninstalling แอป
  • แก้ปัญหาไม่ปรากฏเมนู (Context menu) เมื่อคลิกขวาบน folder ใน File Explorer จาก network location

ดาวน์โหลดและอัปเดต Windows 10 Insider Preview

ข้อควรระวัง! – Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่แนะนำให้ติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ปกติแล้วเรา Windows 10 Insider Preview ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจาก Windows จะทำการอัปเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำการอัปเดตบิลด์ใหม่ด้วยตนเองได้จากหน้า Windows Update โดยเข้าไปที่ Settings > Update & Security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status กรณีมีการออกบิลด์ใหม่ให้รอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จจากนั้นทำการรีสตาร์ทเครื่องเพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

รูปด้านล่างเป็นหน้า About Windows ของ Windows 10 เวอร์ชัน 1809 (OS Build 18277.1000) โดยจะหมดอายุในวันที่ 14 ธันวาคม 2561

เข้าร่วม Windows Insider Preview Program

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider Preview Program สามารถอ่านรายละเอียดได้จากหัวข้อด้านล่างครับ

ผู้ใช้ Windows 10 อ่านวิธีเข้าร่วม Insider Preview Program

ผู้ใช้ที่ยังไม่มี Windows 10 อ่านวิธีเข้าร่วม Insider Preview Program

แหล่งอ้างอิง
Windows Blog

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 18277 ออกให้ Fast Ring Insiders (not Skip Ahead) ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

ประวัติการปรับปรุงบทความ
29 พฤศจิกายน 2561: แก้ไขคำผิด
10 พฤศจิกายน 2561: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.