Windows 10 เวอร์ชัน 1809 ให้ปรับขนาดข้อความได้โดยไม่ต้องเปลี่ยน Scale หน้าจอ

0

ก่อนหน้า Windows 10 เวอร์ชัน 1809 การแก้ปัญหามองเห็นข้อความ อย่างเช่น เมนูต่าง ๆ ชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์ ไม่ชัด สามารถทำได้โดยการปรับขนาดข้อความใน Scale and layout ให้ใหญ่ขึ้น เช่น 125% แต่วิธีนี้นอกจากทำให้ข้อความมีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว จะทำให้ไอคอนต่าง ๆ มีขนาดใหญ่ตามไปด้วย สำหรับในเวอร์ชัน 1809 นั้นไมโครซอฟท์ได้เพิ่มความสามารถให้ปรับขนาดข้อความโดยไม่มีผลกับขนาดของไอคอนและองค์ประกอบอื่น ๆ ได้

การปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นบน Windows 10 เวอร์ชัน 1809

ผู้ใช้ Windows 10 เวอร์ชัน 1809 สามารถปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start จากนั้นคลิก Settings

2. บนหน้า Windows Settings คลิก Ease of Access

3. บนหน้า Ease of Access คลิกเลือกหัวข้อ Display จากนั้นให้เลื่อนตัวเลื่อนการตั้งค่าขนาดข้อความที่อยู่ใต้ข้อความ Drag the slider until the sample text is easy to read, then click Apply ซึ่งอยู่ภายใต้หัวข้อ Make text bigger จนได้ขนาดข้อความที่ต้องการ เช่น 125% เสร็จแล้วคลิก Apply

หมายเหตุ: หลังจากคลิก Apply ขนาดของตัวอักษรบนหน้าต่างของแอปต่าง ๆ รวมถึงแอป Settings จะมีขนาดใหญ่ขึ้นในทันที (ดูตัวอย่างได้จากรูปด้านล่าง)

4. ปิดแอป Windows Settings

ผลการทำงาน

หลังจากตั้งค่า Make text bigger เป็นค่าที่ต้องการ เช่น 125% จากนั้น Windows 10 จะทำการแสดงข้อความที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตามค่าที่ทำการตั้ง

รูปด้านล่างเป็นการเปรียบเทียบหน้าต่าง File Explorer ที่ขนาดปกติกับหลังปรับขนาดข้อความให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

รูปหน้าต่าง File Explore ด้านซ้ายตั้ง Make text bigger = 100% ส่วนรูปด้านขวาตั้งค่า Make text bigger = 125% จะเห็นว่าตัวอักษรทางด้านขวามีขนาดใหญ่กว่าทางด้านซ้ายอย่างชัดเจน โดยที่ขนาดไอคอนทั้งสองหน้าต่างยังคงมีขนาดเท่ากัน

ข้อควรทราบ
จากการทดสอบ – วิธีการนี้สามารถใช้บน Windows 10 เวอร์ชัน 1903 ได้

ประวัติการปรับปรุงบทความ
15 สิงหาคม 2562: แก้ไขคำผิด
10 ธันวาคม 2561: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.