วิธีดู Memory ของ Graphic Adapter บน Windows 10

0

ผู้ใช้ Windows 10 สามารถดูหรือตรวจสอบขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกได้หลายวิธีด้วยกัน โดยโพสต์นี้ผมนำมาฝาก 3 วิธี ใช้แอป Settings, ใช้โปรแกรม System Information (msinfo32.exe) และใช้โปรแกรม CPU-Z

การดู Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกบน Windows 10 ด้วย Settings

แอป Settings นั้นสามารถใช้ดูขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกบน Windows 10 ได้ทั้งกรณีที่ใช้อะแดปเตอร์กราฟิกแบบแยกและแบบออนบอร์ด

Windows 10 เวอร์ชัน 1803 และใหม่กว่า: สามารถดูขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกหรือการ์ดจอด้วย Settings ได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Settings แล้วคลิก System จากนั้นคลิก Display (อยู่ในบานหน้าต่างด้านซ้ายมือ)

2. บนหน้า Display (อยู่ในบานหน้าต่างด้านขวามือ) คลิก Advanced display settings

3. บนหน้า Advanced display settings คลิก Display adapter properties for Display 1

จะได้หน้าแสดงคุณสมบัติของอะแดปเตอร์กราฟิกดังรูปด้านล่าง ซึ่งขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกจะแสดงอยู่ในหัวข้อ Dedicated Video Memory โดยรูปด้านล่างมีขนาด 2 GB

Windows 10 เวอร์ชัน 1709 และเก่ากว่า: สามารถดูขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกหรือการ์ดจอด้วย Settings ได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Settings แล้วคลิก System จากนั้นคลิก Display (อยู่ในบานหน้าต่างด้านซ้ายมือ)

2. บนหน้า Display คลิก Display adapter properties

การดู Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกบน Windows 10 ด้วย System Information

ในกรณีที่ใช้อะแดปเตอร์กราฟิกแยก สามารถดูขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกด้วยโปรแกรม System Information (msinfo32.exe) ได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. กดปุ่ม Windows แล้วป้อน system ในช่อง Type here to search จากนั้นคลิก System Information จากผลการค้นหา

2. บนหน้าต่าง System Information คลิกขยาย Components จากนั้นคลิก Display

3. ในคอลัมน์ Item ของบานหน้าต่างด้านขวามือ ให้ดูบรรทัดที่เป็นชื่ออะแดปเตอร์กราฟิก เช่น Nvidia GeFroce FT 730 โดยขนาด Memory จะแสดงอยู่ในหัวข้อ Adapter RAM ในคอลัมน์ Value ของบานหน้าต่างด้านขวามือ ลักษณะดังรูปด้านล่าง

ข้อควรทราบ: วิธีการนี้ สามารถใช้ดูขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกแบบออนบอร์ด เช่น Intel(R) HD Hraphics 630 แต่ค่าไม่ถูกต้อง

หมายเหตุ: นอกจากโปรแรกม System Information แล้วยังสามารถใช้คำสั่ง dxdiag.exe ได้อีกด้วย

การดู Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกบน Windows 10 ด้วย Settings

มีโปรแกรมหลายตัวที่สามารถใช้ดูขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกบน Windows ได้ โดยตัวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ คือ CPU-Z

CPU-Z เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ดูรายละเอียดทางเทคนิคของซีพียู อย่างไรก็ตามมันสามารถใช้ดูขนาด Memory (ใช้ไม่ได้กับอะแดปเตอร์กราฟิกแบบออนบอร์ดครับ) ของอะแดปเตอร์กราฟิกได้อีกด้วย

ใครสนใจวิธีนี้ก็ให้ดาวน์โหลดโปรแกรม CPU-Z เวอร์ชันล่าสุดจากเว็บไซต์ https://www.cpuid.com/softwares/cpu-z.html (แนะนำให้ดาวน์โหลดเวอร์ชัน ZIP เนื่องจากไม่ต้องติดตั้ง) จากนั้นรันโปรแกรมแล้วเลือกแท็บ Graphics ซึ่งจะได้ผลการทำงานดังรูปด้านล่าง โดยขนาด Memory ของอะแดปเตอร์กราฟิกจะแสดงอยู่ในหัวข้อ Size ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Memory

นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรม GPU-Z ให้เลือกใช้งานอีกหนึ่งตัว ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ https://www.techpowerup.com/gpuz/

ประวัติการปรับปรุงบทความ
10 มกราคม 2562: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.