Windows 10 Preview Build 18317 แยก Search ออกจาก Cortana, ติดตั้ง Font ไม่ต้องเป็น Admin

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview บิลด์ 18317 ให้กับ Windows Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast (ออกเมื่อ 16 มกราคม 2562) โดยมีการความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ แยก Search ออกจาก Cortana, รองรับการติดตั้ง Font แบบ Drag and drop โดยไม่ต้องใช้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ นอกจากนี้ยังปรับปรุง Start, หน้าตั้งค่า Windows Insider Program อีกด้วย

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 18317

Windows 10 บิลด์ 18317 มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้

แยก Search และ Cortana

ในบิลด์ 18137 นี้ แยกช่อง Search และ Cortana บน taskbar ออกจากกัน โดยไมโครซอฟท์ระบุว่าเป็นการปรับปรุงเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น และเพื่อให้บริการได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและการใช้งานได้ดีที่สุด โดย Search จะโฟกัสที่การค้นหา ส่วน Cortana เป็นผู้ช่วยดิจิตอลที่โฟกัสการสั่งงานด้วยเสียง (Voice-first digital assistant)

การเปลี่ยนแปลงนี้ ยังทำการแยกการตั้งค่า Search และ Cortana ในการตั้งค่าผ่านทางนโยบายกลุ่ม (Group policies)

ติดตั้ง Font โดยไม่ต้องเป็น Administrator

ปรับปรุงการจัดการ Font โดยในบิลด์ 18317 นี้ รองรับการติดตั้งฟอนท์แบบ Drag and drop โดยไม่ต้องใช้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ (Administrator)

ผู้ใช้สามารถทำการติดตั้งฟอนท์เองโดยการลากฟอนท์จาก File Explorer ไปปล่อยบนในบริเวณ Drag and drop to install บนหน้า Settings > Fonts

หลังจากติดตั้งฟอนท์ผู้ใช้สามารถคลิกบนฟอนท์ในหน้า Fonts เพื่อดูลักษณะของฟอนท์และรายละเอียดของฟอนท์ได้ และยังสามารถทำการถอนการติดตั้งฟอนท์จากหน้า Fonts ได้อีกด้วย

รูปด้านล่างเป็นหน้าแสดงรายละเอียดฟอนท์ Angsana New

การติดตั้งฟอนท์แบบ Drag and drop จะเป็นการติดตั้งแบบ per-user คือฟอนท์จะใช้ได้เฉพาะผู้ใช้ที่ติดตั้งเท่านั้น สำหรับวิธีการติดตั้งฟอนท์ให้กับผู้ใช้ทุกคนบน Windows 10 ทำได้ใน File Explorer โดยการคลิกขวาฟอนท์ที่ต้องการติดตั้งจากนั้นเลือก “Install for all Users” และต้องใช้สิทธิ์ผู้ดูแลระบบในการติดตั้ง

ปรับปรุง Start

ปรับปรุง Start ให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ในบิลด์ 18317 นี้จะแยกรัน StartMenuExperienceHost.exe ซึ่งเป็นโฮสต์ของ Start ไปเป็นโปรเซสของมันเอง การแยกโปรเซสช่วยให้การดีบั๊กทำไ้ด้ง่ายขึ้นและยังป้องกันไม่ให้ปัญหาที่เกิดจากการทำงานของ Start ส่งกระทบกับการทำงานของส่วนอื่น

นอกจากนี้ ยังมีการเวลาการเปิดทำงาน (Launch time) ทำให้ Start ไม่มีอาการค้างอีกต่อไป

หน้า Windows Insider Program Settings แบบใหม่

ปรับปรุงปรุงหน้า Windows Insider Program Settings ซึ่งอยู่ที่ Settings > Update & Security > Windows Insider Program ให้ใช้งานง่ายขึ้นโดยตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้สามารถการเซ็ตอัพพีซีเพื่อติดตั้งบิลด์ใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บิลด์ 18317 ยังมีการอัปเดต Windows Console และการปรับปรุงการทำงานทั่วไปอีกหลายอย่าง สามารถอ่านทั้งหมดได้จากเว็บไซต์ในแหล่งอ้างอิง

การดาวน์โหลดและอัปเดต Windows 10 Insider Preview ใหม่ล่าสุด

ข้อควรระวัง! Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่แนะนำให้ติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ปกติแล้วเรา Windows 10 Insider Preview ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจาก Windows จะทำการอัปเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำการอัปเดตบิลด์ใหม่ด้วยตนเองได้จากหน้า Windows Update โดยเข้าไปที่ Settings > Update & Security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status กรณีมีการออกบิลด์ใหม่ให้รอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นทำการรีสตาร์ทเครื่องเพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

รูปด้านล่างเป็นหน้า About Windows ของ Windows 10 เวอร์ชัน 1809 (OS Build 18317.1000) โดยจะหมดอายุในวันที่ 7 มิถุนายน 2562

หมายเหตุ: สามารถดูรายชื่อบิลด์ของ Windows 10 Insider Preview ได้ที่เว็บไซต์ Flight Hub

เข้าร่วม Windows Insider Preview Program

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider Preview Program สามารถอ่านรายละเอียดได้จากหัวข้อด้านล่างครับ

แหล่งอ้างอิง
Windows Blog

ประวัติการปรับปรุงบทความ
18 มกราคม 2562: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.