Remote Desktop ไป Windows 7 (64-บิต) ขึ้น An internal error has occurred

0

โพสต์นี้มีเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทำการเชื่อมต่อ Remote Desktop จะไม่ได้ โดยที่ได้รับข้อความแสดงความผิดพลาดว่า An internal error has occurred มาแชร์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ

เชื่อมต่อ Remote Desktop ไม่ได้ ขึ้น An internal error has occurred

รายละเอียดปัญหา Remote Desktop ที่พบครับ

เมื่อพยาบามทำการเชื่อมต่อ Remote Desktop จากเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบ Windows 10 ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

1. คอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) รันด้วย Windows 7 Pro (64-บิต) หรือ Windows Server 2008 R2 (64-บิต)

2. คอมพิวเตอร์เสมือนรันบนโฮสต์ Windows Server 2012 R2 Hyper-V

หลังจากทำการกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเพื่อเข้าระบบเครื่องพีซีปลายทางแต่ไม่สามารถล็อกอินเข้าระบบได้ โดยที่ได้รับข้อความแสดงความผิดพลาดว่า An internal error has occurred ลักษณะดังรูปด้านล่าง

นอกจากเชื่อมต่อ Remote Desktop ไม่ได้แล้ว ยังมีปัญหาอื่น ๆ ที่พบคือ

  • ไม่สามารถเข้าแชร์โฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์เสมือนปลายทางที่มีปัญหาได้
  • ถ้าคอมพิวเตอร์เสมือนที่รันด้วย Windows Server 2008 R2 นั้นเป็นโดเมนคอนโทรลเลอร์ (Domain Controller) ของแอคทึฟไดเร็กทอรี (Active Directory) จะไม่สามารถซิงค์ข้อมูลกับโดเมนคอนโทรลเลอร์ตัวอื่น ๆ ได้

ทดสอบใช้งานในรูปแบบอื่น ๆ มีผลดังนี้

  • สามารถลงชื่อเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนและเครื่องโฮสต์ Hyper-V จากหน้าเครื่องได้ตามปกติ
  • สามารถเชื่อมต่อ Remote Desktop กับเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนที่รันด้วย Windows 10 และ Windows Server 2012 และ Windows Server 2016 ได้ตามปกติ
  • สามารถ Ping คอมพิวเตอร์เสมือนที่เป็นเครื่องปลายทางได้ตามปกติ
  • สามารถ Ping คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ตามปกติ

วิธีการแก้ไขปัญหา

ผลพยายามทำหลายวิธีเพื่อแก้ไขปัญหาเชื่อมต่อ Remote Desktop ไปเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางที่รันด้วย Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 แล้วได้รับข้อความ An internal error has occurred

วิธีที่แก้ปัญหาได้สำเร็จคือการรีสตาร์ทโฮสต์ Windows Server 2012 R2 Hyper-V จากนั้นสามารถทำการ Remote Desktop ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือนได้ตามปกติ สามารถเข้าถึงแชร์โฟลเดอร์บนคอมพิวเตอร์เสมือนได้ตามปกติ และโดเมนคอนโทรลเลอร์ที่เป็นคอมพิวเตอร์เสมือนก็สามารถซิงค์ข้อมูลกับโดเมนคอนโทรลเลอร์ตัวอื่น ๆ ได้ตามปกติ

สาเหตุ

ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าสาเหตุที่ทำให้เชื่อมต่อ Remote Desktop ไม่ได้ โดยขึ้น An internal error has occurred แต่ในกรณีของผมสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากปัญหาของ Hyper-V หรือตัว VM หรือการสื่อสารระหว่างโฮสต์กับเกสต์ VM ส่วนบนอินเทอร์เน็ตนั้น บางเว็บไซต์บอกว่าปัญหาลักษณะนี้เกิดจากค่า Maximum Transmission Unit (MTU) มีขนาดใหญ่เกินไป (ค่าดีฟอลท์เป็น 1500) แต่ผมทดลองแก้ไขตามวิธีในเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วไม่ได้ผลครับ

สรุป

กรณีเชื่อมต่อ Remote Desktop ไปยังคอมพิวเตอร์เสมือน Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่รับบนโฮสต์ Windows Server 2012 R2 Hyper-V แล้วขึ้น An internal error has occurred สามารถแก้ไขได้โดยการรีสตาร์ทโฮสต์ Hyper-V

*เนื่องจากปัญหาลักษณะนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยปัญหาที่เกิดจากสาเหตุแตกต่างไปจากนี้ต้องใช้วิธีการแก้ไขที่แตกต่างกันออกไป

ประวัติการปรับปรุงบทความ
14 สิงหาคม 2562: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.