วิธีดาวน์โหลด Windows 8.1 Enterprise Evaluation จากเว็บไซต์ TechNet Evaluation Center

0

สวัสดีครับ บทความนี้ผมมีวิธีการดาวน์โหลด Windows 8.1 Enterprise Evaluation ซึ่งเป็นเวอร์ชันทดลองใช้งาน 90 วันจากเว็บไซต์ TechNet Evaluation Center มาฝากครับ โดยตัวที่ดาวน์โหลดนี้จะอยู่ในฟอร์แมตไฟล์ไอเอสโอ (ISO) และรองรับทั้งการอัพเกรดคอมพิวเตอร์ที่รันด้วย Windows 8 Enterprise หรือใช้ในการติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ใหม่ (Bare metal)

วิธีการดาวน์โหลด Windows 8.1 Enterprise Evaluation
ท่านใดต้องการทดสอบ Windows 8.1 Enterprise สามารถดาวน์โหลดได้โดยเปิดไปที่เว็บไซต์ TechNet Evaluation Center ซึ่งจะได้หน้าเว็บลักษณะดังรูปด้านล่าง จากนั้นให้คลิก Select a version แล้วเลือกรุ่นที่ต้องการซึ่งมีด้วยกัน 2 รุ่น คือ Windows 8.1 Enterprise ISO 32-bit (x86) หรือ Windows 8.1 Enterprise ISO 64-bit (x64) เสร็จแล้วคลิก GET STARTED NOW

รูปที่ 1

จากนั้นบนหน้า Sign in ดังรูปด้านล่างให้ลงชื่อเข้าระบบด้วยบัญชีไมโครซอฟท์ (บัญชี Outlook.com, Hotmail.com, Skype, OneDrive หรือ Xbox LIVE เป็นต้น) แล้วดำเนินการตามคำสั่งบนจอภาพจนแล้วเสร็จ

รูปที่ 2

แต่ขอแจ้งให้ทราบก่อนว่าไฟล์ดาวน์โหลดนั้นมีขนาดใหญ่พอสมควร ทำให้จะต้องใช้เวลาดาวน์โหลดนานหลายนาทีทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครับ

Product Key สำหรับเปิดใช้งาน Windows 8.1 Enterprise
เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้ใส่หมายเลขผลิตภัณฑ์ไว้ใน Windows 8.1 Enterprise ที่ให้ดาวน์โหลดมาให้ล่วงหน้าแล้วทำให้สามารถเปิดใช้งานได้โดยไม่ต้องป้อนหมายเลขผลิตภัณฑ์

Windows 8.1 Enterprise หมดอายุเมื่อไหร่?
ไมโครซอฟท์กำหนดให้ผู้ทดสอบจะต้องทำการเปิดใช้งาน Windows 8.1 Enterprise เวอร์ชันทดลองใช้งาน 90 วันก่อนวันที่ 31 ตุลาคม 2557 และสามารถใช้งานได้ 90 วันนับจากวันที่เปิดใช้งาน

ความต้องการระบบของ Windows 8.1
Windows 8.1 Enterprise มีความต้องการระบบฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำดังนี้

  • โปรเซสเซอร์: ซีพียูความเร็ว 1 GHz หรือเร็วกว่า 32-bit (x86) หรือ 64-bit (x64)
  • หน่วยความจำ: หน่วยความจำอย่างน้อย 1 GB สำหรับรุ่น 32-บิท และ 2 GB สำหรับรุ่น 64-บิท
  • พื้นที่ฮาร์ดดิสก์: พื้นที่ฮาร์ดดิสก์อย่างต่ำ 16 GB สำหรับรุ่น 32-บิท และ 20 GB สำหรับรุ่น 64-บิท
  • การ์ดกราฟิก: อุปกรณ์กราฟิกรองรับ DirectX 9 พร้อมไดรเวอร์ Windows Display Driver Model (WDDM)

ความต้องการสำหรับการใช้งานคุณลักษณะเฉพาะทาง

  • การติดตั้ง Windows 8.1 Enterprise เวอร์ชัน 64-บิท ซีพียูต้องสนับสนุน CompareExchange16b, PrefetchW และ LAHF/SAHF
  • การใช้งานสัมผัสต้องใช้แท็บเล็ตหรือจอภาพที่รองรับมัลติทัช
  • การเข้าใช้งาน Windows Store และดาวน์โหลด รัน สแนปแอพ ต้องใช้การต่ออินเทอร์เน็ต และความละเอียดจออย่างน้อย 1024×768 และการใช้งานบางอย่างต้องใช้บัญชีไมโครซอฟท์
  • การสแนปแอพต้องการความละเอียดจออย่างน้อย 1366×768
  • คุณลักษณะบางอย่าง เช่น การสัมผัส และ ลูกข่าย Hyper-V ต้องการฮาร์ดแวร์ที่ผ่านการรับรองการทำงานบน Windows 8

มีอะไรใหม่ใน Windows 8.1 Enterprise
Windows 8.1 Enterprise นั้นนอกจากจะได้รับการเพิ่มเติม ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงการทำงานด้านต่างๆ เช่น เพิ่มปุ่ม Start เพิ่มตัวเลือกสำหรับใช้เริ่มต้นระบบเข้าเดสก์ท็อปได้โดยตรง และ Internet Explorer 11 (IE11) ที่เร็วและปลอดภัยมากขึ้น เป็นต้น แล้ว ยังมีการปรับปรุงคุณลักษณะเฉพาะของรุ่น Enterprise อีกหลายอย่างเช่น Wi-Fi Direct Printing, Native Miracast Wireless Display และ Windows To Go เป็นต้น อ่านรายละเอียด

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8.1 Enterprise แบบ Clean Install
หลังจากดาวน์โหลด Windows 8.1 Enterprise Evaluation เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถนำไปติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดสอบได้ สำหรับขั้นตอนการติดตั้งนั้นแนะนำให้เข้าไปอ่าน ที่นี ครับ

ข้อควรทราบ:
เนื่องจากไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดเป็นไฟล์ไอเอสโอดังนั้นจะต้องเบิร์นลงดีวีดีหรือคัดลอกลงแฟลชไดรฟ์ก่อนจึงจะนำไปใช้บูทเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ สามารถอ่านวิธีสร้าง USB Flash Drive ติดตั้ง Windows 8.1 ที่นี่

สำหรับรูปด้านล่างเป็นข้อมูลเวอร์ชันของ Windows 8.1 Enterprise Evaluation (ใช้คำสั่ง winver)

รูปที่ 3

ข้อมูลอ้างอิง
What’s new in Windows 8.1?

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.