Windows 8.1 Windows Store [Review]

0

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอทำตัวเป็นมัคคุเทศก์พาทัวร์ Windows Store ร้านขายแอปของไมโครซอฟท์ที่ผู้ใช้ Windows 8/8.1 สามารถเข้าไปช็อปปิ้งซื้อหาแอปหรือติดตั้งแอปฟรีซึ่งในขณะที่เขียนเรื่องนี้ (3 เมษายน 2557) มีแอปต่างๆ จำนวนกว่า 150,000 ตัวด้วยกัน (บทความนี้อ้างอิงเวอร์ชัน Windows 8.1 Update ครับ)

เพื่อให้ทำตามได้ง่าย ผมจะแบ่งขั้นตอนการทัวร์ Windows Store เป็นขั้นตอนดังนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 1: การเปิดแอป Store
เริ่มต้นที่ขั้นตอนการเปิดแอป Store ซึ่งทำได้จากหน้าจอเริ่ม (Start) โดยการแตะหรือคลิกไทล์ Store ดังรูปที่ 1 ขั้นตอนต่อไปจะขึ้นอยู่กับวิธีการลงชื่อเข้าระบบ Windows ครับ ถ้าใช้บัญชีไมโครซอฟท์ก็จะสามารถเข้าถึง Windows Store ได้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าใช้บัญชีบนเครื่อง (Local account) ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บัญชีไมโครซอฟท์จะต้องทำการตั้งค่าบัญชีก่อนตามขั้นตอนที่ 2

รูปที่ 1

บนหน้าโฮมของ Windows Store ดังรูปที่ 2 ในด้านซ้ายมือสุดจะแสดงรายชื่อแอปเด่น Top categories Picks for you Trending New % Rising Top paid และ Top free โดยบนหน้านี้เราสามารถเลื่อนแคตตาล็อก Store ได้โดยการแตะแล้วลากไปทิศทางที่ต้องการหรือใช้เมาส์เลื่อนแถบสกรอลล์ หรือใช้ปุ่ม Page Up และ Page Down หรือปุ่ม Right Arrow และ Left Arrow บนแป้นพิมพ์

รูปที่ 2

 

ขั้นตอนที่ 2: การ Sign in เข้า Windows Store
ขั้นตอนนี้เฉพาะกรณีไม่ได้ลงชื่อเข้าระบบโดยใช้บัญชีไมโครซอฟท์ครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 8.1 ที่ใช้การลงชื่อด้วยบัญชีบนเครื่อง ผมแนะนำว่าควรเปลี่ยนไปลงชื่อเข้าใช้งานด้วยบัญชีไมโครซอฟท์ เนื่องจากจะใช้งาน Windows Store และแอปอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องทำการลงชื่อแยกแต่ละแอป โดยสามารถเข้าไปอ่านวิธีการทำได้ ที่นี่

แต่ถ้ายืนยันที่จะใช้การลงชื่อด้วยบัญชีบนเครื่อง สามารถใช้งาน Windows Store ได้ตามขั้นตอนดังนี้

บนหน้า Windows Store ให้ปัดขอบจอด้านขวาแล้วแตะ Settings จากนั้นแตะ Your account

  • สำหรับการใช้งานด้วยเมาส์ ให้ชี้ไปที่มุมล่างขวาของหน้าจอจากนั้นเลื่อนตัวชี้เมาส์ขึ้น แล้วคลิก Settings จากนั้นคลิก Your account

 

รูปที่ 3

 

จะปรากฏหน้า Sign in to Windows Store ดังรูปที่ 4 จากนั้นให้แตะหรือคลิก Sign in ซึ่งจะได้หน้าต่างดังรูปที่ 5 แล้วใส่ที่อยู่อีเมล (ของ Outlook.com หรือ Hotmail.com) และรหัสผ่านในช่อง Email address และ Password ตามลำดับ เสร็จแล้วให้แตะหรือคลิกปุ่ม Save เพื่อบันทึกการตั้งค่าและลงชื่อเข้า Windows Store

รูปที่ 4

 

รูปที่ 5

 

จากนั้นให้แตะหรือคลิกปุ่ม Back เพื่อกลับไปยังหน้าโฮม (Home) ของ Windows Store

รูปที่ 6

 

ขั้นตอนที่ 3
การกลับไปยังหน้าโฮมของ Windows Store ทำได้โดยการปัดขอบจอบนลงล่างหรือคลิกเมาส์ขวาจากนั้นแตะหรือคลิก Home

รูปที่ 7

 

การติดตั้ง App จาก Windows Store
หลังจากเข้า Windows Store ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการติดตั้งแอป

สำหรับการติดตั้งแอปนั้นถ้าหากแอปตัวที่ต้องการแสดงอยู่บนหน้าโฮมก็สามารถทำการติดตั้งได้ทันทีโดยการแตะหรือคลิกบนไทล์แอปตัวที่ต้องการจากนั้นให้แตะหรือคลิก Install เพื่อทำการติดตั้งแอป แล้วรอการติดตั้งแล้วเสร็จ

แต่ถ้าแอปที่ต้องการไม่อยู่บนหน้าโฮมสามารถทำการค้นหาแอปที่ต้องการได้โดยการแตะหรือคลิกช่อง Search for apps จากนั้นพิมพ์ชื่อที่ต้องการแล้วแตะหรือคลิกไอคอนแว่นขยาย จากนั้นบนหน้าแอปให้แตะหรือคลิก Install เพื่อติดตั้งแอป

การเปิด App บน Windows 8.1
การเปิดแอปบน Windows 8.1 นั้นเนื่องจากระบบจะไม่ทำการปักหมุดแอปที่ทำการตั้งใหม่บนหน้าจอเริ่มโดยอัตโนมัติ ดังนั้นเราจะต้องเข้าไปเปิดแอปจากหน้า Apps จากนั้นสามารถทำการปักหมุดแอปดังกล่าวไปไว้บนหน้าจอเริ่มได้

การปักหมุด App ไปไว้บนหน้าจอ Start
ถ้าแอปที่ทำการติดตั้งใหม่เป็นแอปที่จำเป็นต้องใช้งานบ่อย ผมแนะนำให้ทำการปักหมุดแอปดังกล่าวไปไว้บนหน้าจอเริ่มเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

การปักหมุดนั้นทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
1. กดปุ่ม Windows จนกลับไปยังหน้าจอเริ่ม จากนั้นแตะบริเวณกลางหน้าจอแล้วเลื่อนขึ้นเพื่อเปิดหน้า Apps (ถ้าใช้งานด้วยเมาส์ ให้คลิกปุ่มลูกศรใกล้กับมุมซ้ายล่างของหน้าจอ)
2. แตะค้างหรือคลิกขวาบนแอปที่ต้องการปักหมุดไปไว้บนหน้าจอเริ่ม
3. แตะหรือคลิก Pin to Start ที่แสดงบริเวณด้านล่างของหน้าจอเริ่มเพื่อทำการปักหมุดแอปไปไว้บนหน้าจอเริ่ม

สำหรับการทัวร์ Windows Store ก็จบเพียงเท่านี้ครับ

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.