คุณสมบัติใหม่และแป้นพิมพ์ลัดใน Windows 10 ที่คุณอาจยังไม่ทราบ

0

Windows 10 ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ตัวถัดไปของไมโครซอฟท์นั้นจะเพิมคุณสมบัติใหม่หลายอย่างซึ่งบางส่วนได้แนะนำไปแล้วในเรื่อง มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Build แต่ยังมีคุณสมบัติใหม่บางอย่างหลายคนยังไม่ทราบ วันนี้ผมจึงรวบรวมคุณสมบัติเหล่านั้นมาฝากครับ

สำหรับคุณสมบัติใหม่และแป้นพิมพ์ลัดใน Windows 10 ที่ไม่ผู้ใช้อาจจะยังไม่ทราบมีดังนี้

การสลับระหว่าง Start Menu และ Start Screen
ดังที่ทราบกันว่า Windows 10 ได้นำเมนูเริ่ม (Start menu) รูปแบบใหม่ที่ผสมผสานระหว่างเมนูแบบดั้งเดิม (Windows 7 และเก่ากว่า) และหน้าจอเริ่ม (Start Screen) แบบใหม่ (Windows 8/8.1) เมื่อคลิกปุ่มเริ่มจะได้หน้าจอดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

อย่างไรก็ตาม Windows 10 มีออปชันสำหรับใช้สลับไปหน้าจอเริ่มโดยการคลิกปุ่มเริ่มได้ โดยที่เราจะต้องเข้าไปตั้งค่าใน Taskbar & Start Menu Properties ตามขั้นตอนดังนี้

1. บนหน้าเดสก์ท็อปให้คลิกขวาแถบงาน (Taskbar) จากนั้นคลิก Properties
2. บนหน้า Taskbar & Start Menu Properties ให้คลิกแท็บ Start Menu จากนั้นให้ลบการเลือก Use the Start menu instead of the Start screen ดังภาพที่ 2 เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

ภาพที่ 2

3. บนหน้า Change Start settings ให้คลิก Sign out and change settings เพื่อลงชื่อออกจากระบบและให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

ภาพที่ 3

หลังจากนั้นเมื่อเราทำการลงชื่อเข้าระบบและทำการคลิกปุ่มเริ่ม Windows 10 จะเปิดไปหน้าจอเริ่มแทนที่จะแสดงเมนู Start เหมือนปกติ

บูท Windows 10 เข้าหน้าจอ Start
จากประสบการณ์การใช้งานแท็บเล็ต Windows 8.1 ผมพบว่าการใช้งานบนหน้าจอเริ่มนั้นทำได้สะดวกกว่าหน้าเดสก์ท็อป ในขณะที่ Windows 10 นั้นจะบูทเข้าหน้าเดสก์ท็อปโดยตรง อย่างไรก็ตามเราสามารถตั้งให้บูทเข้าหน้าจอเริ่มได้แบบ Windows 8/8.1 ได้ถ้าต้องการ โดยดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1. บนหน้าเดสก์ท็อปให้คลิกขวาแถบงาน (Taskbar) จากนั้นคลิก Properties
2. บนหน้า Taskbar & Start Menu Properties ให้คลิกแท็บ Navigation จากนั้นให้ลบการเลือกหัวข้อ When I sign in or close all apps on a screen, go to the desktop instead of Start ดังภาพที่ 4 เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK

ภาพที่ 4

หลังจากเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าตามขั้นตอนด้านบนเสร็จ เมื่อเราทำการลงชื่อเข้าระบบในครั้งต่อๆ ไป Windows 10 จะบูทเข้าหน้าจอเริ่มแทนที่จะเข้าหน้าเดสก์ท็อปตามปกติ

Copy และ Paste ภายใน Command Prompt
ก่อนหน้ามาของ Windows 10 การคัดลอกข้อความจากหน้าต่างคอมมานด์พร้อมท์เป็นเรื่องที่ยุ่งยากทั้งที่ไม่ควรจะยุ่งยากถึงขั้นนั้น นั้นถ้าหากเราต้องการข้อความจาก (หรือลง) หน้าต่างคอมมานด์พร้อมท์จะต้องใช้เม้าส์คลิกขวาบนแถบชื่อของหน้าต่างคอมมานด์พร้อมท์จากนั้นคลิก Edit คลิก Select All เพื่อเลือกข้อความที่ต้องการคัดลอก เสร็จแล้วต้องคลิกขวาบนแถบชื่อจากนั้นคลิก Edit คลิก Copy เพื่อเลือกคัดลอกข้อความเก็บในคลิปบอร์ด

ใน Windows 10 ไมโครซอฟท์เพิ่มคุณสมบัติให้คอมมานด์พร้อมท์รองรับการใช้ปุ่ม Ctrl ได้ทำให้เราสามารถใช้ปุ่มลัดที่คุ้นเคย คือ Ctrl + A เพื่อเลือกข้อความทั้งหมด, Ctrl + C เพื่อคัดลอกข้อความเก็บในคลิปบอร์ด และ Ctrl + V เพื่อวางข้อความ คุณสมบัติดังกล่าวนี้ถูกเปิดใช้งานตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งสามารถตรวจสอบได้โดยคลิกขวาบนแถบชื่อของหน้าต่างคอมมานด์พร้อมท์จากนั้นคลิก Properties แล้วคลิกแถบ Experimental แล้วตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกหัวข้อ Enable new Ctrl key shortcuts (ภาพที่ 6)

ภาพที่ 5

ภาพที่ 6

Windows Key + I ทางด่วนเข้าถึง Control Panel
สำหรับใครที่ต้องทำงานกับแผงควบคุมเป็นประจำ สามารถความเร็วในการทำงานได้โดยการกดแป้นพิมพ์ลัด Windows Key + I แล้วตามด้วยกดปุ่ม Enter ก็จะเปิดแผงควบคุมได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้เมนูชาร์มหรือคลิกเม้าส์

ภาพที่ 7

เปิด Modern Apps จาก File Explorer
บน Windows 10 เราสามารถเปิดแอปได้โดยการคลิกปุ่มเริ่มแล้วคลิกแอปที่ต้องการ หรือคลิก All apps แล้วคลิกแอปที่ต้องการอแปที่ต้องการไม่แสดงบนเมนูเริ่ม อย่างไรก็ตามเราสามารถเปิดแอปผ่านทาง Windows Explorer ได้เช่นกัน โดยดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1. กดปุ่ม Windows + R จากนั้นพิมพ์คำสั่ง explorer shell:AppsFolder ในช่อง Open เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK จะไก้หน้าต่าง Applications ดังภาพที่ 8

ภาพที่ 8

2. จากนั้นสามารถเปิดแอปได้โดยการคลิกบนไอคอนของแอปตัวที่ต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถปักหมุกแอปไปไว้บนหน้าจอเริ่มหรือแถบงาน ยกเลิกการปักหมุกแอปบนหน้าจอเริ่มหรือแถบงานและถอนการติดตั้งแอปได้อีกด้วย

ภาพที่ 9

แหล่งข้อมูล
Technet Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.