Firefox 36.0.4 [อัพเดต]: รองรับ HTTP/2, ใช้ Tablet UI ใหม่ในเวอร์ชัน Android

0

โมซิลล่า (Mozilla) ออก Firefox 36.0 เวอร์ชันเต็ม (Final) อย่างเป็นทางการแล้ว โดยในเวอร์ชันใหม่ล่าสุดนี้มีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเวอร์ชันเดสก์ท็อป แต่สำหรับเวอร์ชันแอนดรอยด์ (Android) นั้นนอกจากมีการปรับปรุงตามเวอร์ชันเดสก์ท็อปแล้วยังเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่อีกด้วย สำหรับคุณสมบัติใหม่และการเปลี่ยนแปลงสำคัญใน Firefox 36.0 ดังรายละเอียดด้านล่างครับ

Firefox 36.0 เวอร์ชันเดสก์ท็อป
สำหรับผู้ใช้ทั่วไป Firefox 36.0 เพิ่มการรองรับ HTTP/2 ซึ่งเป็นมาตรฐานโปรโตคอลการสื่อสารแบบใหม่ของอินเตอร์เน็ตที่พัฒนาแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา HTTP/2 ช่วยให้เว็บไซต์ทำงานเร็วขึ้น (อ้างว่าเร็วกว่า HTTP 2 เท่า) ขยายขีดความสามารถมากขึ้น และตอบสนองการใช้งานได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามในขณะที่เขียนเรื่องนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2558) มีเพียงเว็บเซิร์ฟเวอร์บางตัวเท่านั้นที่รองรับ HTTP/2 (*) คือ IIS บน Windows 10 และ OpenLiteSpeed 1.3.6 และ 1.4.4 ส่วน Apache และ Nginx ยังไม่รองรับ HTTP/2

Firefox 36.0 ยังเพิ่มการซิงค์แท็บที่ทำการปักหมุดไว้บนหน้าแท็บใหม่ได้ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากกับผู้ที่ใช้งาน Firefox บนหลายอุปกรณ์ แต่ยกเลิกการรับใบรับรองดิจิตัลที่เข้ารหัสด้วยกุญแจ RSA 1024-บิต
โดยสิ้นเชิง และจะไม่รับ RC4 ciphers ที่ไม่น่าเชื่อถือในกรณีที่เป็นไปได้

Firefox 36: แท็บที่ทำการปักหมุด

นอกจากนี้ Firefox 36.0 ยังเพิ่มคุณสมบัติใหม่สำหรับนักพัฒนาอีกหลายอย่าง และยังมีการปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยหลายหลายจุด อ่านรายละเอียด (EN) ส่วนรายละเอียดความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดใน Firefox 36.0 สามารถอ่านได้จาก รีลีสโน้ต (EN) ครับ

Firefox 36.0 เวอร์ชัน Android
Firefox 36.0 เวอร์ชันแอนดรอยด์ [โดยปกติจะออกหลังจากเวอร์ชันเดสก์ท็อปประมาณ 2-3 วัน] นั้นนอกจากจะมีความเปลี่ยนแปลงเหมือนกับในเวอร์ชันเดสก์ท็อปแล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของระบบติดต่อผู้ใช้ใหม่เป็นแบบแท็บเล็ต (New Tablet UI) ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้การใช้งาน Firefox บนแท็บเล็ตทำได้ง่ายดายขึ้น

แถบเครื่องมือได้รับการปรับปรุงให้มีการจัดวางไอคอนที่สะอาดและมองเห็นสถานะการทำงานได้ชัดเจนดังรูปด้านล่าง (**)

Firefox 36 เวอร์ชันแอนดรอยด์

แท็บเต็มจอจะสามารถเข้าถึงแผงควบคุมได้จากแถบเครื่องมือซึ่งทำให้เรามองเห็นภาพรวมของแท็บได้ดังรูปด้านล่าง (**) และโมซิลล่ามีโครงการที่จะเพิ่มคุณสมบัติการจัดการแท็บที่สูงขึ้นในอนาคต

Firefox 36 เวอร์ชันแอนดรอยด์

การอัพเดต Firefox 36.0.x Final
ผู้ที่ใช้ Firefox บนเดสก์ท็อปอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดได้โดยบนหน้าต่างโปรแกรม Firefox ให้คลิกเมนูจากนั้นคลิกเมนู Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิกเมนู Help) จากนั้นคลิก About Firefox แล้วรอจนโปรแกรมทำงานแล้วเสร็จจากนั้นให้คลิก Restart to Update ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นโปรแกรมใหม่เพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

Firefox 36.0 เวอร์ชันเดสก์ท็อป

สำหรับผู้ใช้ Firefox บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดได้จาก Google Play อ่านวิธีการอัพเดตได้ที่ อัพเดต Firefox for Android เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด

ดาวน์โหลด Firefox 36.0.x Final
สามารถดาวน์โหลด Firefox 36.0.x ได้จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

 

Firefox 36.0.4 (21 มี.ค. 58)

  • แก้ปัญหาช่องโหว่ความปลอดภัยที่ใช้ทำ Privilege escalation (ปัญหานี้ถูกค้นพบในงาน HP Zero Day Initiative’s Pwn2Own)

 

Firefox 36.0.3 (20 มี.ค. 58)

  • แก้ปัญหาช่องโหว่ความปลอดภัยที่เกิดจาก JavaScript bounds checking ทำงานผิดพลาด (ปัญหานี้ถูกค้นพบในงาน HP Zero Day Initiative’s Pwn2Own)

 

Firefox 36.0.1 (5 มี.ค. 58)

  • ยกเลิกการใช้คิวรี่ประเภท ANY DNS, แก้ปัญหาเปิดโปรแกรม Firefox ไม่ได้เนื่องจากขัดแย้งกับ EMET, คุณสมบัติ Hello ทำงานไม่ถูกต้อง, โปรแกรมไม่จำการตั้งค่าเครื่องพิมพ์, ปัญหา WebGL ใช้งานหน่วยความจำมากเมื่อ Canvas2d ทำงาน และนำตัวเลือก -remote กลับมาอีกครั้ง เป็นต้น

 

ข้อมูลอ้างอิง
Mozilla Firefox 36.0.1 Release Notes
New tablet UI for Firefox on Android
*WordPress Forum
**เครดิตรูปประกอบ: http://lucasr.org

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.