วิธีลงทะเบียน Office 365 Education สำหรับนักเรียนและครู (ฟรี)

0

สวัสดีครับ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้เปิดให้นักเรียนและครูอาจารย์ทั่วโลกลงทะเบียนเพื่อใช้งาน Office 365 Education ซึ่งให้ใช้งาน Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, Publisher และ Access ได้ฟรีทั้งบนพีซีและ Mac สูงสุด 5 เครื่อง รวมถึงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ และเนื่องจากผมมีโอกาสลงทะเบียนบริการดังกล่าวเห็นว่ามีประโยชน์จึงนำประสบการณ์มาแบ่งปันเพื่อเป็นแนวทางสำหรับครูหรือบุคลากรทางการศึกษาใช้เป็นแนวทางในการลงทะเบียนขอใช้ Office 365 Education ต่อไปครับ

Office 365 Education

ก่อนจะว่าถึงวิธีการลงทะเบียนผมขอแนะนำ Office 365 Education แบบคร่าวๆ ดังนี้

Office 365 Education เป็นแผน Office 365 ฟรีสำหรับผู้ใช้ในภาคการศึกษา ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 แผนบริการด้วยกัน ได้แก่ สำหรับนักเรียน (Students) สำหรับครู (Teachers) และสำหรับโรงเรียน (Schools) โดยแต่ละแผนจะให้ใช้งานโปรแกรม Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, Publisher และ Access บนพีซีหรือ Mac ได้สูงสุด 5 เครื่อง และแอป Office บนอุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ รวมถึงแท็บเล็ต Windows และให้พื้นที่เก็บข้อมูล OneDrive จำนวน 1 TB โดยสามารถทำงานร่วมกันโดยใช้ Office Online, Yammer และไซต์ SharePoint ได้อีกด้วย

สำหรับการขอใช้ Office 365 Education ในแต่ละแผนบริการนั้น ผู้ขอจะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่ไมโครซอฟท์กำหนด และการใช้งานนั้นจะเป็นไปตามข้อตกลงของไมโครซอฟท์เช่นกัน ซึ่งคุณสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ Office 365 ในการศึกษา

การลงทะเบียน Office 365 Education

สำหรับบทความนี้จะเป็นการสาธิตการลงทะเบียนในแผน สำหรับครู ครับ กรณีที่ผ่านเงื่อนไขที่ไมโครซอฟท์กำหนด คุณสามารถทำการลงทะเบียนตามขั้นตอนต่อไปนี้ครับ

1. ใช้เว็บเบราเซอร์เปิดเว็บไซต์ http://products.office.com/th-TH/student จากนั้นคลิกเลือก ครู แล้วคลิก ตรวจสอบว่าคุณมีสิทธิ์หรือไม่

 รูปที่ 1

2. บนหน้า Get started ให้ป้อนที่อยู่อีเมลของสถานศึกษาของคุณ (เช่น saranitus@your_school.ac.th) เสร็จแล้วคลิก Sign up

  รูปที่ 2

3. ลงชื่อเข้าระบบอีเมลของสถานศึกษาด้วยที่อยู่อีเมลที่ป้อนในขั้นตอนที่ 2 แล้วคลิกลิงก์ที่ได้รับทางอีเมล (อีเมลจะส่งในนาม Microsoft Office 365 Team โดยใช้ชื่อเรื่องว่า Time to complete Office 365 Education signup)

4. บนหน้า On last thing ให้ป้อนข้อมูล ชื่อ-นามสกุล จากนั้นกำหนดรหัสผ่าน ให้ถูกต้องครบถ้วน เสร็จแล้วคลิก Start จากนั้นรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

  รูปที่ 3

5. เมื่อการลงทะเบียน Office 365 Education เสร็จสมบูรณ์จะได้หน้าเว็บ Office 365 ดังรูปด้านล่าง ซึ่งบนหน้านี้เราสามารถทำการติดตั้งโปรแกรมได้โดยการคลิก Install now จากนั้นดำเนินการทำคำสั่งจนแล้วเสร็จ

สำหรับผู้ใช้แท็บเล็ต สามารถติดตั้งแอป Office ได้จากเว็บไซต์ http://products.office.com/en-us/mobile/office ส่วนผู้ใช้ Mac นั้นสามารถติดตั้งโปรแกรมได้โดยการลงชื่อเข้าใช้ Office 365 จากเครื่องแมคครับ

  รูปที่ 4

การเข้าใช้งาน Office 365 Education

การเข้าใช้งาน Office 365 Education ในครั้งต่อไปให้คุณเปิดไปที่เว็บไซต์ Sign in to Office 365 จากนั้นทำการลงชื่อเข้าใช้งานด้วยชื่อบัญชีที่อยู่อีเมลที่ใช้ในขั้นตอนที่ 2 และรหัสผ่านที่ตั้งในขั้นตอนที่ 4

  รูปที่ 5

การลงทะเบียน Office 365 Education คงมีขั้นตอนเพียงแค่นี้ หากครูอาจารย์หรือบุคลากรทางการศึกษาหรือแม้แต่น้องๆ นักศึกษาคนใดสนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานตามความเหมาะสม สำหรับวิธีการติดตั้งโปรแกรม Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, Publisher และ Access เวอร์ชันเดสก์ท็อปสามารถอ่านได้จากเรื่อง การติดตั้ง Office 365 Education

อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนของสถานศึกษาแต่ละแห่งอาจมีรายละเอียดแตกต่างกันไป ดังนั้นหากคุณประสบปัญหาในการลงทะเบียนแนะนำให้ติดต่อประสานงานกับผู้ดูแลระบบ IT ของสถานศึกษาของคุณครับ

หมายเหตุ:รายละเอียดและขั้นตอนการทำงานอาจมีความเปลี่ยนแปลงตามการปรับปรุงของไมโครซอฟท์

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Office Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.