Windows Server 2016 Technical Preview 2 ไม่มีโหมดติดตั้ง Server with a GUI โดยเริ่มต้น

0

ถ้าใครได้มีโอกาสติดตั้ง Windows Server 2016 Technical Preview 2 (ขออนุญาตเรียกว่า Windows Server Technical Preview 2 เพื่อความสะดวกนะครับ) ซึ่งไมโครซอฟท์ออกเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมาจะสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนถึงตัวเลือกการติดตั้ง นั้นคือ จะไม่มีโหมดติดตั้ง Server with a GUI เหมือนกับในเวอร์ชัน Technical Preview ส่วนใครที่ยังไม่ได้ลองแต่อยากทราบว่ามีความแตกต่างแบบไหน อย่างไร เชิญอ่านรายละเอียดได้จากด้านล่างครับ

ดาวน์โหลด Windows Server Technical Preview 2
สำหรับใครที่ยังไม่มี Windows Server Technical Preview 2 (Build 10074) สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Windows Server Technical Preview 2 โดยต้องเตรียมบัญชีไมโครซอฟท์ (Outlook หรือ Hotmail) สำหรับใช้ในการลงชื่อเพื่อเข้าระบบดาวน์โหลด โดยไฟล์ที่ให้ดาวน์โหลดนั้นมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ ไฟล์อิมเมจไอเอสโอ (ISO image) กับ ไฟล์ฮาร์ดดิสก์เสมือน (VHD) ดังนั้นท่านต้องเลือกให้เหมาะสมกับระบบที่จะนำไปใช้งาน

ในกรณีที่ท่านดาวน์โหลดไฟล์อิมเมจไอเอสโอเพื่อนำไปใช้ทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์จริงนั้น ท่านจะต้องทำการเบิร์นลงแผ่นดีวีดีหรือ สร้างแฟลชไดรฟ์ USB สำหรับติดตั้ง Windows ก่อนจึงจะสามารถนำไปใช้ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ แต่ถ้าท่านวางแผนที่จะติดตั้งบนคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) ท่านสามารถนำไปใช้ได้ทันทีครับ

Product Key สำหรับ Windows Server Technical Preview 2
ปกติแล้วการติดตั้ง Windows Server Technical Preview 2 ด้วยไฟล์อิมเมจไอเอสโอนั้นไม่ต้องใช้หมายเลขผลิตภัณฑ์แต่กรณีใช้ฮาร์ดดิสก์เสมือนให้ใช้หมายเลขผลิตภัณฑ์ดังต่อไปนี้ JGNV3-YDJ66-HJMJP-KVRXG-PDGDH

ขอย้ำว่า Windows Server Technical Preview 2 (Build 10074) หมดอายุใช้งานในวันที่ 2 ตุลาคม 2558

Windows Server Technical Preview ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบ ไม่แนะนำให้ติดตั้งบนเครื่องแม่ข่ายที่ใช้งานจริง นะครับ

การติดตั้ง Windows Server Technical Preview 2
สำหรับการติดตั้ง Windows Server Technical Preview 2 นั้นมีขั้นตอนเหมือนกับเวอร์ชัน Technical Preview 1 ยกเว้นขั้นตอน Select the operating system you want to install (ขั้นตอนที่ 3) จะมี 2 ตัวเลือก คือ Windows Server Technical Preview 2 ซึ่งทำการติดตั้งในโหมด Server Core (เทียบเท่าการเลือก Server Core Installation ในเวอร์ชัน Technical Preview) และ Windows Server Technical Preview 2 (with local admin tool) ซึ่งจะติดตั้ง Server Manager และเครื่องมือสำหรับจัดการเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ เฉพาะที่จำเป็น โดยไม่มีตัวเลือก Windows Server Technical Preview (Server with a GUI) เหมือนในเวอร์ชัน Technical Preview

รูปที่ 1 windows Server Technical Preview 2 Installation Options

ผลการติดตั้ง
เมื่อทำการติดตั้ง Windows Server Technical Preview 2 จะได้ผลการติดตั้งตามโหมดที่เลือกดังนี้

ถ้าคุณเลือกติดตั้งแบบ Windows Server Technical Preview 2 ซึ่งจะเป็นการติดตั้งในโหมด Server Core จะได้ผลการติดตั้งดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 Windows Server Technical Preview 2

เมื่อทำการรันคำสั่ง Get-WindowsFeature | where Installed ที่พร้อมท์คำสั่ง PowerShell จะได้ผลลักษณะดังรูปที่ 3 ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีเพียง Interface and Infrastructure (User-Interfaces-Infra) ที่ถูกติดตั้ง

รูปที 3 Get-WindowsFeature

ถ้าคุณเลือกติดตั้งแบบ Windows Server Technical Preview 2 (with local admin tool) ซึ่งจะเป็นการติดตั้งในโหมด Minimal Server Interface (MSI) จะได้ผลการติดตั้งดังรูปที่ 4

รูปที่ 4 Get-WindowsFeature

เมื่อทำการรันคำสั่ง Get-WindowsFeature | where Installed ที่พร้อมท์คำสั่ง PowerShell จะได้ผลลักษณะดังรูปที่ 5 ซึ่งเห็นได้ว่ามี Interface and Infrastructure (User-Interfaces-Infra) และ Graphical Management Tools and Infrastuctture (Server-GUI-Mgmt-Infra) ที่ถูกติดตั้ง

รูปที่ 5 Get-WindowsFeature

ติดตั้ง Windows Server Technical Preview 2 แบบ Server with a GUI ได้หรือไม่?
สำหรับท่านที่สงสัยว่าติดตั้ง Windows Server Technical Preview 2 แบบ Server with a GUI ได้หรือไม่ คำตอบคือ ทำได้แน่นอนครับ แต่เนื่องจากไม่มีตัวเลือกให้ติดตั้งในโหมด Server with a GUI โดยเริ่มต้น ดังนั้นเราจะต้องทำการติดตั้งเอง ตามขั้นตอนในเรื่อง การติดตั้ง Server with a GUI บน Windows Server Technical Preview 2

อ่านเพิ่มเติม ตัวเลือกการติดตั้ง Windows Server 2012 R2

แหล่งข้อมูล
TechNet Evaluation Center

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.