เพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์โดยการลด Windows 10 Footprint

0

วันนี้ผมมีเคล็ดลับการลดขนาด Windows 10 Footprint  ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ได้สูงสุด 2.6 GB มาฝากผู้ใช้ Windows 10 โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ Windows 10 ที่ใช้ Solid-State Drive (SSD) ซึ่งมีพื้นที่เก็บข้อมูลจำกัด อย่างเช่น แล็ปท็อปและแท็บเล็ต เป็นต้น

Windows 10 Footprint

Windows 10 นอกจากมีคุณสมบัติใหม่ที่สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้อย่างชัดเจน อย่างเช่น เมนูเริ่ม (Start menu) แบบใหม่, Cortana, Action Center, Microsoft Edge (เบราเซอร์ที่มาแทนที IE) และแอป Settings แล้ว ยังมีการปรับปรุงการทำงานอีกหลายด้วยกันอย่างหนึ่งในนั้น คือ Windows 10 ใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ในการติดตั้ง (Footprint) ลดลงประมาณ 4 GB เมื่อเทียบกับ Windows 8.1 ซึ่งเป็นผลมาจากกลไกการกู้คืนระบบ (System Recovery) แบบใหม่ที่จะใช้ข้อมูลในโฟลเดอร์ \Windows\winsxs (โดยทั่วไปแล้วข้อมูลในโฟลเดอร์ winsxs จะได้รับการอัปเดตทุกเดือน) แทนการใช้ Recovery Image

นอกจากนี้ Windows 10 ยังมีกลไกการบีบอัดข้อมูลชื่อว่า Compact OS ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนี้จะทำการบีบอัดไฟล์ระบบ Windows ส่วนใหญ่และแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปที่ติดตั้งมาพร้อมกับ Windows เก็บไว้ในคอนเทนเนอร์พิเศษที่ถูกซ่อนไว้ (โดยพื้นฐานแล้วมันคือไฟล์ WIM) โดย Compact OS สามารถเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ว่างได้สูงสุด 2.6 GB (ตามคำอ้างของไมโครซอฟท์) ซึ่งทำให้คุณมีพื้นที่สำหรับใช้เก็บไฟล์รูป วิดีโอ และดนตรี เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อแม้แต่สตางด์แดงเดียว

ข้อควรระวัง
สิ่งใดมีด้านที่เป็นคุณมักมีด้านที่เป็นโทษควบคู่กันไปเสมอ Compact OS ก็เช่นกัน แม้ว่ามันจะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ได้แต่ก็อาจมีผลกับประสิทธิภาพการทำงานของแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปบางตัวที่ติดตั้งมาพร้อมกับ Windows

การลดขนาด Windows 10 Footprint

การลดขนาด Windows 10 Footprint นั้นทำได้หลายวิธี แต่ในบทความนี้จะใช้วิธีการที่ (ผมคิดว่า) ทำได้ง่ายที่สุดนั้นคือคือ การใช้คำสั่ง COMPACT.EXE ส่วนวิธีที่เหลือถ้าใครสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้จากเว็บแหล่งข้อมูลอ้างอิงครับ

การ Compact OS ฮาร์ดดิสก์บน Windows 10 มีขั้นตอนดังนี้

1. เปิดหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ด้วยสิทธิ์ผู้ดูแลระบบ (Administrator) โดยคลิกขวาบนเมนูเริ่มหรือกดปุ่ม Windows + X แล้วคลิก Command Prompt (Admin) จากนั้นให้คลิก Yes บนหน้า User Account Control (UAC)

ทิป: ถ้าได้รับพรอมท์ให้ป้อนครีเดนเชียลให้คุณป้อนชื่อบัญชีและรหัสผ่านของผู้ใช้กลุ่มผู้ดูแลระบบ

2. บนหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ให้ทำการรันคำสั่ง COMPACT.EXE ตามรูปแบบด้านล่าง แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ (ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลานานหลายนาที)

COMPACT.EXE /CompactOS:always

รูปที่ 1: COMPACT.EXE /CompactOS:always

ผลการลดขนาด Windows 10 Footprint

หลังจากทำการรันคำสั่ง COMPACT.EXE ตามขั้นตอนด้านบน คุณจะได้พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 2.6 GB (ขนาดที่ได้จะแตกต่างกันไปบนแต่ละระบบ) โดยในกรณีของผม ได้พื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น 1.9 GB (89.9 – 88.0)

รูปที่ 2: เปรียบพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ก่อนและหลังทำ Compact OS

สรุป

การ Compact OS จะลดขนาด Windows 10 Footprint และเพิ่มพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ว่างได้ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเนื่องจากอาจมีผลต่อการทำงานกับแอปพลิเคชันเดสก์ท็อปบางตัว ในความเห็นของผม – ควรใช้เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่วิกฤตหรือคับขันจริงๆ เช่น มีพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ไม่พอใช้งาน หรือฮาร์ดดิสก์เต็ม เป็นต้น ครับ

นอกจากการ Compact OS แล้วคุณยังสามารถเพิ่มพื้นที่ว่างได้สูงสุด 30 GB โดยการ ลบโฟลเดอร์ Windows.old

หมายเหตุ: การยกเลิก CompactOS ทำได้โดยการรันคำสั่ง COMPACT.EXE /CompactOS:never ที่คอมมานด์พรอมท์

ป.ล. การ Compact OS สามารถใช้ได้บน Windows 8.1 ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง
Microsoft: TechNet Blog
Windows Central

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.