Windows Update ตรวจสอบไม่พบ Windows 10 November Update

0

วันนี้มีประสบการร์การอัปเกรด Windows 10 November Update มาแชร์เพื่อให้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับผู้ที่พบปัญหาลักษณะเดียวกัน คือ ปัญหา Windows Update ตรวจสอบไม่พบ Windows 10 November Update ครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ผมมีเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 10 อยู่ 2 เครื่อง เครื่องแรกเป็นแท็บเล็ตส่วนอีกเครื่องเป็นโน้ตบุ๊คซึ่ทั้ง 2 เครื่องอัปเกรดมาจาก Windows 8.1 โดยแท็บเล็ตนั้นผมสามารถ อัปเกรดเป็น Windows 10 November Update ได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ แต่สำหรับโน้ตบุ๊คนั้นไม่สามารถอัปเกรดได้ เนื่องจาก Windows Update กลับตรวจไม่พบ November Update

สาเหตุที่อัปเกรดไม่ได้นั้น ในตอนแรกผมสงสัยว่าอาจเกิดจากบั๊กในตัว November Update แต่หลังทำการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตจึงทราบว่าอาการดังกล่าวนี้ไม่ได้เกิดจากบั๊กหรือเป็นการทำงานที่ผิดปกติแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะไมโครซอฟท์กำหนดให้ Windows 10 ที่อัปเกรดมาจาก Windows 7 หรือ 8.1 ต้องรอเป็นเวลา 31 วันก่อนจึงจะอนุญาตให้อัปเกรดเป็น November Update

สำหรับโน้ตบุ๊คเครื่องที่มีปัญหานั้น ผมเพิ่งอัปเกรดเป็น Windows 10 เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจึงยังไม่ครบเวลา 31 วันตามที่ไมโครซอฟท์กำหนด ทำให้ไม่สามารถอัปเกรด November Update ได้ในตอนนี้ ส่วน แท็บเล็ตนั้นผมอัปเกรดเป็น Windows 10 นั้นผมอัปเกรดเป็น Windows 10 ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน (เกิน 31 วัน) จึงอัปเกรด November Update ได้สำเร็จครับ

สำหรับเหตุผลที่ต้องรอ 31 วันเพราะหลังการอัปเกรดระบบจะทำการเก็บข้อมูลของ Windows ตัวเดิม (7 หรือ 8.1) ไว้ในโฟลเดอร์ Windows.old เป็นเวลา 31 วัน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถ ดาวน์เกรด Windows 10 กลับไปเป็น Windows ตัวเดิม ได้ในกรณีที่มีปัญหาการทำงานหรือไม่ชอบ Windows 10

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ที่อัปเกรดเป็น Windows 10 ยังไม่ถึง 31 วัน แต่ต้องการอัปเกรด November Update มี 2 ทางเลือกคือ รอให้ครบ 31 วัน หรือดาวน์โหลด ไฟล์ไอเอสโอของ Windows 10 November Update มาติดตั้งเอง ครับ

นอกจากนี้ ผมยังพบว่าในกรณีที่ต่ออินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายที่ทำงานซึ่งมีการใช้งานพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์หรือไฟร์วอลล์บางยี่ห้ออาจจะไม่สามารถอัปเกรด November Update ซึ่งอาจเกิดจากถูกบล็อคจากพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์หรือไฟร์วอลล์ สำหรับวิธีการแก้ปัญหานี้ อาจต้องเปลี่ยนเครือข่ายที่ใช้อัปเกรดหรือดาวน์โหลด ไฟล์ไอเอสโอของ Windows 10 November Update มาติดตั้งเอง ครับ

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 November Update
Windows 10 November Update (หรือ Threshold 2) มีหมายเลขเวอร์ชัน Version 1511 (OS Build 10576.0) ออกเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) ทีผ่านมา เป็นการปรับปรุงใหญ่ครั้งแรกของ Windows 10 หลังจากออกเวอร์ชันเต็ม มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงการทำงานมากหมายหลายอย่าง อ่านรายละเอียด

About Windows

*ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า Windows Update

แหล่งข้อมูล
Windows 10 November update: FAQ

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.