Monthly Archives: March, 2016

How-to

คุณเปลี่ยน Password บน Windows ครั้งล่าสุดเมื่อใด

รหัสผ่าน (Password) เป็นกลไกการรักษาความปลอดภัยพื้นฐานในการใช้งานคอมพิวเตอร์ การตั้งรหัสผ่านนั้นควรตั้งให้(ตัวเอง)จำง่ายแต่(คนอื่น)เดายากและควรเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยแนะนำให้เปลี่ยนรหัสผ่านอย่างน้อยทุก 30 – 90 วัน อย่างไรก็ตาม…

How-to

วิธีดูวันที่ที่ทำการติดตั้ง Windows

ในช่วงพักรับประทานอาหารว่างของการสัมมนาประจำปี มีการพูดคุยกันเรื่องปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ สมมุติว่าชื่อ A กับ B นะครับ โดย A บอก(บ่น)ว่า…

How-to Windows 10

การติดตั้ง Windows 10 บน Virtual Hard Disk

บทความนี้ผมมีวิธีการติดตั้ง Windows 10 บนฮาร์ดดิสก์เสมือน (Virtual Hard Disk หรือ VHD) มาฝากเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการใช้งาน…

How-to

วิธีดู Uptime ของ Windows

การดู Uptime หรือระยะเวลาเปิดใช้งาน Windows ว่าเปิดมาเป็นเวลานานเท่าใดแล้ว หรือการดูเวลาที่เปิดหรือเริ่มต้นระบบใหม่ (Restart) ครั้งล่าสุดเมื่อใด สามารถทำได้หลายวิธีโดยใช้เครื่องมือที่มีมาพร้อม (ในตัว)…

News

ผู้ใช้ Windows 8.1 ที่ติดตั้ง MS16-023 เพื่อปิดช่องโหว่ IE11 จะได้ Upgrade Windows 10 เป็นของแถม

โดยทั่วไปแล้วผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์จะแนะนำให้ทำการติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้นเพื่อป้องกันการแอบแฝงติดตั้งมัลแวร์หรือซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ แต่คำแนะนำนี้อาจใช้ไม่ได้แล้วในปัจจุบัน เพราะถึงแม้ว่าโปรแกรมจะมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือแต่บางครั้งมีการแอบติดตั้งซอฟต์แวร์บางอย่างที่ไม่จำเป็นโดยที่ผู้ใช้ไม่ทันสังเกตหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดมีรายงานว่า ผู้ใช้ Windows 8.1 ที่ทำการติดตั้ง MS16-023 เพื่อแก้ไขช่องโหว่ใน…

How-to Windows 10

เร่ง Windows 10 ให้บูทเร็วขึ้นด้วยการเปิด Fast Startup

ตามกฎของมัวร์ (Moore’s law)* ซีพียูจะมีจำนวนทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 2 ปี นั่นหมายความว่าซีพียูรุ่นใหม่ๆ จะทำงานเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้เครื่องพีซีทำงานเร็วขึ้นตามไปด้วย…