วิธีเปิดธีม Dark บน Windows 10 (Version 1511 & 1607)

0

ใน Windows 10 Anniversary Update ที่กำลังจะออกอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ (อีก 7 วัน นับจาก 27 ก.ค. 59 วันที่ผมเขียนเรื่องนี้) นอกจากมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และยังมีการปรับปรุงการทำงานในแต่ละด้านให้ทำได้สะดวก รวดเร็วและง่ายขึ้น รวมถึงการเปิดใช้งานโหมด Dark ซึ่งให้ผู้ใช้ทำการสลับระหว่างโหมด Light และ Dark ได้จาก Settings โดยตรง

วิธีเปิดธีม Dark ใน Windows 10 Version 1607
ไมโครซอฟท์เพิ่มความสามารถการสลับระหว่างโหมด Light และ Dark ด้วยแอป Settings ครั้งแรกใน Windows 10 Insider Preview Build 14316 โดยผู้ใช้ที่เข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider และใช้ Windows 10 Version 1607 (Anniversary Update) สามารถทำการเปิดใช้ธีม Dark ได้โดยคลิก Start แล้วเข้าไปที่ Settings > Personalization > Colors จากนั้นคลิกเลือกโหมด Dark ในหัวข้อ Choose your app mode (รูปที่ 1)

ทิป:

  • ตั้ง Start, taskbar และ Action center ให้โปร่งแสงได้โดยการเลื่อนการตั้งค่า Make Start, taskbar, and action center เป็น On
  • ตั้ง Windows ให้แสดงสี (เลือกสีที่ต้องการได้จากจานสี) บนแถบไตเติลได้โดยเลื่อนการตั้งค่า Show color on title bar เป็น On (ค่าเริ่มต้นเป็น Off)
  • ตั้ง Windows ให้แสดงสี (เลือกสีที่ต้องการได้จากจานสี) บน Start, taskbar และ Action center ได้โดยเลื่อนการตั้งค่า Show color on Start, taskbar, and action center เป็น On (ค่าเริ่มต้นเป็น Off)

รูปที่ 1

วิธีเปิดธีม Dark ใน Windows 10 Version 1511
ส่วนผู้ใช้ Windows 10 Version 1511 ถ้าไม่รีบร้อนก็รอใช้งานในหลังจากอัพเดตเป็น Windows 10 Anniversary Update ซึ่งจะออกในวันที่ 2 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ แต่สำหรับคนใจร้อนที่ไม่อยากรอนานขนาดนั้นและต้องการใช้ธีม Dark เดี๋ยวนี้เลยก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะความจริงแล้วโหมด Dark มีใน Windows 10 Version 1511 อยู่แล้วเพียงแต่มันถูกซ่อนเอาไว้ อย่างไรก็ตามบน Windows 10 Version 1511 จะไม่สามารถเปิดใช้งานด้วย Settings แต่จะต้องทำการแก้ไขรีจีสทรีย์โดยใช้โปรแกรม Registry Editor (Regedit.exe)

วิธีการเปิดใช้โหมด Dark ใน Windows 10 Version 1511 มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. เปิดโปรแกรม Registry Editor โดยกดแป้นพิมพ์ Windows + R จากนั้นพิมพ์ regedit.exe ในช่อง Open เสร็จแล้วคลิก OK หรือกดปุ่ม Enter (คลิก Yes บนหน้า User Account Control – ถ้ามี)

2. บนหน้าต่าง Registry Editor ให้ท่องไปยัง

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Themes\Personalize

กรณีไม่มีคีย์ Personalize

  • ให้คลิกขวาคีย์ Themes แล้วเลือก New จากนั้นเลือก Key ตั้งชื่อคีย์ที่สร้างใหม่ว่า Personalize

รูปที่ 2

3. ทำการสร้างรีจีสทรีย์คีย์ใหม่ โดยในบานหน้าต่างด้านซ้ายให้คลิกเลือก Personalize จากนั้นในบานหน้าต่างด้านขวา ให้คลิกขวาบริเวณพื้นที่ว่างแล้วเลือก New แล้วเลือก DWORD (32-bit) Value ตั้งชื่อเป็น AppsUseLightTheme โดยให้ตั้งค่าเป็น 0 ตามค่าเริ่มต้น

รูปที่ 3

จะได้รีจีสทรีย์คีย์ชื่อ AppsUseLightTheme, Type เป็น REG_DWORD และ Data เป็น 0x00000000 (0) ลักษณะดังรูปที่ 4

รูปที่ 4

4. บนหน้าต่าง Registry Editor ให้ท่องไปยัง

HKEY_CURRENT_USER\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Themes\Personalize

กรณีไม่มีคีย์ Personalize

  • ให้คลิกขวาคีย์ Themes แล้วเลือก New จากนั้นเลือก Key ตั้งชื่อคีย์ที่สร้างใหม่ว่า Personalize

5. ทำการสร้างรีจีสทรีย์คีย์ใหม่ โดยในบานหน้าต่างด้านซ้ายให้คลิกเลือก Personalize จากนั้นในบานหน้าต่างด้านขวา ให้คลิกขวาบริเวณพื้นที่ว่างแล้วเลือก New แล้วเลือก DWORD (32-bit) Value ตั้งชื่อเป็น AppsUseLightTheme โดยให้ตั้งค่าเป็น 0 ตามค่าเริ่มต้น

จะได้รีจีสทรีย์คีย์ชื่อ AppsUseLightTheme, Type เป็น REG_DWORD และ Data เป็น 0x00000000 (0) ลักษณะดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

6. ปิดโปรแกรม Registry Editor จากนั้นให้ทำการลงชื่อออก – ทำการลงชื่อเข้า Windows 10 อีกครั้งเพื่อให้การตั้งค่ามีผล หากไม่มีอะไรผิดพลาดแอป UWP (แอปที่ติดตั้งมาพร้อม Windows 10 และแอปที่ติดตั้งจาก Store) จะเปลี่ยนเป็นธีม Dark ตัวอย่างเช่น แอป Settings (ดูรูปที่ 6 ประกอบ)

รูปที่ 6

ข้อควรทราบ: การสลับโหมดระหว่าง Dark และ Light จะมีผลให้แอปบางตัวเช่น Settings, Store, Alarms & Clock, Calculator และแอป UWP อื่นๆ จะทำการสลับโหมดตามโดยอัตโนมัติ แต่จะไม่มีผลกับแอป UWP ที่ใช้การตั้งค่าโหมดหรือธีมของตัวเอง

สามารถดูวิธีการเปิดใช้ธีม Dark บน Windows 10 Anniversary Update จากวิดีโอด้านล่างครับ

สรุป
ผู้ใช้ Windows 10 Version 1607 (Build ล่าสุดคือ 14393.5) สามารถเปิดใช้ธีม Dark ได้จากหน้า Settings สำหรับผู้ใช้ Windows 10 Version 1511 นั้นโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าควรรอไปจนกว่า Windows 10 Anniversary Update จะออกในวันที่ 2 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ จากนั้นจึงทำการอัพเดตแล้วค่อยเปิดใช้ธีม Dark ต่อไป แต่ถ้าหากต้องการใช้ในทันทีก็สามารถทำการแก้ไขรีจีสทรีย์ตามรายละเอียดด้านบนครับ

แหล่งอ้างอิง
LaptopMag

ประวัติการปรับปรุง
30 ส.ค. 59: เพิ่มวิดีโอ
27 ก.ค. 59: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.