วิธีใช้งาน Windows 10 ฟรี หลังหมดเวลาอัพเกรดฟรี

0

ถึงวันนี้พูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “สายไปแล้ว”สำหรับผู้ใช้ Windows 7, 8/8.1 ของแท้ที่ยังไม่ได้อัพเกรด Windows 10 เพราะการให้อัพเกรดฟรีหมดเขตไปแล้วเมื่อวานนี้ (เวลา 16.59 น. ของวันที่ 30 กรกฏาคม ตามโซนเวลา UTC+7) จากนี้ไปถ้าคุณต้องการใช้ Windows 10 คุณจะต้องเสียเงินซื้อในราคาเริ่มต้น 5,199 บาท* แต่ถ้าหากคุณต้องการใช้แบบฟรีก็สามารถทำได้โดยการเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider ซึ่งคุณจะได้ Windows 10 ตัวใหม่ล่าสุดฟรีตลอดช่วงเวลาที่คุณยังอยู่ในโปรแกรมดังกล่าว

ถึงแม้ว่าการอัพเกรด Windows 10 ฟรีหมดเขตไปแล้ว แต่ยังมีช่องทางที่คุณสามารถใช้งาน Windows 10 ได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ นั้นการเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธีดังนี้ครับ

1. ติดตั้ง Windows 10 ใหม่ (Clean Install) วิธีนี้เหมาะสำหรับกรณีที่คุณมีเครื่องพีซีเปล่า (ไม่มี Windows) หลังจากนั้นจึงทำการเข้าร่วม Windows Insider จากแอป Settings บนเครื่อง

อ่าน วิธีติดตั้ง Windows 10 Education แบบ Clean Install
อ่าน วิธีเข้าร่วม Windows 10 Insider Program

2. ติดตั้ง Windows 10 แบบอัพเกรด วิธีนี้เหมาะสำหรับในกรณีที่คุณมีเครื่องพีซี Windows 7/8 หรือ 8.1 และต้องการใช้ Windows 10 Insider Preview แทน Windows ตัวเดิม หลังจากอัพเกรด Windows 10 แล้วเสร็จ ให้คุณทำการเข้าร่วม Windows Insider จากแอป Settings บนเครื่อง

อ่าน วิธีอัพเกรด Windows 7 หรือ 8.1 เป็น Windows 10 ด้วย Media creation tool

3. ติดตั้ง Windows 10 แบบมัลติบูท วิธีนี้เหมาะสำหรับในกรณีที่คุณมีเครื่องพีซี Windows 7/8 หรือ 8.1 และต้องการใช้ทั้ง Windows ตัวเดิม และ Windows 10 Insider Preview หลังจากติดตั้ง Windows 10 แล้วเสร็จ ให้คุณทำการเข้าร่วม Windows Insider จากแอป Settings บนเครื่อง

4. ติดตั้ง Windows 10 บนคอมพิวเตอร์เสมือนบน Hyper-V หรือ VirtualBox วิธีนี้เหมาะสำหรับในกรณีที่คุณมีเครื่องพีซี Windows 7/8 หรือ 8.1 และต้องการใช้ทั้ง Windows ตัวเดิม และ Windows 10 Insider Preview หลังจากติดตั้ง Windows 10 แล้วเสร็จ ให้คุณทำการเข้าร่วม Windows Insider จากแอป Settings บนคอมพิวเตอร์เสมือน

อ่าน ติดตั้ง Windows 10 บน VirtualBox [Video]

5. ติดตั้ง Windows 10 บนฮาร์ดดิสก์เสมือน วิธีนี้เหมาะสำหรับในกรณีที่คุณมีเครื่องพีซี Windows 7/8 หรือ 8.1 และต้องการใช้ทั้ง Windows ตัวเดิม และ Windows 10 Insider Preview หลังจากติดตั้ง Windows 10 แล้วเสร็จ ให้คุณทำการเข้าร่วม Windows Insider จากแอป Settings บน Windows 10 บนฮาร์ดดิสก์เสมือน

อ่าน วิธีติดตั้ง Windows 10 บน Virtual Hard Disk

การติดตั้ง Windows 10 นั้นสามารถใช้ไฟล์อิมเมจ ISO, ยูเอสบีแฟลช์ไดรฟ์หรือแผ่นดีวีดี สำหรับติดตั้ง Windows 10

อ่าน วิธีดาวน์โหลด Windows 10 Insider Preview ISO
อ่าน วิธีดาวน์โหลดไฟล์ Windows 10 Version 1511

ผู้ใช้อุปกรณ์ Assistive technology อัพเกรด Windows 10 ฟรี
สำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก (Assistive technology) นั้น ไมโครซอฟท์ยังให้อัพเกรด Windows 10 ได้ฟรีต่อไปอย่างไม่มีกำหนดวันสิ้นสุด สามารถอ่านเพิ่มเติมและอัพเกรดได้จากเว็บไซต์ Windows 10 upgrade for assistive technology users

ข้อควรทราบ:
การเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider มีข้อควรทราบดังนี้

  • การเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider ต้องใช้บัญชีไมโครซอฟท์ (Microsoft account) เช่น Hotmail.com, Live.com หรือบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์
  • คุณจะได้ใช้งาน Windows 10 Insider Preview ฟรีตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในโปรแกรม
  • คุณสามารถออกจากโปรแกรม Windows เมื่อใดก็ได้ที่ต้องการโดยการ Settings > Update & security > Windows Update > Advanced options แล้วคลิก Stop Insider Preview Builds
  • หลังจากคุณออกจากโปรแกรม Windows Insider และคุณไม่ได้อัพเกรด Windows 10 มาจาก Windows 7 หรือ8/8.1 ของแท้ Windows 10 จะหมดอายุและจะไม่สามารถใช้งานต่อไปได้
  • ไมโครซอฟท์จะออกอัพเดต Windows 10 Insider Preview เวอร์ชันใหม่เป็นระยะ หากคุณไม่ต้องการอัพเดตเวอร์ชันใหม่ในทันทีที่ออกให้ตั้งค่า Ring เป็น Slow
  • Windows 10 Insider Preview อาจมีการส่งข้อมูลบางอย่าง(ของคุณ)กลับไปให้ไมโครซอฟท์ (คุณสามารถอ่านรายละเอียดได้จาก license terms)

สรุป
สรุปว่า คุณสามารถใช้ Windows 10 ได้ฟรีและอย่างไม่มีวันหมดอายุได้โดยการเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider ซึ่งคุณสามารถเลือกวิธีการใดก็ได้จาก 5 วิธีการด้านบน (ถ้าหากไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ ผมขอแนะนำให้ใช้ 3, 4 และ 5 จะดีกว่าครับ) แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีการใด อย่าลืมสำรองไฟล์สำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัยก่อนลงมืออัพเกรดหรือติดตั้ง Windows 10 นะครับ

* สำหรับผู้ใช้ Windows 7, 8/8.1 ที่ต้องการอัพเกรด Windows 10 เวอร์ชันปกติ จะต้องซื้อ Windows 10 มาทำการอัพเกรดเอง โดยราคาอย่างเป็นทางการของ Windows 10 แบบดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ Microsoft Store ประเทศไทยติดตั้ง

  • Windows 10 Home ราคา 5,199.00 บาท
  • Windows 10 Pro ราคา 8,999.00 บาท

นอกจากนี้ ยังสามารถซื้อพีซีเครื่องใหม่ที่มีการติดตั้ง Windows 10 ไว้ล่วงหน้าก็ได้เช่นกัน

ประวัติการปรับปรุง
2 สิงหาคม 2559: แก้ไขคำผิด, ปรับปรุงเนื้อหาเกี่ยวกับผู้ใช้อุปกรณ์ Assistive technology “”
31 กรกฎาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.