Home page แบบใหม่ของ Office 365 (แผน Education)

0

เช้าวันนี้ (24 สิงหาคม 2559) ผมลงชื่อเข้า Office 365 (แผน Education) ตามปกติ แต่หลังจากเข้าระบบเสร็จมีความรู้สึกตื่นเต้น (เล็กน้อย) เพราะหน้าโฮม (Home page) ที่ได้เปลี่ยนโฉมเป็นรูปแบบใหม่ลักษณะดังรูปที่ 1

ไมโครซอฟท์ เปิดตัวหน้าโฮม Office 365 แบบใหม่ นี้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายน 2559 (แต่ผมต้องรอนานกว่า 4 เดือนจึงได้ใช้หน้าโฮมแบบใหม่) โดยออกแบบตามแนวคิด Simple, responsive design ซึ่งปรับ UI ให้เรียบง่าย และตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้ดีขึ้นบนทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะใช้งานจากพีซี แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน โดยผู้ใช้สามารถสร้างและค้นหาไฟล์เอกสาร และเข้าถึงสิ่งที่ต้องการ เช่น การติดตั้งแอป ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

รูปที่ 1

หน้าโฮมแบบใหม่ของ Office 365 มีลักษณะดังรูปที่ 1 โดยบริเวณด้านล่างของแถบ top navigation จะแสดงข้อความต้อนรับผู้ใช้ตามเวลาที่เข้าใช้งาน และมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ การเพิ่มช่อง Search online documents ทำให้สามารถค้นหาไฟล์เอกสารที่เก็บไว้บน OneDrive ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ผู้ใช้ยังสามารถทำการติดตั้ง Office 2016 ได้อย่างรวดเร็วโดยคลิกลิงก์ Install Office 2016 ซึ่งแสดงอยู่บริเวณมุมบนขวาของหน้าโฮม (รูปที่ 1) และถ้าต้องการติดตั้ง Office 2013 ยังทำได้โดยการคลิกลิงก์ Other installs เพื่อเข้าสู่หน้าซอฟต์แวร์

ผู้ใช้สามารถเปิดใช้แอปออนไลน์ได้โดยการคลิกไทล์แอปที่ต้องการจากหัวข้อ Use the online apps ที่แสดงอยู่บริเวณตรงกลางของหน้าโฮม ถัดลงไปเป็นหัวข้อ Your recent online documents ซึ่งแสดงไฟล์เอกสารที่ผู้ใช้ทำงานด้วยล่าสุด และยังมีลิงก์ New สำหรับสร้างเอกสารใหม่อีกด้วย

รูปที่ 2

ด้านล่างของหน้าโฮมเป็นหัวข้อ Your recent OneDrive folders ซึ่งแสดงโฟลเดอร์บน OneDrive ที่ผู้ใช้เข้าใช้งานครั้งล่าสุด และยังแสดงขนาดข้อมูลที่เก็บไว้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมี Tool tips ซึ่งทำหน้าที่แนะนำคุณสมบัติใหม่หรือแอปที่เพิ่มใหม่ล่าสุดให้ผู้ใช้ทราบอีกด้วย

รูปที่ 3

ผู้ใช้ Office 365 (ในที่นี้อ้างอิงแผน Education ครับ) สามารถทดลองใช้งานหน้าโฮมแบบใหม่ด้วยตนเองจากเว็บไซต์ Office 365 (ต้องมีบัญชี Office 365 ของที่ทำงานหรือสถานศึกษาครับ)

หมายเหตุ: ผู้ใช้ Office 365 ยังสามารถเปิดใช้แอปต่างๆ จากตัวเปิดใช้แอป (App launcher) ได้เหมือนเดิม

ข้อมูลอ้างอิง
Office Blogs

ประวัติการปรับปรุง
25 สิงหาคม 2559: แก้ไขคำผิด, เพิ่มรูปประกอบ
24 สิงหาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.