วิธี Sign in เข้า Windows 10 Anniversary Update อัตโนมัติหลังติดตั้ง Update

0

โดยปกติแล้ว หลังจากทำการอัพเดต* Windows จะต้องทำการเริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ แต่มีอัพเดตบางตัวที่ต้องการให้ผู้ใช้ลงชื่อเข้าระบบ (Sign in) เพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นเมื่อผู้ใช้ลงชื่อเข้าระบบต้องเสียเวลารอให้การอัพเดตแล้วเสร็จก่อนจึงจะสามารถใช้งานพีซีได้ แต่บน Windows 10 Anniversary Update คุณสามารถตั้ง Windows ให้ลงชื่อเข้าระบบโดยอัตโนมัติหลังจากทำการติดตั้งอัพเดตได้ ทำให้คุณสามารถใช้งานพีซีได้ทันทีหลังจากลงชื่อเข้าระบบ

ใน Windows 10 Anniversary Update ได้เพิ่มตัวเลือกการลงชื่อเข้าระบบโดยอัตโนมัติหลังจากทำการเริ่มต้นระบบใหม่หลังการติดตั้งอัพเดต ทำให้อัพเดตบางตัวที่ต้องการทำงานต่อหลังจากผู้ใช้ลงชื่อเข้าระบบเพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์สามารถทำงานต่อได้ทันที ดังนั้นเมื่อผู้ใช้ลงชื่อเข้าระบบจะสามารถใช้งานพีซีได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลารอให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

หลักการทำงานของคุณสมบัตินี้ คือ Windows 10 จะทำการสร้าง token พิเศษขึ้นมาจากข้อมูลของผู้ใช้ จากนั้นจะใช้ token ดังกล่าวทำการลงชื่อเข้าระบบโดยอัตโนมัติหลังจากทำการเริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การติดตั้งอัพเดตทำงานต่อจนเสร็จสมบูรณ์ จากนั้นก็จะทำการล็อคเครื่องพีซี

ในด้านความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวนั้น เนื่องจาก Windows จะล็อคเครื่องพีซีทันทีหลังจากการอัพเดตทำงานแล้วเสร็จจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครเข้าใช้งานพีซีได้โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างแน่นอน

ไมโครซอฟท์ได้อธิบายการทำงานคุณสมบัตินี้ไว้ในเรื่อง Automatically finish setting up PC after update

!!!ย้ำคุณสมบัติดังกล่าวนี้มีใน Windows 10 Anniversary Update เท่านั้นและผู้ใช้จะต้องทำการเปิดใช้งานเองตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start คลิก Settings หรือกดแป้นพิมพ์ลัด Windows + I จากนั้นบนหน้า Settings ให้คลิก Update & security

2. บนหน้า Update & security ในคอลัมน์ด้านซ้ายมือให้เลือก Windows Update จากนั้นในคอลัมน์ด้านขวา ภายใต้หัวข้อ Update settings ให้คลิก Advanced options

3. บนหน้า Advanced options ให้ติ๊กเลือก Use my sign in info to automatically finish setting up my device after an update. เสร็จแล้วปิดหน้า Settings

Settings: Advanced options

ผู้ใช้ Windows 10 Anniversary Update ที่ต้องการความมั่นใจว่าจะสามารถใช้งานพีซีได้ในทันทีที่ลงชื่อเข้าระบบ สามารถทำการคอนฟิกให้ระบบทำการลงชื่อเข้าระบบโดยอัตโนมัติหลังจากทำการเริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์ ได้ตามวิธีการด้านบน ครับ

*ตามปกติแล้วไมโครซอฟท์จะออกอัพเดตเพื่อปรับปรุงและแก้ปัญหาการทำงานและความปลอดภัย Windows เดือนละหนึ่งครั้งในวันอังคารที่สองของเดือน (ทางเทคนิคเรียกว่า Patch Tuesday) และบางเดือนอาจมีการออกออกอัพเดตมากกว่าหนึ่งครั้งถ้าหากเกิดปัญหาปลอดภัยร้ายแรงที่จำเป็นต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.