Firefox 49.0.2 [อัพเดต] ปรับปรุงโหมด Reader View, ยกเลิก Firefox Hello, เพิ่มโหมด Offline viewing บน Android

0

Firefox 49.0.2 (20 ต.ค. 59)
โมซิลล่าอัพเดต Firefox เป็นเวอร์ชัน 49.0.2 [เวอร์ชันเดสก์ท็อป & แอนดรอยด์ – ผู้ใช้เดิมจะได้รับการอัพเดตอัตโนมัติ] เปิดใช้การเรนเดอร์ปลั๊กอิน Flash โดยเริ่มต้น ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานพิ่มขึ้นและลดปัญหาการทำงานสำหรับไซต์ที่ใช้ปลั๊กอิน Flash (เวอร์ชันเดสก์ท็อป), แก้ปัญหาการอัพโหลดไฟล์ (เวอร์ชันแอนดรอยด์)

Firefox 49.0.1 (23 ก.ย. 59)
โมซิลล่าอัพเดต Firefox เป็นเวอร์ชัน 49.0.1 [เฉพาะเวอร์ชันเดสก์ท็อป – ผู้ใช้เดิมจะได้รับการอัพเดตอัตโนมัติ] เพื่อแก้ปัญหาการไมเกรตทำงานล้มเหลวจากบั๊กใน Websense (เฉพาะ Windows)

Firefox 49 Final
โมซิลล่าออก Firefox 49 อย่างเป็นทางการแล้ว เวอร์ชันนี้ปรับปรุงโหมด Reader View ขยายการทำงานแบบแยกโปรเซส (Multi-Process) ต่อจากเวอร์ชันที่แล้ว และเพิ่มโหมด Offline viewing บน Android และยกเลิก Firefox Hello นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขและปรับปรุงทั้งด้านการทำงานทั่วไปและด้านความปลอดภัยเหมือนเดิม

Firefox 49 เวอร์ชันเดสก์ท็อป
Firefox 49 เวอร์ชันเดสก์ท็อป ยังมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้:

ปรับปรุง Reader View Mode
Firefox 49 ได้รับการปรับปรุงโหมด Reader View โดยเพิ่มความสามารถใหม่ใน Type Control และเพิ่มตัวเลือก Narrate

Reader View

Type Control
ใน Firefox 49 Type Control มีความสามารถใหม่ 2 อย่าง คือ การปรับความกว้างของพื้นที่แสดงเนื้อหา และการปรับช่องว่างระหว่างบรรทัดของเนื้อหา จากเดิมที่สามารถปรับขนาดฟอนท์ เปลี่ยนธีมสว่าง หรือ Light (ทำงานโดยเริ่มต้น) มืด (Dark) และซีเปีย (Sepia)

Type Control

Narrate
ใน Firefox 49 มีการเพิ่ม Narrate โหมด Reader View สำหรับใช้อ่านเนื้อหาของหน้าเว็บ (ภาษาอังกฤษ) ที่กำลังเปิด โดยสามารถปรับความเร็วการอ่านด้วยการเลื่อนตัวสไลด์ไปทางด้านไอคอนเต่าเพื่อลดความเร็วการอ่านหรือไปทางด้ารกระต่ายเพื่อเพิ่มความเร็วการอ่าน (คุณสมบัตินี้สามารถประยุกต์ใช้ในการศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้)

Narrate

ขยายการใช้งาน Multi-Process
ในเวอร์ชัน 48 เวอร์ชันเดสก์ท็อป โมซิลล่าได้ทำการเปิดใช้ Electrolysis (e10s) ซึ่งเป็นการทำงานแบบแยกโปรเซสให้กับ 1% ของผู้ใช้ Firefox ในเวอร์ชัน 49 นี้โมซิลล่าขยายการเปิดใช้งาน e10s เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเพิ่มขึ้นเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ โดยโมซิลล่าวางแผนว่าจะออกให้ผู้ใช้ครบทุกคนในครึ่งแรกของปี 2017

วิธีตรวจสอบว่า Firefox ของคุณเปิดใช้ e10s หรือไม่ ให้คุณพิมพ์ about:support ในช่อง url ของ Firefox ถ้าคุณเห็นบรรทัด Multiprocess Windows ตั้งค่าเป็น “1/1 (Enabled by default)” แสดงว่า Firefox เปิดใช้ e10s แต่ถ้าตั้งค่าเป็น “0/2 (Disabled by add-on)” แสดงว่า Firefox ไม่ได้เปิดใช้ e10s

Multiprocess

ยกเลิก Firefox Hello
Firefox Hello เป็นบริการสื่อสารแบบเวลาจริงผ่านเว็บ (web real-time communication หรือ WebRTC) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ Firefox สามารถสื่อสารด้วยเสียงหรือวิดีโอกับผู้ใช้เบราเซอร์ที่รองรับ WebRTC เช่น Chrome หรือ Opera ได้โดยตรงจากเบราเซอร์และโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีผู้ใช้ โมซิลล่าออก Firefox Hello อย่างเป็นทางการในเวอร์ชัน 34 และได้ยกเลิกในเวอร์ชัน 49 นี้

การปรับปรุงความปลอดภัย
เช่นเดียวกันการออกเวอร์ชันใหม่ทุกครั้ง Firefox 49 มีการปรับปรุงช่องโหว่ความปลอดภัยหลายจุด ดังรายละเอียดใน ที่นี่ (ภาษาอังกฤษ)

Firefox 49 เวอร์ชัน Android
ใน Firefox 49 เวอร์ชัน Android นอกจากการปรับปรุงทั่วไปแล้ว การปรับปรุงสำคัญคือ เพิ่มโหมด Offline viewing ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าเว็บที่เคยเปิดได้เมื่อทำการเชื่อมต่อเครือข่ายที่สัญญาณไม่ดีหรือออฟไลน์โดยสมบูรณ์ โหมด Offline viewing จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อเกิดเงื่อนไขที่กำหนด เช่น เปิด Airplane mode โดยเมื่อมันทำงาน Firefox จะแสดงแบนเนอร์ “Showing offline version” บริเวณด้านล่างของหน้าจอเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบ

Offline viewing (Android, Airplane mode)

โมซิลล่าไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า โหมด Offline viewing สามารถเปิดหน้าเว็บใดได้บ้าง แต่บอกกว้างๆ ว่า ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงบางส่วนของหน้าเว็บที่เคยเปิด อย่างไรก็ตาม (ดูเหมือน) คุณสมบัตินี้ต้องการสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีสเปกแรงพอสมควรเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในเวอร์ชัน 49 นี้ Login Manager อนุญาตให้หน้าเว็บ HTTPS ใช้การลงชื่อเข้าเว็บ HTTP ที่บันทึกไว้ได้ เพื่อเพิ่มช่องทางที่ Firefox รองรับ Let’s Encrypt และเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการเปลี่ยนแปลงไปใช้เว็บที่ปลอดภัยมากขึ้น

สามารถอ่านรายละเอียดคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงการทำงานทั้งหมดใน Firefox 49 ได้จาก รีลีสโน้ต (ภาษาอังกฤษ) ครับ

การอัพเดต Firefox 49 Final
ผู้ที่ใช้ Firefox บนเดสก์ท็อป (บางคน) จะได้รับการอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ให้คุณทำการอัพเดตเองโดยบนหน้าต่างโปรแกรม Firefox ให้คลิกเมนูจากนั้นคลิกเมนู Help (หรือกดปุ่ม Alt แล้วคลิกเมนู Help) จากนั้นคลิก About Firefox แล้วรอจนโปรแกรมทำงานแล้วเสร็จจากนั้นให้คลิก Restart to Update ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นโปรแกรมใหม่เพื่อให้การอัพเดตเสร็จสมบูรณ์

สำหรับผู้ใช้ Firefox เวอร์ชันสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตอัพเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดได้จาก Google Play อ่านวิธีการอัพเดตได้ที่ อัพเดต Firefox for Android เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด

ดาวน์โหลด Firefox 49 Final (Desktop/Android/iOS)
ถ้าคุณยังไม่ได้ติดตั้ง Firefox คุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้จากเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

สามารถดาวน์โหลด Firefox ESR เวอร์ชันล่าสุดได้ที่เว็บไซต์ Mozilla Firefox ESR

Firefox 49 (Windows 8.1 64-bit)

แหล่งข้อมูล
The Mozilla Blog

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.