ติดตั้ง Google Chrome แบบ Offline บน Windows 10

0

บทความนี้ ผมมีวิธีการติดตั้งโปรแกรม Google Chrome แบบออฟไลน์ (Offline) บน Windows 10 (สามารถใช้ได้กับ Windows 8.1 หรือใหม่กว่า) ที่ไม่ต้องใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างติดตั้ง และวิธีการตั้งให้ Google Chrome เป็นดีฟอลท์เว็บเบราเซอร์มาฝากครับ

ทำไมต้องติดตั้ง Google Chrome แบบออฟไลน์

ปกติ การติดตั้งโปรแกรม Chrome เรานั้นจะดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ Chrome for Desktop ซึ่งจะได้ไฟล์ชื่อ ChromeSetup.exe (ขนาดประมาณ 1 MB) จากนั้นทำการรันไฟล์ดังกล่าวซึ่งมันจะทำการดาวน์โหลดตัวโปรแกรม Google Chrome จากอินเทอร์เน็ตลงในเครื่อง การติดตั้งในรูปแบบนี้จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการติดตั้ง

แต่ถ้าหากเพีซีครื่องที่ต้องการติดตั้ง Google Chrome ไม่ได้ต่ออินเทอร์เน็ต คุณไม่สามารถใช้วิธีการที่กล่าวมาได้ (การติดตั้งจะล้มเหลว) ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้คุณจะต้องใช้การติดตั้งแบบออฟไลน์ (Offline) แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ สามารถทำได้เลย เพราะคุณจะต้องทำการดาวน์โหลดโปรแกรม Google Chrome ไว้ล่วงหน้า (โดยเก็บไว้บนยูเอสบีแฟลชไดรฟ์หรือการแชร์โฟลเดอร์บนเครือข่าย)

ดาวน์โหลดตัวติดตั้ง Google Chrome แบบออฟไลน์

Google Chrome เวอร์ชันสำหรับใช้ติดตั้งแบบออฟไลน์นั้นดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์กูเกิลเช่นเดียวกับตัวติดตั้งเวอร์ชันออนไลน์ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://www.google.com/chrome/browser/desktop/index.html?standalone=1 บนหน้าเว็บให้คลิกปุ่ม Accept and Install จากนั้นคลิก Save แล้วรอจนดาวน์โหลดแล้วเสร็จ เพื่อความสะดวกแนะนำให้เก็บไฟล์ติดตั้ง Google Chrome ไว้ในแฟลชไดรฟ์หรือในแชร์โฟลเดอร์บนเครือข่าย

การติดตั้ง Google Chrome แบบออฟไลน์

การติดตั้ง Google Chrome แบบออฟไลน์มีขั้นตอนเหมือนกับการติดตั้งเวอร์ชันปกติ โดยให้คุณใช้ File Explorer เปิดโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ติดตั้ง Google Chrome ซึ่งอาจเก็บไว้ในแฟลชไดรฟ์หรือในแชร์โฟลเดอร์บนเครือข่าย (ถ้าติดตั้งบนเครื่องที่ใช้ดาวน์โหลด ไฟล์จะเก้บอยู่ที่ C:\Users\[user name]\Downloads) จากนั้นดับเบิลคลิกไฟล์ ChromeStandaloneSetup.exe (ขนาดประมาณ 44 MB) กรณีที่ Windows 10 เป็นเวอร์ชัน 32 บิต หรือ ChromeStandaloneSetup64.exe (ขนาดประมาณ 49 MB) กรณีที่ Windows 10 เป็นเวอร์ชัน 64 บิต ต่อจากนั้นทำตามคำสั่งบนหน้าจอจนแล้วเสร็จ

ตั้ง Google Chrome ให้เป็นดีฟอลท์ Web Browser

ถ้าคุณต้องการตั้ง Google Chrome ให้เป็นดีฟอลท์เว็บเบราเซอร์แทน Microsoft Edge ซึ่งปกติแล้วหลังติดตั้ง Google Chrome มันจะถามให้ตั้งดีฟอลท์เว็บเบราเซอร์ ให้คุณคลิก Set as default จากนั้นในหัวข้อ Web Browser ให้คลิก Microsoft Edge แล้วเลือก Google Chrome จากหน้า Choose an app

ในกรณีที่ Google Chrome ไม่ถามให้ตั้งดีฟอลท์เว็บเบราเซอร์ ให้คุณเข้าไปตั้งค่าด้วยแอป Settings ตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิก Start แล้วคลิก Settings จากนั้นคลิก System
2. บนหน้า System คลิก Default apps จากนั้นในหัวข้อ Web Browser ให้คลิก Microsoft Edge แล้วเลือก Google Chrome จากหน้า Choose an app

สามารถชมคลิปวิดีโอการติดตั้ง Google Chrome แบบออฟไลน์ได้จากลิงก์ด้านล่าง

แหล่งอ้างอิง
กูเกิล

ประวัติการปรับปรุงบทความ
10 มีนาคม 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
21 พฤศจิกายน 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.