[Update] วิธีดาวน์โหลดธีม Windows 10 จาก Windows Store

0

เนื่องจากไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ดาวน์โหลดธีมสำหรับ Windows 10 จาก Windows Store อย่างเป็นทางการแล้ว เนื้อหาบทความเรื่องนี้จึงได้อัพเดตให้เป็นปัจจุบันในเรื่อง วิธีดาวน์โหลด Windows 10 Theme จาก Windows Store ครับ

วิธีดาวน์โหลดธีม Windows 10 จาก Windows Store

ผมมีโอกาสได้ทำการดาวน์โหลดธีมเดสก์ท็อป Windows 10 จาก Windows Store ที่ไมโครซอฟท์เปิด(อย่างไม่เป็นทางการ)ให้ Windows Insider ดาวน์โหลดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา จึงนำประสบการณ์ที่ได้มาบอกเล่าแบ่งปัน และข้อคิดความเห็นมาแลกเปลี่ยนกันครับ

Desktop Theme
ธีมเดสก์ท็อป (Desktop Theme) หรือที่นิยมว่า “ธีม” คือชุดรูปแบบการแสดงผลของ Windows ที่ผสมผสานของภาพพื้นหลังเดสก์ท็อปหรือภาพวอลล์เปเปอร์ สีของหน้าต่าง และเสียง หากเปรียบเทียบกับคนเรา ธีมของ Windows ก็เหมือนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การเปลี่ยนธีม Windows ก็เปรียบเหมือนกับคนเปลี่ยนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายนั่นเอง ซึ่ง Windows 10 จะใช้ธีม “Windows” เป็นธีมเริ่มต้น แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะทำการเปลี่ยนไปใช้ธีมที่ตนเองชื่นชอบ หรือที่คิดว่าสวยงาม (เช่นเดียวกับคนเราที่ชอบใส่เสื้อผ้าที่ตนเองชอบที่คิดว่าสวยงามหรือที่คิดว่าสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้ตัวเอง)

ก่อน Windows 10 Creators Update (ตอนนี้ยังเป็นเวอร์ชันพรีวิว) ผู้ใช้ Windows สามารถดาวน์โหลดธีมได้จากเว็บไซต์ Desktop Themes ของไมโครซอฟท์ หรือเว็บไซต์อื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ต แต่บน Windows 10 Creators Update ผู้ใช้จะสามารถดาวน์โหลดธีมได้จาก Windows Store อีกด้วย ( ไมโครซอฟท์ออกธีม Windows 10 ผ่าน Windows Store เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2559)  แต่ในขณะที่เขียนเรื่องนี้จะให้ดาวน์โหลดได้เฉพาะสมาชิก Windows Insider ที่รัน Windows 10 Creators Update เวอร์ชันพรีวิวเท่านั้น ซึ่งในขณะที่เขียนเรื่องนี้คือเวอร์ชัน 14986 (สามารถดาวน์โหลดธีมได้จากลิงก์ที่แสดงอยู่ในหัวข้อ “ธีมสำหรับ Windows 10 บน Windows Store” ที่บริเวณด้านล่างของบทความนี้)

!ข้อควรทราบ
ก่อนที่คุณจะใช้งานแอปธีมสำหรับ Windows 10 มีข้อที่คุณควรทราบดังนี้

  1. แอปธีมสำหรับ Windows 10 นี้ รองรับ Windows 10 Creators Update เวอร์ชันพรีวิวเท่านั้น (บทความนี้อ้างอิงเวอร์ชัน 14986)
  2. การดาวน์โหลดธีมสำหรับ Windows 10 ต้องคลิกจากลิงก์เท่านั้น ยังไม่สามารถค้นหาจากใน Windows Store ได้
  3. ธีมสำหรับ Windows 10 นี้ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงการแสดงผลของ Windows โดยสมบูรณ์ (ไม่มีผลกับแอป UWP)
  4. ฟังก์ชันบางอย่างยังไม่ทำงานได้

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้ง Windows 10 Theme จาก Windows Store

ก่อนที่คุณจะดาวน์โหลดธีม Windows 10 จาก Windows Store ผมขอแจ้งให้คุณทราบและทำใจไว้ล่วงหน้า เพราะว่าเรื่องนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้างยุ่งยาก (มาก) จึงเหมาะกับ Windows Insider ที่ต้องการศึกษาการทำงานธีมแบบใหม่เท่านั้น

ถ้าคุณเพียงแค่ต้องการได้ธีมสวยๆ ไว้ใช้งาน แนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Desktop Themes ของไมโครซอฟท์ จะสะดวกกว่าครับ

ณ ตอนนี้ การทำงานแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนคือ

1. ดาวน์โหลดธีม Windows 10 จาก Windows Store
เมื่อคุณคลิกลิงก์ธีม Windows 10 จะเปิดธีมดังกล่าวใน Windows Store จากนั้นให้คุณคลิกปุ่ม Get แล้วรอจนการดาวน์โหลดแล้วเสร็จ โดยปุ่ม Get จะเปลี่ยนเป็นปุ่ม Launch แต่ยังไม่ทำงานในปัจจุบัน

2. ติดตั้งธีม Windows 10 ที่ดาวน์โหลดจาก Windows Store
เนื่องจากยังอยู่ในขั้นทดสอบ ดังนั้นคุณจะต้องทำการติดตั้งธีม Windows 10 ที่ดาวน์โหลดจาก Windows Store เอง

2.1 เปิด File Explorer จากนั้นคลิกเมนู View คลิก Options บนหน้า Options คลิกแท็บ View จากนั้นติ๊กเลือก Show hidden files, folders, and drives

2.2 ใช้ File Explorer เปิดไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ (เก็บตามชื่อธีม) ซึ่งอยู่ที่ Program Files > WindowsApps

ปัญหาที่คุณจะพบในขั้นตอนนี้คือ ระบบไม่ยอมให้คุณเข้าโฟลเดอร์ WindowsApps ซึ่งแก้ไขโดยการ Take Ownership โฟลเดอร์ WindowsApps ให้เป็นของบัญชีของคุณ

เมื่อเข้าโฟลเดอร์ได้แล้วให้เข้าไปยังโฟลเดอร์ธีมที่คุณดาวนโหลดจาก Windows Store เช่น C:\Program Files\WindowsApps\[Theme name] ในตัวอย่างนี้ ธีมชื่อ AustralianLandscapesIanJohnson โฟลเดอร์ชื่อ “Microsoft.AustralianLandscapesbyIanJohnson_1.0.0.0_neutral__8wekyb3d8bbwe”

รูปที่ 1

จากนั้นให้เข้าไปยังโฟลเดอร์ Theme แล้วดับเบิลคลิกบนไฟล์ธีมซึ่งชื่อไฟล์จะขึ้นอยู่กับธีมที่ดาวน์โหลด (ในโฟลเดอร์นี้จะมีเพียงไฟล์เดียว)  ในตัวอย่างนี้ ธีมชื่อ AustralianLandscapesIanJohnson ไฟล์ชื่อ “AustralianLandscapesIanJohnson.themepack”

รูปที่ 2

หลังจากทำการติดตั้งแล้วเสร็จ คุณสามารถเข้าไปปรับแต่งการทำงานของธีมได้จาก Settings > Personalization > Themes แบบเดียวกับการทำบน Windows 8.1

รูปที่ 3

ธีมสำหรับ Windows 10 บน Windows Store

ในตอนที่ผมเขียนเรื่องนี้ (20 ธ.ค. 59) มีธีมสำหรับ Windows 10 ให้ดาวน์โหลดบน Windows Store จำนวน 7 ธีม (คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต) ดังต่อไปนี้ (เครดิตจากเว็บไซต์ MSPU)

สรุป

หลังจากได้ทดสอบใช้งานธีม Windows 10 จาก Windows Store ผมพบว่ามันทำงานเหมือนกับธีมที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ Desktop Themes ของไมโครซอฟท์ทุกประการแตกต่างกันที่ช่องทางการดาวน์โหลดเท่านั้น และ ณ ปัจจุบัน (20 ธ.ค. 59) การติดตั้งธีมที่ดาวน์โหลดจาก Windows Store ยังยุ่งยากและซับซ้อน (ต้องไม่ลืมว่า คุณสมบัตินี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา) ดังนั้นถึงแม้ว่าธีมที่มีให้ดาวน์โหลดจะมีความสวยงามแต่ขอย้ำอีกครั้งว่าเหมาะกับ Windows Insider ที่ต้องการศึกษาการทำงานธีมแบบใหม่เท่านั้นครับ

แหล่งอ้างอิง
MSPU

ประวัติการปรับปรุง
25 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
4 มกราคม 2560: แก้คำผิด
20 ธันวาคม 2559: แผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.