“Reopen Closed Tabs” บน Microsoft Edge

0

บทความนี้ ผมมีวิธีการเปิดแท็บ (Closed tabs) ที่ถูกปิดบน Microsoft Edge บน Windows 10 Version 1607 (หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Anniversary Update) มาฝากผู้อ่านครับ

เพื่อความเข้าใจตรงกัน – บทความนี้เป็นวิธีเปิดแท็บที่ถูกปิดหรือ Closed Tabs ซึ่งใช้ในกรณีที่ปิดแท็บแต่ไม่ได้ปิดโปรแกรม Microsoft Edge สำหรับวิธีเปิดหน้าเว็บไซต์ที่ปิดล่าสุดหรือ Previous Pages ซึ่งใช้ในกรณีที่โปรแกรม Microsoft Edge ถูกปิด นั้นอ่านได้จากเรื่อง “Reopen Previous Pages” บน Microsoft Edge ครับ

การเปิดแท็บที่ถูกปิดนั้นมีประโยชน์ในกรณีต้องการเปิดดูหน้าเว็บที่เคยเปิดอีกครั้งหรือทำการเปิดหน้าเว็บที่ทำการปิดไปโดยไม่ตั้งใจ

การเปิดแท็บที่ถูกปิดบน Microsoft Edge นั้นแบ่งออกได้ 2 กรณี ดังนี้

การเปิดแท็บที่ถูกปิดล่าสุดบน Microsoft Edge

การเปิดแท็บที่ถูกปิดล่าสุดบน Microsoft Edge ทำได้โดยการคลิกขวาบนแถบไตเติลของแท็บใดๆ (กรณีมีหลายแท็บ) จากนั้นเลือกคำสั่ง “Reopen closed tabs” ซึ่ง Microsoft Edge จะทำการเปิดแท็บที่ถูกปิดล่าสุดในตำแหน่งเดิมก่อนที่มันอยู่ก่อนถูกปิด สำหรับผู้ใช้ที่ถนัดการใช้แผ้นพิมพ์สามารถใช้วิธีการกดแป้นพิมพ์ลัด Ctrl + Shift + T ก็ได้เช่นกัน

รูปที่ 1

รูปที่ 2

การเปิดแท็บที่ถูกปิดแต่ไม่ใช่แท็บล่าสุดบน Microsoft Edge

การเปิดแท็บที่ถูกปิดแต่ไม่ได้เป็นแท็บที่ถูกปิดล่าสุดบน Microsoft Edge กรณีนี้ไม่มีคำสั่งให้ใช้โดยตรงแต่สามารถทำได้โดยการคลิกขวาบนแถบไตเติลของแท็บใดๆ (กรณีมีหลายแท็บ) จากนั้นเลือกคำสั่ง “Reopen closed tabs” โดยให้ทำซ้ำจนกว่าจะถึงแท็บที่ต้องการ หรือใช้วิธีการกดแป้นพิมพ์ลัด Ctrl + Shift + T ก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น ต้องการเปิดแท็บที่ถูกปิดเป็นลำดับที่ 4 จะต้องทำการเลือกคำสั่ง “Reopen closed tabs” 4 ครั้ง

หมายเหตุ: กรณีที่ทำการปิด Microsoft Edge โดยไม่ตั้งใจ หากต้องการเปิดหน้าเว็บไซต์ก่อนปิดจะต้องตั้งค่า “Open Microsoft Edge with” เป็น “Previous pages” เพื่อให้ Microsoft Edge ทำการหน้าเว็บไซต์ที่เปิดล่าสุดโดยอัตโนมัติ ในการเปิดใช้งานโปรแกรมครั้งต่อไป

สามารถชมคลิปวิดีโอ “Reopen Closed Tabs” ใน Microsoft Edge จากลิงก์ด้านล่าง

ข้อควรทราบ

  1. การปิดโปรแกรม Microsoft Edge จะทำให้ประวัติการปิดแท็บถูกเคลียร์และจะไม่สามารถทำการเปิดโดยใช้คำสั่ง Reopen closed tabs ได้
  2. ไม่สามารถใช้ Reopen closed tabs ข้ามหน้าต่าง Microsoft Edge ได้

ประวัติการปรับปรุงบทความ
27 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
31 ธันวาคม 2559: แก้ไขคำผิด, ปรับปรุงเนื้อหา
12 ธันวาคม 2559: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.