ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 15014 (Creators Update) ให้ Fast Ring Insiders

0

ไมโครซอฟท์ออก Windows 10 Insider Preview Build 15014 (หรือที่รู้จักในชื่อ Creators Update) เวอร์ชันพีซีและโมบายล์ให้กับ Insider ที่ตั้งค่าวงแหวนเป็น Fast โดยบิลด์ 15014 เป็นพรีวิวตัวที่ 3 ของปี 2560 (ออกหลังจาก Build 15007) โฟกัสการแก้ไขปัญหาการทำงานที่ได้รับฟีดแบ็คจาก Insider นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มคุณลักษณะใหม่ เช่น การซื้อและอ่านอีบุ๊ก ปรับปรุงการทำงาน UI และ Cortana เพิ่มเติม และเพิ่มออปชันการลบไฟล์ที่ไม่ต้องการโดยอัตโนมัติ

มีอะไรใหม่ใน Windows 10 Insider Preview Build 15014

บิลด์ 15014 มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญดังนี้

ซื้อและอ่านอีบุ๊กใน Windows 10 Creators Update (PC & Mobile): Windows Insiders ในสหรัฐอเมริกาสามารถซื้ออีบุ๊กได้จาก Windows Store โดยตรงและอ่านอีบุ๊กเหล่านั้นใน Microsoft Edge ได้ โดยอีบุ๊กเหล่านั้นจะปรากฏอยู่ในฮับของ Microsoft Edge บริเวณด้านขวาของ favorites, history, downloads และreading list

Cortana
ปรับปรุง Cortana ดังนี้

  • ปรับช่องค้นหาของ Cortana บนแถบงานให้สว่างขึ้น
  • ปรับขนาดข้อความการแจ้งเตือนสำหรับ Cortana (พีซี) ให้ใหญ่ขึ้น และใช้การเน้นสีเพื่อให้การมองเห็นดีขึ้น

Settings & UI
เลือกสีที่ต้องการเน้นได้ (พีซี): บิลด์ 15014 นี้เพิ่มออปชันการปรับแต่งสีใน Colors Settings การเลือกสีทำได้โดยใช้ตัวเลือกสีเพื่อสำรวจและดูตัวอย่างสี หริอคลิก “More” สำหรับเลือกสีด้วยตนเองในแบบ RGB, HSV หรือ HEX และยังเพิ่มตัวเลือกสีสำหรับ Background Settings สำหรับกรณีที่เลือก “Solid Color” หรือ “Picture” (ประเภท “Center” หรือ “Fit”)

เพิ่มพื้นที่ว่างมากขึ้นโดยอัตโนมัติ: ในบิลด์ 15014 นี้ เพิ่มออปชันการลบไฟล์ที่ไม่ต้องการโดยอัตโนมัติใน Storage Settings โดยในขณะนี้รองรับการลบไฟล์ชั่วคราวที่ไม่ได้ใช้และไฟล์ในถังขยะนานเกิด 30 วัน ออปชันนี้จะปิดโดยเริ่มต้น และสามารถเปิดใช้งานได้จาก Settings > System > Storage Settings แล้วเลือกสิ่งที่ต้องการลบ

ควบรวมการตั้งค่า Wi-Fi ภายใต้ “Wi-Fi services” เข้ากับแอป Settings (พีซี & โมบายล์): รวมการตั้งค่า Wi-Fi ขั้นสูง (บางส่วน) Wi-Fi Sense และ Paid Wi-Fi Services รวมกันเป็น “Wi-Fi services” ภายใต้ Settings > Network & Internet > Wi-Fi โดย “Connect to suggested open hotspots” อยู่ภายใต้การตั้งค่า “Wi-Fi services”

ตัวสไลด์พาวเวอร์แบบใหม่ – เฉพาะอุปกรณ์ Windows 10 Devices ที่ถูกเลือก (พีซี): อัปเดตระบบ Power usage ต่อเนื่องจากบิลด์ 15002 คุณลักษณะสำหรับยืดอายุแบตเตอรี่ โดยเริ่มใช้ตัวสไลด์แบบใหม่ในฟลายเอ้าต์พาวเวอร์บนแถบงาน (เฉพาะอุปกรณ์ Windows 10 Devices ที่ถูกเลือก – ยังไม่มีผลเชื่อมโยงกับการตั้งค่า performance/power)

การปรับปรุงอื่นๆ
บิลด์ 15014 เวอร์ชันพีซีได้รับการปรับปรุงการทำงานและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ได้รับรายงานจาก Insider โดยมีประเด็นสำคัญอย่างเช่น

  • เนื่องจากบน Windows 10 Creators Update แอป Mail จะถูกปักหมุดไว้บนแถบงานโดยเริ่มต้น ซึ่งจะมีผลตั้งแต่บิลด์ 15014 เป็นต้นไป โดยผู้ใช้สามารถยกเลิกการปักหมุดได้เองถ้าต้องการ
  • ปรับปรุงการใช้งานแห้นพิมพ์ใน Snipping Tool โดยย้ายออปชันโหมดภายใต้ New over ไปยังปุ่ม Mode เมื่อคลิก New จะทำการเริ่มการสนิปในทนที
  • แก้ปัญหาการกดแป้นพิมพ์ลัด CTRL + C ในหน้าต่าง Command Prompt ไม่ทำงาน
  • แก้ปัญหาการทำงานของ Out-Of-Box-Experience (OOBE) ใหม่ เมื่อคลิก “Skip this step” บนหน้าสร้าง Microsoft Account แล้วย้อนกลับไปหน้า “Who owns this PC?”
  • การดาวน์โหลดและอัปเดต Windows 10 Insider Preview

การดาวน์โหลดและอัปเดต Windows 10 Insider Preview

ข้อควรระวัง! Windows 10 Insider Preview ยังไม่ใช่เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ นั่นหมายความว่าอาจมีปัญหาการทำงานและบั๊กที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงไม่ควรติดตั้งบนอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง

ตามปกติแล้ว Windows 10 Insider Preview จะทำการอัปเดตบิลด์ใหม่โดยอัตโนมัติ นั้นหมายความว่าผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษเพื่ออัปเดตเป็นบิลด์ 15014 อย่างไรก็ตาม Insider สามารถทำการตรวจสอบและติดตั้งบิลด์ 15014 ด้วยตนเองได้โดยเข้าไปที่ Settings > Update & security > Windows Update จากนั้นคลิก Check for updates ที่อยู่ภายใต้หัวข้อ Update status หากมีการออกพรีวิวตัวใหม่จะได้หน้าต่างลักษณะดังรูปด้านล่าง บนหน้านี้ให้คุณรอจนการดาวน์โหลดและติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นให้เริ่มต้นระบบใหม่เพื่อให้การอัปเดตเสร็จสมบูรณ์

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ อ่านวิธีอัปเกรด Windows 10 Insider Preview ครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 ที่ต้องการเข้าร่วม Windows Insider อ่านขั้นตอน ที่นี่

กรณียังไม่มี Windows 10 อ่านขั้นตอนการเข้าร่วม Windows Insider ที่นี่

อัปเกรด Windows 10 Anniversary Update

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 Version 1511 สามารถอ่านวิธีการอัปเดตเป็น Windows 10 Version 1607 (Anniversary Update) ได้ที่ วิธีดาวน์โหลดและอัปเดต Windows 10 Version 1607

หมายเหตุ: Windows 10 Insider Preview Build 15014 เป็นพรีวิวตัวที่ 3 สำหรับพีซี และตัวที่ 2 สำหรับโบายล์ของปี 2560 โดยออกให้ Fast Ring Insiders ในวันที่ 19 มกราคม 2560 (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา)

Windows 10 Creators Update การอัปเดตใหญ่ครั้งถัดไป

ไมโครซอฟท์ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมาว่า การอัปเดตใหญ่สำหรับ Windows 10 ตัวถัดไป (ครั้งที่ 3) มีชื่อว่า Creators Update (ที่รู้จักกันในโค้ดเนม Redstone 2) และจะออกเวอร์ชันเต็มอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี นี้ (ข่าวลือว่าจะออกเดือนเมษายน) โดยให้อัปเกรดฟรีแก่ผู้ใช้ Windows 10

ข้อมูลอ้างอิง
Windows Blog

ประวัติการปรับปรุง
25 กุมภาพันธ์ 2561: ปรับปรุงเนื้อหา
22 มกราคม 2560: แก้คำผิด
20 มกราคม 2560: เผยแพร่ครั้งแรก

Share This
Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmailby feather
Share.

Comments are closed.